Oliver Zipse muốn EU xem xét lại lệnh cấm ICE để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô châu Âu
BMW muốn châu Âu nới lỏng kế hoạch cấm xe chạy bằng xăng và dầu diesel mới từ năm 2035 trở đi, trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc của khu vực vào pin từ Trung Quốc . Không giống như nhiều thương hiệu khác, BMW đã áp dụng phương pháp tiếp cận đa hướng với hệ thống truyền động trong tương lai, đầu tư vào các công nghệ như nhiên liệu điện tử và pin nhiên liệu hydro, bên cạnh xe điện chạy bằng pin.
Trong bài phát biểu gần đây tại Triển lãm ô tô Paris, giám đốc điều hành của BMW, Oliver Zipse cho biết cần có một khuôn khổ pháp lý mới để phát huy thế mạnh công nghệ của châu Âu.
Zipse cho biết theo Auto News : “Việc điều chỉnh mục tiêu 100% BEV vào năm 2035 như một phần của gói giảm CO2 toàn diện cũng sẽ giúp các OEM châu Âu ít phụ thuộc hơn vào Trung Quốc về pin”. “Để duy trì lộ trình thành công, một con đường hoàn toàn không phụ thuộc vào công nghệ trong khuôn khổ chính sách là điều cần thiết”.
Vẫn chưa rõ liệu những tuyên bố của Zipse có đóng vai trò gì trong bất kỳ thay đổi nào có thể xảy ra đối với các quy định của Châu Âu hay không. Tuy nhiên, ông không phải là giám đốc điều hành đầu tiên của một hãng sản xuất ô tô lớn đề xuất lệnh cấm ICE cần được xem xét lại. Đầu năm nay, giám đốc tài chính của Porsche, Lutz Meschke cũng đề xuất lệnh cấm có thể bị trì hoãn.
Các quan chức từ Đức và Ý cũng từ chối ủng hộ lệnh cấm và đóng vai trò quan trọng trong việc Ủy ban Châu Âu bổ sung một miễn trừ cho các loại xe chạy bằng nhiên liệu ICE sử dụng nhiên liệu trung tính CO2.
Một đợt xem xét lại các mục tiêu hiện tại đã được lên lịch vào năm 2026 và người đứng đầu hiệp hội ô tô PFA của Pháp cho biết tại Paris rằng các bên quan trọng “sẽ quay lại bàn đàm phán” để thảo luận về bất kỳ thay đổi nào có thể xảy ra.
Ba năm trước, Oliver Zipse cho biết BMW sẽ sẵn sàng cho bất kỳ lệnh cấm ICE nào khi chúng có hiệu lực, lưu ý rằng thương hiệu này sẽ “có sản phẩm cung cấp” nếu bất kỳ “khu vực, thành phố, quốc gia nào có ý tưởng cấm ICE”. Vào thời điểm đó, ông đã chỉ ra rằng lệnh cấm toàn diện đối với ICE có thể không phải là cách tốt nhất.