Có đến 99% xe ô tô hiện nay sử dụng chụp ống xả (giả đuôi ống xả) thường làm bằng chrome để trang trí cho phần cuối của ống xả, đây là bộ phận được thiết kế tách rời hệ thống ống xả nhưng phần lớn lại cứ nghĩ nó là ống xả của xe. Hãy cùng xem nó có tác dụng gì.
Nhiều người không thèm quan tâm đến chi tiết này khi sử dụng ô tô, nhưng cũng có người rất quan tâm và sẵn sang chi ra một số tiền không nhỏ để thay thế bằng một mẫu khác đẹp hơn và thể thao hơn, đến nỗi nó trở thành một xu hướng cho rất nhiều người quan tâm đến hình thức chiếc xe của mình. Có rất nhiều cửa hàng bán chi tiết này phục vụ cho nhu cầu của người chơi, mặc ù thực tế chi tiết này chẳng ăn nhập gì đến âm thanh của ống xả, đôi khi còn làm thất vọng những người chạy phía sau muốn nghe xem tiếng ống xả xe của bạn có lực không? Có âm thanh đê mê không?
Có một thực tế là từ chiếc xe rẻ tiền cho tới chiếc siêu đắt như Bugatti, tất cả đều là ống xả giả bên ngoài. Nhưng hãy đặt ra câu hỏi, xe rẻ tiền thì không nói, nhưng xe có giá tới vài trăm nghìn hoặc thậm chí cả triệu đô không lẽ không trang bị nổi một cái ống xả thiệt hay sao?
Lý do số 1 – Thẩm mỹ
Hóa ra lý do thẩm mỹ là lý do lớn nhất, vì khi các kỹ sư thiết kế ra một chiếc ô tô thì phần cuối của ống xả thường làm rất cơ bản, đó là lý do tại sao rất nhiều người sau khi mua xe lập tức phải thay thế ngay chụp ống xả khác để nâng cao tính thẩm mỹ, bên cạnh đó việc các nhà sản xuất phụ kiện cũng rất nhanh nhạy trong việc này. Một điểm chú ý nữa là phần cuối của ống xả thường thiết kế thụt vào một khoản so với bề mặt của ốp cản sau, hoặc thiết kế bẻ chúi xuống mặt đường, nên việc thay thế chụp ống xả không hề khó khăn hay ảnh hưởng gì đến hệ thống chung của ống xả.
Lý do số 2 – Chi phí
Những điều nhỏ nhất có thể dẫn đến chi phí lớn khi nói đến hiệu quả của dây chuyền sản xuất và công nhân, càng mất ít thời gian để lắp đặt một ống xả đơn giản càng tiết kiệm chi phí. Ống xả nhìn đơn giản nhưng việc sản xuất lại hay có sai lệch, nếu làm một cụm nguyên khối sẽ có rủi ro sai lệch ở đâu cuối khi chui qua ốp cản và mất rất nhiều thời gian chỉnh sửa, phương án chỉ để ống xả cách ốp một đoạn và tạo ra phần chụp ống xả là khả thi nhất, hơn nữa lại dễ thay thế bằng kiểu chụp khác nếu thích. Rõ ràng với cách này vừa tiết kiệm chi phí, thời gian lắp ráp, lại tăng vẻ thẩm mỹ.
Lý do số 3 – An toàn
Ống xả thường rất nóng sau một thời gian xe khởi hành, hầu hết các loại nhựa dùng để sản xuất ốp cản xe không thể chịu nổi và sẽ nóng chảy nếu chúng tiếp xúc sát nhau. Thế nên việc thiết kế ổng xả dài thò ra khỏi cản xe là một điều không nên, nó còn có thể gây phỏng nếu chẳng may bạn sơ ý khi ra phía sau lấy đồ, hơn nữa với xu hướng hiện nay các nhà thiết kế xe thường muốn gọn gàng ở chi tiết này.
Lý do số 4 – Sạch sẽ
Hầu hết sau một thời gian sử dụng, muội than sẽ có rất nhiều trong ống xả, nếu việc bố trí ống xả thẳng ra tới mép ốp cản sẽ làm cho phần xung quanh sẽ bị bẩn và ám khói, chưa kể nếu động cơ bị hở xéc-măng sẽ còn làm đuôi ống xả cáu đen nữa. Chính vì thế việc bẻ ống xả quay xuống dưới và sử dụng một chụp ống xả là hoàn hảo nhất.
Quốc Huy