Một thông báo được đưa ra bởi ông Chandrasekaran, chủ tịch của công ty mẹ Tata Motors, xác nhận rằng CEO Speth đã đồng ý vẫn duy trì mối quan hệ của ông với Jaguar Land Rover bằng cách trở thành phó chủ tịch không thường trực. Ông cũng sẽ giữ một vị trí trong hội đồng quản trị của Tata Sons.
Một ủy ban tìm kiếm đã được thành lập để tìm kiếm người kế vị Speth, ông Chandrasekaran tiết lộ. Ông cũng ca ngợi Giám đốc điều hành Speth về niềm đam mê và cam kết của ông trong suốt 10 năm qua, biến JLR từ một nhà sản xuất của Vương quốc Anh trở thành một công ty cao cấp toàn cầu, có uy tín về công nghệ.
Speth đã nói trong một tuyên bố: Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được làm việc với rất nhiều người tận tâm và sáng tạo, cả trong và ngoài Jaguar Land Rover. Chúng tôi đã nâng cao Jaguar và Land Rover, chúng tôi cung cấp cho khách hàng những sản phẩm đã giành nhiều giải thưởng và sẽ tiếp tục gây bất ngờ với những sản phẩm mới, sáng tạo nhất mà chúng tôi từng có.
Speth sinh ra ở Đức và đã phụ trách Jaguar Land Rover từ năm 2010, khi Tata mua công ty từ Ford. Trong thập kỷ qua, ông đã giúp công ty tăng trưởng đáng kể, dẫn đầu việc mở rộng phạm vi mô hình và thúc đẩy lớn vào các thị trường mới. Công ty đã mở các nhà máy sản xuất tại Trung Quốc, Mỹ và Slovakia, và mở rộng dòng sản phẩm của công ty, bao gồm các mô hình đột phá như Jaguar I-Pace.
Nhưng Jaguar Land Rover đã gặp khó khăn trong những năm gần đây, với nhu cầu về động cơ diesel giảm và doanh số giảm ở Trung Quốc dẫn đến một loạt các tổn thất lớn. Điều đó đã thúc đẩy công ty tung ra một động lực cắt giảm chi phí 2,5 tỷ bảng, cắt giảm lao động, giúp công ty quay trở lại lợi nhuận vào năm ngoái.
Bùi Bảo