Bốn sản xuất ô tô (Toyota, BMW, Mazda, Subaru) đã đồng ý một thỏa thuận 553 triệu usd để giải quyết các khiếu nại gần 16 triệu xe được triệu hồi do lỗi túi khí Takata, theo hồ sơ tòa án nộp vào hôm thứ Năm tuần này.
Tỷ lệ chi phí giải quyết của vụ này được chia: Toyota Motor Corp là 278,5 triệu usd, BMW AG 131 triệu usd, Mazda 76 triệu usd và Subaru Corp 68 triệu usd. Trong khi đó đơn khiếu kiện liên quan đến Honda Motor Co, Ford Motor Co và Nissan Motor Co trong vụ túi khí Takata vẫn đang được xem xét.
Lỗi túi khí Takata có thể phát nổ với lực quá mức và làm những mảnh kim loại có thể văng gây thương tích, lỗi này được cho là liên quan đến ít nhất 16 người chết và hơn 180 bị thương trên toàn thế giới. Đã có 100 triệu hệ thống điện kích nổ túi khí bị thu hồi trên toàn thế giới bởi 19 nhà sản xuất ô tô lớn, đây là sự việc thu hồi được cho là lớn nhất lịch sử của ngành ô tô.
Bốn nhà sản xuất ô tô đưa ra một tuyên bố chung thừa nhận phạm vi và mức độ nguy hiểm của lỗi này nhưng không thừa nhận lỗi do mình và không nhận trách nhiệm. Việc giải quyết thời gian tới bao gồm một chương trình tiếp cận cộng đồng liên quan với những chủ sở hữu xe có túi khí bị lỗi, bồi thường thiệt hại chi phí thay túi khí mới và khoản thanh toán khác lên tới 500 usd, chi phí thuê ô tô cho một số chủ xe đi tạm trong thời gian khắc phục, và một chương trình hỗ trợ khách hàng để sửa chữa khi xảy ra nổ túi khí, mở rộng chương trình bảo hành.
Trong số 553 triệu usd, bốn nhà sản xuất ô tô sẽ sử dụng khoảng 50 triệu usd để cung cấp chi phí thuê xe cho những người trong thời gian thay mới túi khí. Chủ sở hữu xe khi được triệu hồi có thể được thanh toán những chi phí phát sinh như mất giờ làm việc, phí di chuyển và cả phí chăm sóc trẻ em nếu có.
Vào tháng Giêng năm nay, Takata đồng ý nhận trách nhiệm lỗi túi khí và phải trả 1 tỷ usd để giải quyết những vấn đề liên quan. Takata đồng ý thành lập hai quỹ bồi thường được quản lý một cách độc lập: một quỹ có 850 triệu usd để bù đắp thiệt hại cho các nhà sản xuất ô tô trong việc thu hồi, và một quỹ 125 triệu usd cho các chủ nhân xe bị thương do túi khí Takata nổ mà chưa đạt được thỏa thuận.
Việc giải quyết tố tụng hình sự và mức phạt đã được thiết lập ở Mỹ, nơi mà hầu hết các trường hợp tử vong và thương tích túi khí liên quan đến Takata đã xảy ra. Takata cũng đã tìm kiếm được một nhà hậu thuẫn tài chính để khắc phục cho vấn đề này.
Các nhà sản xuất ô tô đã thu hồi 46 triệu bộ phận kích hoạt túi khí Takata trong 29 triệu xe của Mỹ. Đến năm 2019, các nhà sản xuất ô tô dự kiến sẽ thu hồi được khoảng 64-69 triệu bộ phận kích hoạt phồng túi khí này.
Bùi Bảo