Nắm giữ ưu điểm tuyệt đối về sức mạnh so với các đối thủ như: Vitara, EcoSport, Creta, trang bị phong phú, thiết kế hiện đại đẹp mắt. Thế nhưng Trax chỉ như cơn mưa rào đầu mùa rồi dần chìm vào quên lãng, điều gì đã khiến người tiêu dùng thờ ơ với chiếc xe này.
Chevrolet Trax dường như là mẫu crossover cỡ nhỏ hội đủ mọi yếu tố trong xu thế mới: năng động, thời trang, công nghệ, mạnh mẽ. Đây cũng là mẫu xe mà Chevrolet kỳ vọng sẽ tiếp cận tốt nhất các gia đình trẻ thích năng động. Khi Trax bắt đầu lên kệ bán vào tháng 1/2017 cũng là thời điểm đỉnh cao nhất của một năm bùng nổ doanh số bán xe toàn thị trường 2016, với doanh số bán 77 chiếc trong tháng đầu tiên là một tín hiệu khởi đầu khá tốt, thế nhưng thật không may mắn khi đây cũng là bắt đầu của thời kỳ suy thoái toàn thị trường, và Trax tuột dốc nhanh chóng bất thường và chật vật chỉ 2 tháng sau đó với doanh số không bằng số lẻ của đối thủ sừng sỏ Ecosport, kém xa Vitara, còn Hyundai Creta thì không có số liệu cụ thể.
Về giá khởi điểm 760 triệu lúc chính thức bán thì Trax so với Vitara rẻ hơn gần 20 triệu đồng và chênh với bản cao nhất của Ecosport 120 triệu. Mức giá này hoàn toàn hợp lý để thâu tóm những khách hàng có ý định mua Vitara và cần một chiếc xe rộng rãi hơn Ecosport, thế nhưng điều gì đã xảy ra khi doanh số cứ tụt thảm bại trong khi Trax thật sự là một mẫu xe tốt và chạy rất thích. Trên đà suy giảm của thị trường thì Ecosport không ảnh hưởng nhiều và nó cũng không chịu áp lực từ chiếc Trax, thế nhưng Vitara thì khác khi Việt Nam Suzuki linh động tung ra nhiều gói khuyến mãi trực tiếp hoặc giãn tiếp trên tổng số tiền mua xe rất lớn để cứu vãn doanh số và nó cũng có kết quả tích cực, còn đối với Trax thì dường như không giảm giá mà còn điều chỉnh lên 769 triệu nghĩa là tăng khoảng 9 triệu so với giá khởi điểm ban đầu, và hiếm khi thấy có khuyến mãi hấp dẫn dành cho Trax.
Ở thời cuộc thị trường ô tô nhiễu nhương như hiện nay thì có thể thấy Trax càng bị đẩy vào thế khó khăn khi mà những người anh như: Honda CR-V, CX-5 điên loạn giảm giá sâu dưới mức 800 triệu thì dường như Trax giống như bị chôn sống, bên cạnh đó giá thực tế của Vitara hiện tại chỉ khoảng 680 triệu cũng khiến cho tình thế của Trax khó ngày càng khó. Có lẽ Chevrolet Việt Nam thừa biết tình thế khó khăn của mình trên mẫu xe đầy kỳ vọng, thế nhưng họ hầu như chẳng phản ứng gì để cứu vãn tình hình trong khi thị trường đang cố lê lết bằng các chiêu khuyến mãi kích cầu, cũng có thể sự thành công của chiếc bán tải Colorado khiến họ đang toàn tâm đưa mục tiêu bám đuổi sát nút chiếc Ford Ranger mà bỏ bê mẫu Trax. Động thái gần đây nhất là khi giá bán lẻ của Trax vẫn ở mức 769 triệu và giá đàm phán là 759 triệu, có thể thấy mức ưu đãi bèo bọt này sẽ khiến cho người tiêu dùng tiếp tục thờ ơ với mẫu xe “chất” này.
Cá nhân người viết cảm thấy rất tiếc cho một mẫu xe khá hay này lại không được người tiêu dùng đón nhận. Như vậy nhiệm vụ chiếm lĩnh phân khúc SUV/Crossover cỡ nhỏ của Trax đến nay xem như thất bại, và Chevrolet Việt Nam phải có một cú ra đòn đủ mạnh về giá bán mới hy vọng thị trường chú ý lại đến Trax để đột phá về doanh số.
Quốc Huy