Bắt đầu từ năm 2035, không có động cơ đốt mới nào có thể được đăng ký tại Liên minh Châu Âu theo quy định hiện hành. CEO BMW đã cho rằng lệnh cấm này là không thực tế

CEO BMW, Oliver Zipse, kỳ vọng lệnh cấm nghiêm ngặt của chính phủ sẽ được nới lỏng. Lý luận của ông xoay quanh quan điểm cho rằng lượng khí thải carbon dioxide từ ô tô có thể được hạn chế hiệu quả hơn ở châu Âu.

Theo ý kiến ​​của Zipse, phán quyết của EU đối với động cơ đốt trong là thiếu thận trọng. BMW đã truyền đạt thông điệp này ngay từ đầu và kết quả là phải hứng chịu làn sóng chỉ trích tiêu cực của công chúng. Tuy nhiên, bây giờ khi những người khác bắt đầu nhìn thấy ánh sáng, ông ấy rất hy vọng.

CEO BMW coi lệnh cấm ô tô đốt là không thực tế

Một năm trước, các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu và Nghị viện Châu Âu đã cấm đăng ký động cơ diesel và động cơ xăng trên các phương tiện mới. Điều này ngụ ý rằng đến năm 2035, ô tô mới không được thải ra carbon dioxide, loại khí sinh ra từ quá trình đốt cháy các nhiên liệu này. Mặc dù đang có những cuộc thảo luận liên quan đến nhiên liệu điện tử, nhưng ô tô có động cơ điện hiện là lựa chọn rẻ tiền nhất để đáp ứng các quy định trong tương lai. Tuy nhiên, chúng vẫn đắt hơn đáng kể so với động cơ đốt trong.

Zipse cho biết: “Thao túng thị trường trên quy mô lớn thường dẫn đến kết quả tồi tệ hơn: vị thế thị trường, ảnh hưởng sinh thái và an ninh việc làm”. Theo quan điểm của ông, quy định này gây nguy hiểm cho ngành công nghiệp ô tô châu Âu, có khả năng làm giảm một nửa giá trị của nó và ảnh hưởng đến một số lượng việc làm tương ứng.

Đạo luật lập pháp bao gồm việc trục xuất động cơ đốt trong bao gồm một điều khoản để Ủy ban EU xem xét tác động và tiến bộ của luật vào năm 2026. Trước sự bất mãn ngày càng tăng và cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu dự kiến ​​​​vào tháng 6, đã có rất nhiều lời kêu gọi rút lui. về quyết định. Có khả năng xảy ra điều này rõ ràng, do các cuộc tấn công và phản hồi tiêu cực ngày càng tăng.

Zipse nói: “Khi bạn xem xét tình hình một cách khách quan, rõ ràng rằng sự thay đổi là không thể tránh khỏi”. “Bằng cách thực thi lệnh cấm năm 2035, chúng tôi đã khiến toàn bộ ngành của chúng tôi dễ bị kiểm soát bởi các đối thủ cạnh tranh quốc tế và các nhà cung cấp ô tô. Điều này sẽ phá vỡ động lực thị trường và khiến các nguyên liệu thô cần thiết trở nên đắt hơn nhiều.”

Theo Zipse, lượng khí thải CO2 ở EU có thể giảm đáng kể nếu động cơ đốt trong vẫn được sử dụng sau năm 2035. Mặc dù người ta thường tin rằng có thể đạt được tác động sinh thái tối đa bằng cách quản lý thị trường ô tô mới, nhưng còn hơn 25 triệu phương tiện hiện có ở châu Âu hoạt động bằng động cơ đốt trong thì sao? Zipse nhấn mạnh rằng nhóm phương tiện cũ này là nguồn phát thải chính nhưng hoàn toàn nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của quy định này. Do đó, cần có “mục tiêu CO2 khắt khe hơn” đối với các loại nhiên liệu này. Để đạt được điều này, ngành dầu khí sẽ phải mở rộng việc sử dụng nhiên liệu có hàm lượng CO2 thấp hoặc trung tính CO2.

Quốc Huy