Mazda không gây ồn ào lớn khi ra mắt chiếc Mazda3 2019, nhưng bạn cũng nên biết có những điểm mới trước khi có quyết định mua xe dự kiến vào quý 2 năm 2019. Dưới đây là bốn điểm chú ý từ cái nhìn đầu tiên của chúng tôi về mẫu sedan và hatchback Mazda3 2019 mới tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2018.
Không gian lớn hơn
Mazda3 hoàn thiện khá hơn rất nhiều về mặt thẩm mỹ, thế hệ thứ được giới thiệu sử dụng khung xe SKYACTIVE thế hệ thứ 2 của tập đoàn, cùng với đó là chiều dài cơ sở gia tăng thêm 25mm, chiều rộng và cao tăng nhẹ. Điều thú vị là khoảng cách giữa hai ghế trước và sau không thay đổi mặc dù chiều dài cơ sở tăng thêm, khoảng tăng thêm này được bố trí giữa ghế sau và trục sau của xe.
Sự gia tăng này không phải phục vụ chính cho việc tăng không gian ca-bin hay khoang hành lý đối với phiên bản hatchback, mục đích của nó là phục vụ cho những phiên bản xe lai điện cho một số thị trường làm nơi chứa pin, tuy nhiên những phiên bản động cơ đốt trong thông thường đã được hưởng lợi.
Cả mẫu sedan và Hatchback đều có thiết kế nở rộng phần phía sau nhưng không giống, chỉ có chia sẻ phần kính chắn gió và nắp ca-pô phía trước. Với kiểu dáng thiết kế phân cực của chiếc hatchback đã thu hút rất nhiều sự chú ý và ca ngợi của truyền thông, nhưng với chúng tôi thì chiếc sedan mới là đẹp hơn khi nó dài hơn 80mm so với bản hatchback, nhìn nó chững chạc như người đàn anh lớn Mazda6 của nó. Mặc dù kích thước không thay đổi nhiều nhưng Mazda3 hứa hẹn có khoang hành lý rộng hơn người tiền nhiệm.
Yên tĩnh hơn
Một trong những yếu tố quan trọng nhất nhằm cải thiện Mazda3 thế hệ thứ 4 là giảm tiếng ồn và sự tinh tế, nó là một phần kết quả của giải pháp trên nền tảng SKYACTIVE mới đã đề cập năm ngoái là hệ thống treo sau được thiết kế lại.
Các phiên bản dẫn động cầu trước của Mazda3 có hệ thống treo độc lập được thay thế dạng thanh xoắn đơn giản hơn đóng góp đáng kể vào sự tinh tế của Madza 3. Người quản lý chương trình của Mazda3 là Kota Beppu còn lạc quan cho biết nó sẽ vận hành tốt hơn bất kỳ đối thủ nào trong phân khúc, thậm chí có thể mang ra so với Audi A3 và Mercedes-Benz A-Class về sự vận hành tinh tế.
Công nghệ động cơ đầu tiên trên thế giới
Mazda3 2019 hoàn toàn mới sẽ giới thiệu động cơ xăng đánh lửa được kiểm soát đầu tiên trên thế giới. Mazda gọi công nghệ SKYACTIV-X. Công nghệ này mang đến một mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm như động cơ diesel đồng thời giảm rất nhiều lượng khí thải. Cấu tạo trong động cơ có bộ siêu tăng áp nhỏ, nó không phải là động cơ hiệu suất cao.
Lý do của công nghệ này là cung cấp cho Mazda một giải pháp để đáp ứng yêu cầu phát thải toàn cầu ngày càng tăng. SKYACTIV-X sẽ kết nối với một hệ thống hybrid và động cơ xăng hoặc diesel trong tương lai. Hệ thống dẫn động bốn bánh có thể sẽ có ở thế hệ 4 như là một chọn lựa.
Sẽ có Mazda3 hiệu suất cao
Không loại trừ khả năng sẽ có một phiên bản hiệu suất cao cho Mazda3 thế hệ 4. Trên thực tế người đứng đầu thiết kế Mazda3 ông Ikuo Maeda và ông chủ công ty về phát triển hệ thống truyền động Ichiro Hirose đều mong muốn được thấy một chiếc Mazda3 hiệu suất cao.
Một chiếc xe nhanh nhưng không hổ báo là một định hình cho Mazda3 hiệu suất cao, một sự úp mở về việc sử dụng động cơ 2.5L tăng áp 04 xy-lanh có thể được nghĩ tới, nó cho công suất 228 mã lực kèm mô-men xoắn 420Nm.
“Trọng tâm của chúng tôi là cung cấp trải nghiệm lái tập trung vào con người chứ để kiểm soát chiếc xe, hơn là liều lĩnh tăng mô-men xoắn lên cao bởi việc kết hợp một động cơ điện. Điều đó không phải thứ chúng tôi theo đuổi cho một chiếc xe hiệu suất cao”Beppu nói.
Quốc Huy