Hàng loạt công nghệ được trang bị mới cho những chiếc xe hiện đại trong thập kỷ qua, giúp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Đối với công nghệ động cơ Start/Stop có ý nghĩa thực tế nhất, tuy nhiên hãy cẩn thận khi phải thay mới ắc-quy từ những xe có hệ thống này.

Hệ thống Start/Stop được thiết kế giúp cho xe tự động tắt khi ngừng và khởi động lại khi bàn chân đưa ra khỏi phanh hay nói cách khác khi này phanh xe được giải phóng thì lập tức xe được tái khởi động. Nó diễn ra rất nhanh nên điều này đòi hỏi hệ thống khởi động được thiết kế rất nhạy, ắc-quy cũng phải rất khác để chịu đựng so với ắc-quy tiêu chuẩn của những xe không có hệ thống này. Thực tế cho thấy những chi tiết liên quan đến hệ thống Start/Stop cũng phải được thiết kế bền bỉ hơn, chi phí bảo trì sửa chữa cũng đắt hơn.

Hệ thống Start/Stop còn được nghi ngại ảnh hưởng đến những mẫu xe có động cơ tăng áp, vốn cần có một nguồn dầu bôi trơn lấy từ động cơ ổn định cho turbo hoạt động cường độ cao. Quay trở lại với việc nếu phải thay mới ắc-quy với xe có hệ thống này, cần chú ý phải thay đúng loại và cường độ đủ mạnh, nếu không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống điện.

Martin Gray, giám đốc điều hành (CEO) của Euro Car Parts cho biết: “Bạn không thể tùy tiện thay ắc-quy như thông thường, nếu bạn thay không chính xác, những lỗi hệ thống có thể dần xuất hiện như: radio, điều hòa, cửa điện, các hệ thống khác quan trọng hơn, hoặc chính hệ thống khởi động bị lỗi. Bên cạnh đó, việc cố gắng duy trì một ắc-quy trên xe có Start/Stop đã có dấu hiệu giảm hiệu năng sử dụng cũng có thể gây hư hại và lỗi hệ thống điện tử”

Quốc Huy

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *