Quá trình chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra nhanh chóng đến nỗi ngay cả những thương hiệu đã tạo dựng được danh tiếng về động cơ đốt trong cũng đang chuyển đổi. Một số bang và quốc gia đang có kế hoạch cấm hoàn toàn việc bán xe có động cơ đốt trong, nhưng CEO Oliver Zipse của BMW cho rằng đó là một sai lầm.
Phát biểu tại một sự kiện ở New York, Zipse nhấn mạnh những vật liệu rất hạn chế có sẵn để sử dụng cho xe điện: “Khi bạn nhìn vào công nghệ sắp ra mắt, công nghệ đẩy EV, chúng tôi phải cẩn thận vì đồng thời, bạn làm tăng sự phụ thuộc trên rất ít quốc gia. ” Tuy nhiên, cũng có những vấn đề khác cần xem xét.
“Nếu ai đó không thể mua một chiếc EV vì một lý do nào đó nhưng cần một chiếc xe hơi, bạn có muốn đề xuất anh ta tiếp tục lái chiếc xe cũ của mình mãi mãi không? Ông tiếp tục, nếu bạn không bán động cơ đốt trong nữa thì sẽ có người khác bán, và đó là điều cần phải xem xét vì nhiều khách hàng không sẵn sàng (hoặc có thể) chuyển sang xe điện.
Một người mua xe điện tiềm năng có thể thực sự yêu thích ý tưởng sở hữu một chiếc EV hoặc thậm chí một mẫu xe EV cụ thể nhưng nếu họ tình cờ thuê nhà hoặc căn hộ của mình, họ có thể không có cách nào để sạc xe tại nhà. Điều đó có thể tạo ra một rào, chi phí cũng là một yếu tố chính khác.
Hiện tại, có rất ít xe chạy điện rẻ tiền trên thị trường. Những người mua không đủ tiền mua một chiếc xe trị giá 30.000 đô la trở lên sẽ không có lựa chọn, nếu ô tô mới là tất cả những gì họ có thể cân nhắc. Mặt khác, xe hơi đốt cháy rất dễ kiếm với giá dưới 20.000 USD. Với những yếu tố này, xe động cơ đốt trong dường như sẽ có chỗ đứng trên thị trường ít nhất trong vài năm tới.
Hiện tại một số thương hiệu đang đưa ra những phương thức giải quyết vấn đề của xe điện. Chevrolet đã cam kết giúp người mua xe điện lắp đặt bộ sạc tại nhà của họ và có kế hoạch trở thành thương hiệu hoàn toàn bằng điện vào năm 2035, trong khi Ford có kế hoạch phân nửa doanh số bán xe của mình là xe điện vào năm 2030 và đã đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng sạc.
Tuấn Phạm