Atto 3 được BYD Việt Nam phân phối 2 phiên bản là Dynamic và Premium đều có công suất 201 mã lực, chỉ khác nhau về dung lượng của pin tương ứng là 49.92 kWh và 60,48 kWh. Trong bài viết này chúng tôi chạy thử và đánh giá bản Atto 3 Premium.
Thiết kế ngoại thất mềm mại ưa mắt
Atto 3 có thiết kế tổng thể ngoại thất mềm mại và mang thần thái thân thiện thanh lịch, không theo xu hướng góc cạnh cá tính có bắt gặp hầu hết trên những mẫu xe hiện đại, đặc biệt là những mẫu xe điện. Kiểu thiết kế này không gây được ấn tượng mạnh trên đường nhưng lại bền dáng theo thời gian không nhàm chán, hơn nữa nó có sự tương đồng về ngôn ngữ với những chiếc xe điện khác mà BYD đang bán trên thị trường.
Phía trước cặp đèn pha LED với viền crome là điểm nhấn duy nhất ở đầu xe, bên cạnh đó thì những hốc gió sơn đen mang tính chất trang trí tạo cho phần đầu xe một sự đối xứng cân đối. Đi ra bên hông xe thì có thể thấy thiết kế phần nóc xe của Atto 3 dốc về phía sau nhưng không quá nhiều, vẫn đảm bảo không gian phía trên đầu cho hàng ghế thứ 2, tổng thể nhìn từ thân hông tạo ra cảm giác thanh thoát về khí động học cho chiếc xe SUV cỡ B+ đô thị. Mẫu xe này trang bị bộ mâm 18 inch kèm với lốp khá dày, điều này không ngạc nhiên khi nó phải mang vác một khối lượng lớn hơn bình thường tới 2.160kg.
Phía sau xe, bộ đèn đuôi có thiết kế kéo ngang hết thân xe, có sự tương đồng ngôn ngữ với đèn pha, kiểu thiết kế đèn full ngang như vậy đang là xu hướng và cũng là cách tốt nhất để dễ dàng nhận diện thương hiệu khi về đêm. Cửa cốp sau có thiết kế kính rộng ra hai biên, kết nối với trụ C có màu đen, tạo nên cảm giác liền mạch của các ô kính cửa từ trước ra sau như một không gian kéo rộng panorama. Cửa cốp sau có đóng mở tự động, có tích hợp chống kẹt.
Nội thất với ngôn ngữ lạ
Khi bước vào nội thất của Atto 3, ngoại trừ những vị trí ghế có thiết kế theo lối truyền thống thông thường, thì hẳn ai cũng phải tự hỏi những ngôn ngữ thể hiện trên vách cửa, mặt táp lô, bệ trung tâm muốn truyền tải thông điệp gì? Quả thật đó là một cái gì đó rất phá cách mà tôi đoán rằng nó là ngôn ngữ của biển cả, vì màu sắc xanh biển được sử dụng và những họa tiết tròn như kiểu vỏ ốc và những gợn sóng mềm mại.
Ở phần táp lô Atto 3 như bao chiếc xe điện khác thì cụm đồng hồ tốc độ không còn tồn tại nên giải phóng một khoảng trống đáng kể cho việc quan sát phía trước, thay vào đó là một màn hình nhỏ hiển thị thông tin cơ bản của xe như tình trạng pin, số km di chuyển….kế bên là màn hình trung tâm lớn 15.6 inch có thể xoay ngang hay dọc để sử dụng, nhưng ở bản Dynamic chỉ 12,6 inch.
Xe trang bị vô lăng nhỏ 3 chấu kiểu thể thao, tích hợp những phím vật lý để sử dụng, bệ trung tâm hơi dốc ra phía sau với cần số kiểu như cần điều khiển máy bay tạo một chút phá cách, một hốc nhỏ để điện thoại sạc không dây thuận tiện. Nếu như ghế lái được trang bị nút chỉnh điện thuận tiện thì hơi tiếc là ghế phụ lại hoàn toàn chỉnh bằng tay, trong khi đó thì chất liệu may nội thất khá ổn với chỉ nổi tương phản thể thao.
Hàng ghế sau có khoảng để chân khá thoải mãi, cũng có tích hợp cửa gió điều hòa và những cổng USB-A và type-C. Tô điểm cho toàn khoang ca-bin là cửa ổ trời toàn cảnh để kết nối với thiên nhiên bên ngoài những lúc thời tiết thuận tiện.
Trải nghiệm lái thế nào?
Một mô tơ điện duy nhất được bố trí tại cầu trước của Atto 3 có công suất 201 mã lực, một mức công suất chưa phải là quá lớn nhưng nó được đặt trên một chiếc xe điện kèm với mô-men xoắn 310 Nm đến sớm, nên thật sự mà nói cảm nhận nó mạnh và nhạy là điều dễ hiểu. Xe tăng tốc mượt và sung sức, điều này có thể thấy sự ưu việt của động cơ điện khi không bị quá ảnh hưởng bởi tự trọng xe khá nặng của xe điện. Vô – lăng đường kính nhỏ của xe phản ứng nhạy với những phản hồi từ mặt đường khi chuyển hướng, phải ghi nhận là nó cho cảm giác đầm chắc.
Sự tăng tốc mạnh mẽ của xe diễn ra ở dải tốc độ trên 60km/h đến ngoài 100km/h là khá rõ, điều này cũng cho phép khả năng chuyển làn hoặc vượt xe khá linh hoạt và dứt khoát. Hệ thống phanh của BYD khá nhạy, đôi khi nó hoạt động hơi quá ở những dải tốc độ thấp nên điều này cần phải làm quen và thích ứng, nhưng đó là điều cần thiết và tốt khi chạy với tốc độ cao.
Ở vị trí ghế lái, cảm nhận được lưng ghế êm cứng ôm chặt và là điểm tựa tốt khi tăng tốc cũng như chạy trên cung đường quanh co, cảm giác này là rất thích với người chạy, nhưng với vị trí phụ thì dường như lưng ghế lại hơi nhỏ so với những người cao to, nên sẽ không thoải mãi trên đường dài, chính vì vậy nếu không lái thì bạn nên ra ghế sau ngồi cho thoải mãi. Cũng tại vị trí ghế lái thì cảm nhận hệ thống giảm xóc khá đầm chắc, vì người lái chủ động có các điểm tựa như đặt tay trên vô-lăng nên nó càng cho cảm giác thích, nhưng hệ thống này có vẻ hơi cứng đối với những hành khách còn lại khi qua các gờ giảm tốc khi chạy bình thường trong phố.
Về mặt cách âm của xe thì cá nhân người viết đánh giá nó ở mức trên trung bình chưa thể đạt đến khá, với tốc độ chậm đô thị có vẻ ổn nhưng độ ồn từ gầm xe xuất hiện khá rõ ở dải tốc độ trên 70km/h, đặc biệt là tiếng lốp xe. Điều hòa của xe hoạt động chưa thật sự sâu, có thể điều này đến từ phim cách nhiệt dán cho xe nhưng không sao có thể cải thiện được. Atto 3 có hệ thống hỗ trợ quan sát với đồ họa khá nét, tự động hiển thị 360 độ khi bật đèn xin nhan hay lùi xe để hỗ trợ người lái, bên cạnh đó xe cũng có chức năng cảnh báo trật làn bằng tín hiệu rung rung trên vô lăng kèm tiếng bip.
Cuối cùng, ngồi lái Atto 3 vẫn còn đem lại một phần cảm giác của một chiếc xe động cơ đốt trong với những phím vật lý và cách bố trí ở khoang lái, điều mà chúng ta có thể thấy nó đơn điệu trên những chiếc xe điện khác vì tất cả những chức năng đều mang vào màn hình cảm ứng để điều khiển.
Pin có lẽ là thứ quan tâm nhất của xe, thực tế hiển thị trên màn hình với thực tế di chuyển có sự chênh lệch đáng kể. Bên cạnh đó thói quen sử dụng xe cũng ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển thực tế được của pin, chính vì thế chúng tôi nhận xét thực tế di chuyển với quãng đường thông báo trên màn hình thường chênh nhau khoảng 10 -15%. Vì vậy người dùng luôn phải chủ động tính toán tìm điểm sạc khi cảnh báo hết pin vừa xuất hiện, vì thực tế số km sẽ di chuyển được còn lại sẽ ít hơn trên màn hình.
Theo thông báo của nhà cung cấp thì pin của bản Premium có dung lượng 60,48 kWh tương đương tầm hoạt động ước tính 480 km, trong khi đó pin của bản Dynamic có dung lượng 49,92 kWh và tầm hoạt động ước tính 410 km. Tuy nhiên trên thực tế không chỉ BYD mà hầu hết tất cả các xe điện đều có mức di chuyển khả thi dưới mức công bố, điều này là hết sức bình thường vì tầm hoạt động của pin phụ thuốc rất nhiều vào hành vi thao tác chân ga, điều kiện giao thông di chuyển, nhiệt độ môi trường, thời gian tắt máy đỗ xe dưới trời nắng lập đi lập lại nhiều hay ít…
Atto 3 có xứng đáng để mua ?
Về mặt trải nghiệm tổng quan thì Atto 3 là một chiếc xe vận hành khá, những gì chúng tôi cảm nhận được nó rất khác xa những lần trước đây chúng tôi thử những chiếc xe do các công ty Trung Quốc sản xuất, nghĩa là họ đã rất tiến bộ và biết cách làm ra một chiếc xe mang lại một trải nghiệm lái khá hài lòng. Do đó công bằng mà nói về mặt vận hành thì Atto 3 rất đáng để quan tâm.
Nhưng trạm sạc vẫn là một thứ khiến chúng ta phải suy nghĩ nhiều, đặc điểm kiểu nhà ống tại các đô thị lớn khiến cho việc đỗ đậu xe trong nhà một thời gian dài để sạc pin với bộ sạc chậm AC là sự xa xỉ, trong khi đó mặc dù các điểm sạc nhanh DC công cộng đã có sự tham gia của nhiều đơn vị nhưng cho đến nay vẫn ở mức rất khiêm tốn. Chính vì thế, nếu thật sự có một chỗ trong nhà để cắm sạc, hoặc các cung đường nơi bạn đi lại hàng ngày thuận tiện để sạc pin cho xe thì Atto 3 sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc.
Thêm ảnh chi tiết
Quốc Huy – AutocarVietnam