Túi khí ô tô được thiết kế kỹ thuật thổi phồng trong thời gian khoảng 20-30 mili giây, tung ra khỏi vị trí ban đầu với tốc độ 200 dặm/giờ (322km/h), trên thực tế kỹ thuật sử dụng để làm bung túi khí tương tự như kỹ thuật của một số tên lửa đẩy. Như vậy, lực của túi khí khi va vào mặt sẽ như nào?
Đây là lời kể của người trực tiếp trải nghiệm khi bị túi khí bung vào mặt qua một lần va chạm giao thông.
“Trong vụ tai nạn của tôi, dường như tôi không cảm thấy được bất cứ điều gì, bởi vì nó diễn ra quá nhanh, tôi đã không cảm thấy túi khí tấn công vào mặt. Hai năm trước tôi đang lái xe trên đường cao tốc liên bang, khi các phương tiện giao thông phía trước tôi dừng hẳn, tôi cũng dừng lại theo, nhưng chỉ vài giây sau một chiếc xe với tốc độ lớn đã húc mạnh vào đuôi xe tôi và khiến chiếc xe của tôi lao về phía trước húc vào đuôi xe trước, cứ thế tạo ra một chuỗi xe bị hư hại.
Tôi cảm nhận được các tác động từ lúc bắt đầu cho tới những cú va chạm tiếp theo nhưng không hề cảm nhận được khoảnh khắc túi khí bung ra, điều đầu tiên sau những va chạm liên tiếp là tôi nhìn thấy phần sau của xe phía trước qua lớp kính lái và làn khói màu vàng cuộn lên từ phần còn lại của túi khí đã bị xẹp đi trên vô-lăng. Tôi thật sự đã không nhìn thấy và cảm thấy túi khí bung nổ vào mặt tôi, mặc cho nó đã xảy ra, chiếc kính tôi đeo bị lực của túi khí đánh mạnh bật lên trán bể ra tạo những vết cắt nhỏ không nghiệm trọng lắm nhưng nó rỉ máu.
Các nhân viên y tế gần như là xuất hiện ngay sau đó, và lo lắng não bộ của tôi có thể bị ảnh hưởng nhiều qua những biểu hiện của vết thương trên trán, họ thực hiện những câu hỏi kiểm tra nhanh như: tên tuổi, ngày sinh,… nhằm đánh giá sang chấn trước khi đưa tôi đến bệnh viện.
Vài giờ sau tôi phát hiện ra rằng tôi có những vết bầm trông xấu xí, nhưng không đau lắm xuất hiện ở cánh tay trái từ cổ tay đến vai, chúng rõ ràng là do túi khí gây ra bởi vì không có gì khác có thể đánh vào toàn bộ cánh tay của tôi như thế. Nhưng một lần nữa, tôi đã không cảm thấy điều đó khi nó xảy ra, và những vết bầm tím do dây an toàn trên ngực tôi thậm chí còn tồi tệ hơn.
Ơn trời là đã không có điều gì tồi tệ xảy ra, những vết bầm tím và vết cắt không có gì nguy hiểm, tất cả nhờ vào dây đeo an toàn và túi khí bung kịp thời. Nếu không tôi có thể bị ném vào kính lái hoặc đập ngực vào vô-lăng, điều xấu nhất hoàn toàn có thể xảy ra.”
Quốc Huy