Những thế hệ pin mới bền bỉ hơn nên khó xảy ra việc phải tốn chi phí thay thế pin, thậm chí là ngay cả không còn thời gian bảo hành thường lên đến 8 năm hay 150,000km. Nhưng nếu phải thay pin thì cũng không nên quá lo lắng vì giá lithium đang giảm mạnh.
Pin điện áp cao là mạch máu của một chiếc xe điện. Tuy nhiên, những lo ngại về tình trạng sức khỏe lâu dài của pin EV và chi phí thay thế pin có thể cao, đặc biệt là đối với một mẫu xe đã qua sử dụng, có thể khiến nhiều người mua không muốn chuyển sang xe điện. Tuy nhiên, một cuộc cách mạng thầm lặng đang diễn ra trong thế giới sản xuất pin. Cuộc cách mạng đó tập trung vào việc tăng mật độ năng lượng của pin và cải thiện độ bền của chúng, tất cả đều có khả năng tác động đến chi phí thay thế và giá trị vòng đời thứ hai của chúng, theo một báo cáo mới từ công ty khởi nghiệp về sức khỏe và dữ liệu pin Recurrent.
Việc thay thế pin rất hiếm. Các nhà sản xuất ô tô thường cung cấp chế độ bảo hành tám năm hoặc 100.000 dặm cho một bộ pin. Theo Recurrent, hầu hết các loại pin hiện đại có thể kéo dài gấp đôi và đi được gấp đôi quãng đường bảo hành. Và đó là một ước tính thận trọng. Những người sở hữu Tesla thường báo cáo rằng họ lái xe điện của mình hơn 200.000 dặm, mặc dù mức độ xuống cấp là tối thiểu. Thậm chí còn có một chiếc Model S đã chạy được 1,2 triệu dặm đã trải qua bốn lần thay pin, nâng mức quãng đường thay thế trung bình lên tới 300.000 dặm.
Hầu hết chúng ta sẽ không đi đến mức cực đoan như vậy. Nhưng trong trường hợp hiếm hoi mà bạn cần thay thế vì bất kỳ lý do gì, thì chi phí trong tương lai sẽ là bao nhiêu? Giả sử ngành công nghiệp này tiếp tục phát triển với tốc độ như vậy, Recurrent có câu trả lời: thấp đến kinh ngạc!
Trích dẫn dữ liệu từ công ty nghiên cứu khí hậu RMI, Recurrent ước tính rằng giá cell có thể đạt 35 đô la một kWh vào cuối thập kỷ này. Điều này sẽ chuyển thành giá gói pin là 50 đô la một kWh, đưa chi phí thay thế pin 100 kWh lên 4.500–5.000 đô la, hoặc khoảng 3.375 đô la cho một gói pin 75 kWh. Những ước tính này đưa chi phí thay thế pin EV ngang bằng với việc thay thế động cơ đốt trong. JD Power cho biết việc thay thế động cơ có thể tốn từ 4.000 đô la cho một động cơ bốn xi-lanh và hơn 10.000 đô la cho một động cơ hiệu suất cao. Chúng ta vẫn chưa biết giá cả sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai.
Tính đến thời điểm hiện tại, việc thay thế pin EV có thể tốn từ 5.000 đến 16.000 đô la, tùy thuộc vào kích thước của bộ pin và kiểu dáng cũng như mẫu xe. Trong hầu hết các trường hợp, bạn thậm chí không cần phải nghĩ đến điều này đối với xe mới. Đối với hầu hết các xe EV đã qua sử dụng, điều này cũng ổn, nhưng các chuyên gia khuyên bạn nên kiểm tra tình trạng của bộ pin đã qua sử dụng trước khi bỏ tiền ra.
Recurrent cho biết thêm rằng chủ sở hữu có thể bù đắp chi phí thay thế pin bằng cách bán lại các gói pin đã qua sử dụng của họ. Bộ pin cũ sẽ được thu mua lại, sau đó, nó sẽ được tân trang lại hoặc bán cho một công ty khác để tái sử dụng để lưu trữ năng lượng, nguồn điện dự phòng hoặc các mục đích sử dụng khác. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành dự kiến thị trường xe điện đã qua sử dụng sẽ tăng trưởng đáng kể trong tương lai, với hàng triệu chủ sở hữu xe điện đã qua sử dụng có thể thương lượng bán gói pin của riêng họ nếu cần thay thế. Các dự án Recurrent này sẽ bù đắp giá của một gói pin mới thêm 10-20 đô la cho mỗi kWh, tùy thuộc vào kích thước, thành phần hóa học và chất lượng còn lại.
Tất nhiên, tất cả những điều này quay trở lại bức tranh lớn hơn: giá lithium đang giảm nhanh chóng và EV đang chuẩn bị đạt được mức giá ngang bằng với xe chạy bằng xăng. Goldman Sachs cho biết vào tháng 10 rằng giá lithium đang trên đà giảm mạnh từ 149 đô la một kilowatt giờ vào năm 2023 xuống chỉ còn 80 đô la một kWh vào năm 2026. Mức giảm 50% này sẽ giúp BEV đạt được mức giá sở hữu ngang bằng với xe chạy bằng xăng trong vài năm tới, mà không được trợ giá.