Theo thống kê từ Late Finance BYD kiếm được lợi nhuận ròng trung bình là 9.000 nhân dân tệ mỗi chiếc ô tô, tức là khoảng 1.250 USD. Trong khi Tesla đã kiếm được hơn 8.250 USD mỗi chiếc ô tô dựa trên lợi nhuận ròng 14,9 tỷ đô la và doanh số 1,81 triệu ô tô vào năm 2023.
Điều này cho thấy rõ ràng là BYD đang theo đuổi thị phần hơn là lợi nhuận.Những chiến thuật như vậy là điển hình trong các doanh nghiệp Trung Quốc, nơi cuộc đua giá xuống đáy rất khốc liệt. Những ví dụ điển hình là chương trình chia sẻ xe đạp, giao đồ ăn và ở mức độ thấp hơn là chương trình gọi xe. Tất cả ban đầu đều có nhiều nhà cung cấp tham gia, sau đó họ thực hiện các đợt giảm giá và khuyến mãi lớn để giành thị phần.
Với việc chia sẻ xe đạp, điều này phần lớn đã loại bỏ nhiều đối thủ xuống chỉ còn hai công ty Ofo và Mobike. Tuy nhiên, kết quả là do sự cạnh tranh không ngừng, họ đã tạo ra một mô hình kinh doanh không mang lại lợi nhuận và không công ty nào tồn tại nữa, mặc dù vẫn còn một số ít công ty chia sẻ xe đạp hoạt động.
Chúng ta đang thấy một câu chuyện tương tự ở thị trường ô tô Trung Quốc, nơi kể từ năm ngoái đã có nhiều đợt giảm giá lớn từ các thương hiệu. Trung Quốc từ lâu đã có quá nhiều nhà sản xuất và quá nhiều thương hiệu, tỷ lệ sử dụng công suất nhà máy chỉ trung bình là 59% theo JustAuto. Trong khi công suất được cho là khỏe mạnh có lợi nhuận đáng kể phải thường là 70-80%.
Với thị trường xe NEV (NEV là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc. NEV viết tắt cho cụm từ New Energy Vehicle – Xe năng lượng mới, bao gồm ba loại phương tiện: BEV, PHEV và EREV (xe điện có trang bị động cơ nhỏ để làm máy phát điện cho pin). Đáng chú ý là HEV (xe Hybrid) và MHEV (Mild Hybrid) không thuộc về NEV.). BYD năm ngoái đã bán được 2.706.075 xe tại Trung Quốc, tiếp theo là Tesla với 603.664. BYD đang đặt ra mục tiêu cao hơn nhờ khả năng bán được số lượng lớn xe với giá thấp.
Mặc dù mức lợi nhuận thấp vào năm 2023, BYD thực tế đã tăng mức lợi nhuận so với những năm trước. Kể từ cuối năm 2019, dự trữ tiền mặt của BYD đã tăng gấp 8 lần. Trước năm 2021, lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc ô tô thực sự là âm. Mặc dù lợi nhuận trên mỗi ô tô năm ngoái tương đối thấp nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với mức 5.600 nhân dân tệ (750 USD) mỗi ô tô vào năm 2022.
Fast Technology đặt ra câu hỏi là liệu các công ty ô tô muốn có thị phần hay lợi nhuận từ một chiếc ô tô? BYD có được vị trí tốt nhờ lợi thế kinh tế theo quy mô và sự tích hợp theo chiều dọc để dẫn đầu về giá cả. Đối với nhiều công ty khác, đặc biệt là trong thị trường NEV, cũng như trên thị trường nói chung, lợi nhuận chung từ sản xuất ô tô mà Fast Technology nói đến có thể là rất thấp do doanh số bán hàng thấp trong một thị trường quá nhiều công ty tham gia.
Từ đầu năm nay BYD đã tung ra một loạt đạn mới trong cuộc chiến về giá và đưa nhóm xe NEV từ cùng giá với mẫu ICE sang chiến thuật các xe NEV rẻ hơn cả ICE. Doanh số bán hàng trong tháng 3 là con số hàng tháng cao thứ hai mà BYD đạt được, kỷ lục cao nhất là vào tháng 12 năm 2023 và chứng kiến doanh số bán hàng một lần nữa phá vỡ mức 300.000 trong một tháng.
Quốc Huy