Triton 2024 hoàn toàn mới đã được ra mắt, ngay sau buổi chào sân Việt Nam tại Đồng Mô là những trải nghiệm đầu tiên được tổ chức ngay cho giới truyền thông ngay sau sự kiện ra mắt.
Thiết kế
Không thể phủ nhận thiết kế mới là một bước ngoặc thật sự đối với Triton, vì nó dường như loại bỏ rất nhiều ngôn ngữ J-Line đã có mặt ở hầu hết trên các thế hệ gần đây của Triton, đó là một thiết kế rất đặc trưng để nhận diện Triton nhưng cũng tạo ra những luồng thích và không thích ngoại hình của nhiều người sử dụng bán tải. Nhưng hãy trở lại thực tại với thế hệ mới này, đó là một thiết kế rất nam tính và mạnh mẽ, khó có thể chê vào đâu được khi nó mang dáng vẻ vuông vức và đúng “gu” chất xe bán tải, mà dân chơi mong muốn, mà điểm nhấn là phần lưới tản nhiệt vuông tổ ong và bộ đèn pha ở đầu xe.
Không chỉ là thay đổi về ngoại hình, mà kích thước của xe cũng đã được tăng lên các chiều. Cụ thể, Triton 2024 dài 5.320mm, rộng 1.865mm và cao 1.795mm, dài hơn 15mm, rộng hơn 50mm và cao bằng mẫu xe mà nó thay thế. Mẫu xe hoàn toàn mới này có chiều dài cơ sở 3.130mm, dài hơn tới 130mm so với thế hệ trước. Khi nhìn từ bên hông, sẽ thấy trục sau của Triton 2024 đã được đẩy lùi xa hơn về phía sau so với cabin, loại bỏ thiết kế J-Line đã thấy ở nhiều thế hệ trước, Thiết kế J-Line cho lợi thế về chiều ngả của lưng ghế sau của Triton mà nhiều tín đồ ưu thích, để bù lại sự loại bỏ này thì chiều dài trục cơ sở được kéo dài hơn để bù đắp cho hàng nghế sau khá thoải mãi.
Thùng chở hàng là thứ mà nhiều người mua xe bán tải quan tâm thì Triton mới cũng đã gia tăng kích thước cả ba chiều, mặc dù nó không nhiều so với mẫu tiền nhiệm.
Tổng thể thiết kế ngoại thất mới của Triton được chấm điểm khá so với các đối thủ, mà trực tiếp là Ford Ranger, với thiết kế mới này chưa thể khẳng định xe nào đẹp hơn nhưng đó đều là những thiết kế mạnh mẽ và nam tính, dễ chấp nhận tùy vào con mắt mỗi người.
Nội thất
Không chỉ lột xác mạnh mẽ ở phần ngoại thất, bên trong nội thất cũng có sự lột xác rất lớn theo mô tuýp các đường thẳng kéo ngang và các ô hình chữ nhật mạnh mẽ, vô- lăng 4 chấu bị loại bỏ thay thế bằng 3 chấu thể thao, bề mặt táp lô không còn các đường vuốt cong mà là các đường thẳng dứt khoát rõ ràng.
Chất liệu nội thất cũng chiều mắt hơn với thiêt kế có tính thời trang, chất liệu nhìn đắt tiền, và độ hoàn thiện cao. Xe có thiết kế ghế lái chỉnh điện 8 hướng và chỉnh cả đệm lưng, nhưng ghế phụ thì chỉnh cơ. Cụm màn hình thông tin ở đồng hổ tốc độ có kích thước 7 inch, còn màn hình trung tâm có kích thước 9 inch kết nối Android Auto và Apple CarPlay không dây.
Hàng ghế sau có không gian ngồi khá thoải mãi, độ ngả lưng ghế tốt, khoảng để chân phía trước rộng, tiếc là không có cửa gió điều hòa mà chỉ có các cổng sạc USB phía sau.
Trải nghiệm lái trên đường trường
Để làm mới lại, Triton hoàn toàn mới 2024 được trang bị động cơ turbo diesel 4N16 dung tích 2,4 lít với công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 470Nm, được trang bị hộp số tự động sáu cấp.
Đầu tiên là cảm giác cầm vào vô-lăng Triton đã trở nên nhỏ gọn không cồng kềnh. Trên đường trường Triton tăng tốc khá mượt và mạnh, nếu chạy ở chế độ thốc ga nhanh thì cảm nhận rõ những cấp số chuyển cấp nhẹ nhàng. Có một điểm đáng chú ý trên Triton mới là hệ thống giảm xóc, giờ đây nó giống kiểu như một chiếc SUV lớn qua gờ giảm tốc không nảy mạnh mà rất dễ chịu, việc đuôi sau nảy xóc thường thấy ở những chiếc bán tải có thiết kế treo sau cứng hơn bình thường để chở hàng khi không tải, nhưng ngay cả khi chạy không hàng hóa thì Triton cũng cho cảm giác qua các điểm mấp mô rất tốt và dễ chịu, không đanh nảy. Hệ thống giảm xóc cũng khá ấn tượng khi chạy Triton kiểu zíc zắc mô phỏng vào cua, đầu xe cũng không quá nghiêng khi đánh lái gấp sang trái hoặc phải, giúp cho khả năng phán đoán và đặt góc bánh xe chính xác hơn trên đường.
Ngoài ra, Triton mới hỗ trợ khá tốt khi lái xe bằng hệ thống cảnh báo trật làn đường, hỗ trợ đậu xe vào ô trống bằng camera quan sát và cảnh báo các góc bánh xe. Thêm nhiều những tính năng tích hợp khiến cho Triton không khác những chiếc SUV thong thường về các tiện tích lái và cảnh báo.
Khả năng off-road
Triton mới thật sự tạo ra điểm cộng khá với khả năng off-road ấn tượng trên nền đường bùn lầy và đồi dốc, nó khiến bãi địa hình như là một sân chơi để tô điểm lên hệ truyền động mới của nó. Triton mới tiếp tục kế thừa và phát huy hệ thống truyền động hai cầu Super Select 4WD-II trứ danh, với 4 chế độ gài cầu tiêu chuẩn (2H, 4H, 4HLc, 4LLc) và khóa vi sai cầu sau, nay được bổ sung đến 7 chế độ vận hành đa dạng: Đường trường, Tiết kiệm, Tuyết (Trơn trượt), Sỏi, Bùn, Cát, Đá. Người lái có thể dễ dàng tùy chọn chế độ vận hành phù hợp với từng điều kiện mặt đường.
Thời tiết sau những ngày mưa bão khiến cho nền đất của Đồng Mô càng trở nên trơn trượt và lầy lội, nó vô tình là bài thử chất lượng cho Triton mới để chứng tỏ khả năng. Điều tuyệt vời là Triton đã làm chủ được mọi thứ, dễ dàng vượt qua tất cả những bãi bùn nhão nhoẹt, những con dốc cao trơn trượt, các hố sâu hổng bánh xe, vũng vẫy vẽ những hình tròn trên một bãi đất trống đầy bùn sau mưa. Có những lúc chiếc xe như chùn lại tưởng đứng yên chịu trận, nhưng không, hệ truyền động lại vùng lên để thoát ra một cách ngoạn mục.
Kết luận
Thật sự chúng tôi rất ấn tượng với khả năng off-road của Triton mới và là đối thủ nặng ký thật sự trong phân khúc ở thời gian tới. Đây có lẽ là thế hệ Triton đặc biệt nhất vì đã có sự thay đổi mạnh mẽ từ ngoại hình cho đến chất bên trong của xe. Là chiếc xe mà những người quan tâm nên chạy thử để cảm nhận và đưa ra quyết định mua xe đúng đắn nhất tương xứng với số tiền bỏ ra.