Ngành công nghiệp ôtô của Nhật Bản dưới áp lực thương mại ngày càng tăng của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh rằng “ họ sẵn sàng giải quyết những phàn nàn của Mỹ và thậm chí ủng hộ lập trường của Tổng thống trong chiến lược xây dựng việc làm, nhưng phải mang tính chất tự nhiên chứ không phải là bảo hộ”
Ông Hiroto Saikawa, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản cho biết, thị trường ôtô của Nhật Bản đang mở cửa, nhưng các nhà sản xuất ôtô bao gồm Toyota Motor Corp., Nissan Motor Co. và Honda Motor Co., sẵn sàng hợp tác với chính phủ Tokyo và Washington để giải quyết tranh chấp.
Hồi đầu tháng 3 này, chính phủ Hoa Kỳ đã đưa ra những khiếu nại về Nhật Bản lên Tổ chức Thương mại Thế giới, viện dẫn các rào cản phi thuế quan hạn chế việc tiếp cận thị trường ôtô của nước này. Nhật Bản không áp đặt thuế nhập khẩu đối với các loại xe nhập khẩu, không giống như Mỹ. Tuy nhiên, những khác biệt về kiểm soát và kiểm tra ở Nhật có thể được coi là những hàng rào phi thuế quan.
“Chúng tôi nghĩ rằng thị trường Nhật Bản đang trở nên cởi mở”, Ông Saikawa nói hôm thứ Năm tại cuộc họp báo hàng tháng của JAMA. “Nhưng theo quan điểm bên ngoài, nếu có những lĩnh vực mà họ gặp khó khăn khi kinh doanh, thì chúng tôi muốn có các cuộc thảo luận tích cực và đưa ra một giải pháp”. Ông Saikawa, người đã được đề cử vào tháng trước để trở thành Giám đốc điều hành duy nhất của Nissan Motor Co sau khi kiêm giám đốc điều hành với Carlos Ghosn kể từ mùa thu năm ngoái, cũng đã có những phàn nàn xem các chính sách của ông Trump như là bảo hộ.
Ông Donald Trump đã thúc giục các nhà sản xuất ôtô đến từ Nhật Bản, Mỹ và các nơi khác để xây dựng ngành sản xuất xe hơi nhiều hơn ở Mỹ bằng cách đe dọa đánh thuế hàng nhập khẩu. Ông cũng đề xuất thương lượng lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ nhằm thúc đẩy tăng trưởng việc làm trong nước Mỹ. Ông Saikawa nói “Tôi không nghĩ rằng họ muốn làm tổn hại thương mại tự do mà đất nước này đề cao, họ chỉ đang cố gắng tăng việc làm ở Mỹ, tôi không nghĩ điều này có nghĩa là bảo hộ.Việc thúc đẩy nền kinh tế địa phương cũng là một phần trong công việc của một nhà lãnh đạo chính trị”
“Các chính sách thương mại mà Trump đã đưa ra, đặc biệt là đàm phán lại NAFTA, sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ôtô Mỹ cũng như các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản” Ông Saikawa cho biết. Thật vậy, nhiều nghiên cứu độc lập đã dự báo rằng điều chỉnh thuế nhập khẩu của Trump hoặc khởi động lại NAFTA có thể làm tăng đáng kể chi phí cho các nhà sản xuất ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Ông Saikawa cũng lo lắng sự tác động về những đề xuất của Trump có thể làm chậm lại những mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu của Mỹ do chính quyền Obama đưa ra trước đây. Các nhà sản xuất ôtô trên toàn thế giới đã bị ép vào các chiến lược sản phẩm nhằm cải thiện việc sử dụng nhiên liệu, và xu hướng này vẫn tiếp tục. Tháng tới, Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ bắt đầu đàm phán về các mối quan hệ kinh tế. Cuộc đối thoại sẽ do Phó Thủ tướng Taro Aso và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đứng đầu “Chúng tôi hy vọng rất nhiều để có một cuộc thảo luận xây dựng cùng phát triển lên phía trước” ông Saikawa cho biết.
Quốc Huy