Toyota được mang tiếng là bảo thủ và thận trọng trên tất cả các sản phẩm của mình, trong đó mẫu xe Camry đã từng được dự đoán ít nhất sẽ sử dụng động cơ tăng áp từ năm 2015, thế nhưng cho đến mẫu Camry mới nhất thì họ vẫn nói không với tăng áp, trong khi các đối thủ đã có phiên bản tăng áp để kịp theo xu hướng.
Các động cơ tăng áp nhỏ vài năm trở lại đây đã tạo cú hích lớn trong các dòng sản phẩm ô tô của các hãng xe, nhưng các chuyên gia vẫn có sự chia rẽ về quan điểm khác nhau về tính hiệu quả và độ tin cậy với loại động cơ này khi sử dụng lâu dài.
Thời gian động cơ tăng áp xuất hiện gần đây chưa đủ để kiểm nghiệm liệu nó có tính bền bỉ hay không? Trong khi đó những thăm dò về các thị trường tiêu thụ xe lớn cho thấy, tỉ lệ mua sắm mới đang giảm và tỉ lệ giữ chiếc xe để đi lâu dài đang tăng dần, cụ thể tại Mỹ có thời gian sử dụng trung bình là 11,6 năm. Có rất nhiều người mua một chiếc xe mới và giữ nó lâu hơn 12 năm để sử dụng, tương đương với số km mà chiếc xe đã trải qua từ 240,000 -320,000km.
Báo cáo tiêu dùng cho thấy, hầu hết những chiếc xe cỡ trung và lớn của Toyota không áp dụng động cơ tăng áp, điều này là do lập luận của một người am hiểu thị trường cho biết “ Bất cứ khi nào bạn thêm một công nghệ cũng làm cho tính phức tạp của chiếc xe gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ lỗi và hư hỏng, đặc biệt là tính bền bỉ của hệ thống tăng áp, nó phức tạp hơn một động cơ nạp tự nhiên”.
Toyota từ lâu đã biết thận trọng trong việc áp dụng công nghệ mới, đã chậm chạp trong việc sử dụng các động cơ tăng áp nhỏ, thậm chí ngay cả những công nghệ trong giải trí như Apple CarPlay cũng chậm hơn các đối thủ.
Ngược lại, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Camry, Honda Accord 2018 sử dụng động cơ bốn xi-lanh tăng áp, dung tích 1,5 lít. Accord 2018 đã được ca ngợi rộng rãi vì đã hướng tới công nghệ mới hơn. Nó đã giành giải thưởng Xe hơi của năm tại Bắc Mỹ 2018, cùng với giải thưởng Công nghệ tự động tốt nhất của Kelly Blue Book và cùng nhiều giải thưởng khác. Accord không phải là chiếc xe sedan đầu tiên cỡ trung có động cơ tăng áp dung tích nhỏ như vậy, các nhà sản xuất khác bao gồm: Ford, Volkswagen, General Motors, Hyundai đã làm điều đó trong nhiều năm qua.
Không có bằng chứng nào cho thấy độ tin cậy của các động cơ tăng áp nhỏ so với loại nạp tự nhiên về lâu dài, trong khi đó những động cơ nạp tự nhiên đã được chứng minh. Điều tốt nhất hiện tại là những nhà sản xuất xe có động cơ tăng áp dung tích nhỏ cần phải làm thế nào để chứng minh nó bền bỉ, khi số km đã đủ nhiều trên 250,000km.
Thực tế là trong các trung tâm thí nghiệm động cơ cũng đang làm điều này, họ dùng phương pháp nén thời gian trên các động cơ, cho chúng chạy ngày đêm để đạt được số km kiểm chứng tính bền bỉ, tuy nhiên một môi trường chạy thực tế với nhiều điều kiện khác nhau vẫn là kiểm nghiệm tốt hơn trong phòng thí nghiệm.
Xu hướng người tiêu dùng Mỹ vốn là một thị trường quan trọng của Toyota Camry cũng gây một ảnh hưởng nhất định trên triết lý của mẫu xe này, họ cần một chiếc xe có độ tin cậy cao hơn thay vì sức mạnh, cảm giác và phong cách, hoặc những rắc rối và chi phí phải trả khi chiếc xe dần cao tuổi.
Với hai phiên bản động cơ 2.5L và V6 3.5L bán tại thị trường Mỹ và thêm 2.0L ở các thị trường khác, Toyota vẫn kiên định với chọn lựa của mình hay muốn khác biệt với đối thủ? Hãy chờ thời gian trả lời, còn bây giờ không thể phủ nhận Camry vẫn là mẫu sedan hạng trung bán rất tốt trên toàn thế giới với độ bền bỉ đã được chứng minh.
Quốc Huy