Theo dữ liệu gần đây của chính phủ Singapore, BYD của Trung Quốc đã tăng đáng kể vị thế dẫn đầu so với Tesla trên thị trường xe điện Singapore trong nửa đầu năm 2024
Diễn biến này nhấn mạnh thách thức ngày càng tăng mà Tesla, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới tính theo doanh số, phải đối mặt từ các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng.
Hiệu suất ấn tượng của BYD tại Singapore, mặc dù đây là một trong những thị trường ô tô nhỏ hơn của khu vực, làm nổi bật chiến lược đầy tham vọng của công ty Trung Quốc này nhằm thống trị ngành xe điện Đông Nam Á. Khu vực này theo truyền thống là thành trì của các thương hiệu xe chạy bằng xăng của Nhật Bản và Hàn Quốc, trong khi Tesla vẫn chưa tạo được sự hiện diện đáng kể.
Thành công của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc tại Singapore là một phần của mô hình mở rộng rộng hơn trên khắp Đông Nam Á. BYD đã tuyên bố Thái Lan là thị trường nước ngoài lớn nhất của mình, tận dụng quan hệ đối tác phân phối với các tập đoàn địa phương để thúc đẩy sự hiện diện của mình. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của công ty hoàn toàn trái ngược với những thách thức gần đây của Tesla, khi gã khổng lồ xe điện của Mỹ báo cáo biên lợi nhuận thấp nhất trong hơn 5 năm qua và không đạt được mục tiêu thu nhập trong quý 2 năm 2023.
Số liệu bán hàng của BYD tại Singapore đặc biệt đáng chú ý. Trong nửa đầu năm 2023, công ty đã bán được 2.587 xe điện, tăng 83% so với tổng doanh số năm 2023. Trong khi đó, Tesla chỉ bán được 969 xe trong cùng kỳ, tăng khiêm tốn 28 xe so với năm trước. Khoảng cách đáng kể trong hiệu suất bán hàng này cho thấy sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng Singapore và có khả năng báo trước xu hướng trên thị trường Đông Nam Á nói chung.
Thành công của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc tại Singapore một phần có thể là nhờ vào các chiến lược tiếp thị sáng tạo của hãng. BYD đã mở hai nhà hàng theo chủ đề tại thành phố này, nơi khách hàng có thể thưởng thức các món ăn lấy cảm hứng từ các mẫu xe của hãng và đặt lịch lái thử, tạo nên trải nghiệm thương hiệu độc đáo và hấp dẫn.
Điều đáng chú ý là sự chênh lệch giá giữa các mẫu xe BYD và Tesla tại Singapore là rất nhỏ, xét đến mức thuế xe cao của thành phố này, bao gồm cả giấy chứng nhận quyền sở hữu có giá khoảng 100.000 đô la Singapore (74.000 đô la Mỹ). Sự bình đẳng về giá cả này cho thấy thành công của BYD được thúc đẩy bởi các yếu tố vượt ra ngoài khả năng cạnh tranh về chi phí.
Việc Singapore thúc đẩy điện khí hóa, với kế hoạch loại bỏ dần việc mua ô tô động cơ đốt trong vào năm 2030, đã tạo ra một mảnh đất màu mỡ cho các nhà sản xuất xe điện. Trong nửa đầu năm 2023, doanh số bán xe điện chiếm khoảng một phần ba tổng doanh số bán xe tại thành phố này, cho thấy sự chuyển đổi nhanh chóng sang phương tiện di chuyển bằng điện.
Hiệu suất mạnh mẽ của BYD tại Singapore được phản ánh qua thành công rộng lớn hơn của công ty này tại Đông Nam Á. Trong khi Tesla chứng kiến thị phần của mình trong khu vực giảm từ 6% xuống 4% trong quý đầu tiên của năm 2023 so với năm trước, thì thị trường EV nói chung đã tăng trưởng 37% trong cùng kỳ, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint. Xu hướng này cho thấy BYD và các đối thủ cạnh tranh khác đang tận dụng nhu cầu ngày càng tăng đối với EV trong khu vực hiệu quả hơn Tesla.
Sự mở rộng của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc không chỉ giới hạn ở Singapore và Thái Lan. Tuần này, BYD đã mở showroom đầu tiên tại Việt Nam, một thị trường mà Tesla vẫn chưa bắt đầu bán xe. Động thái này càng nhấn mạnh thêm cách tiếp cận quyết liệt của BYD nhằm chiếm lĩnh thị phần trên khắp Đông Nam Á.
Khi thị trường xe điện tiếp tục phát triển nhanh chóng, sự cạnh tranh giữa những công ty đã thành danh như Tesla và những đối thủ mới nổi như BYD có khả năng sẽ gia tăng. Sự thành công của các nhà sản xuất Trung Quốc tại Đông Nam Á có khả năng định hình lại bối cảnh xe điện toàn cầu, buộc các nhà sản xuất ô tô truyền thống và Tesla phải đánh giá lại các chiến lược của họ trong thị trường quan trọng và đang phát triển này
Tuấn Phạm