Honda vừa trình làng mẫu xe Civic Sedan thế hệ thứ 11 hoàn toàn mới. Được trang bị đầy đủ công nghệ mới, như bảng điều khiển công cụ kỹ thuật số, hệ thống âm thanh Bose, và ngoại hình được sửa đổi từ trong ra ngoài.
Honda đã cố gắng đơn giản hóa diện mạo của Civic từ trong ra ngoài. Để làm được điều đó, nó đã quay trở lại triết lý thiết kế ban đầu đã làm nên thành công của Civics của những năm 70 với triết lý Man Maximum/Machine Minimu (M/M).
Triết lý M/M đã dẫn đến thiết kế thân xe “mỏng và nhẹ” theo Honda. Họ đã làm việc chăm chỉ để đơn giản hóa chiếc xe, vốn có ít đường nét thiết kế, đồng thời làm cho nó trông cao cấp hơn. Để làm được điều đó, họ đã làm những việc như di chuyển chân cột của các trụ kính chắn gió về phía sau hai inch. Điều đó làm cho mui xe trông dài hơn, mang lại tỷ lệ cổ điển hơn. Nhóm thiết kế giữ lại các đường nét sắc sảo cắt dọc thân xe của Civic nối phía trước và sau xe, chảy vào đèn hậu.
Civic mới cũng có thân sau rộng hơn, mà Honda cho biết nó được làm nổi bật với hần hông sau mạnh mẽ hơn và đèn hậu LED đặt rộng. Thiết kế của phía sau trông thể thao và giúp tăng hiệu quả về mặt khí động học.
Honda nói rằng tất cả đều góp phần tạo nên một chiếc xe không bị gánh nặng bởi trọng lượng của những phần thiết kế không cần thiết. Để thể hiện tất cả, Civic sẽ có 8 màu ngoại thất, trong đó có 3 màu hoàn toàn mới: Xám Thiên thạch, Xám Ngọc trai Sonic và Xanh kim loại Morning Mist dành riêng cho Civic.
Nội thất mới như bạn mong đợi, có nhiều màn hình hơn. Nó hiện bao gồm một cụm điều khiển kỹ thuật số hoàn toàn 10,2 inch ở vị trí đồng hồ tốc độ, và một màn hình thông tin giải trí 7 inch theo tiêu chuẩn. Đối với những người muốn đặc biệt hơn một chút, sẽ có chọn lựa màn hình thông tin giải trí 9 inch cũng có sẵn. Apple CarPlay và Android Auto là tiêu chuẩn và phiên bản Touring đi kèm với sạc không dây tương thích Qi tiêu chuẩn.
Không giống như những chiếc xe hiện đại khác có tất cả các chức năng được điều khiển bởi màn hình cảm ứng trung tâm, Civic vẫn có các nút điều khiển vật lý cho điều hoà cũng như một núm chỉnh âm lượng cho hệ thống âm thanh, lần đầu tiên trên một chiếc Civic, có thể là 12 loa của âm thanh Bose. Honda cũng đã bổ sung thêm phần khu vực phím tay 0,8 inch ở dưới cùng của màn hình cảm ứng để giúp việc sử dụng dễ dàng hơn một chút.
Các vật liệu nội thất đã được lựa chọn với tính thiết thực. Điều đó có nghĩa là vật liệu của bảng điều khiển trung tâm sẽ không dính dấu vân tay giống như trên các bề mặt trang trí màu đen piano. Công ty cũng nói rằng họ đã làm cho tất cả các vật liệu bạn chạm vào đều đẹp nhất có thể để mang lại cảm giác cao cấp cho chiếc xe.
Mặc dù thiết kế đơn giản nhưng Honda hy vọng điểm nhấn lưới tổ ong trải dài trên táp-lô trông sạch sẽ và lạ mắt. Đó là điểm thu hút thị giác chính của thiết kế và giấu các cửa gió điều hoà, mà nếu không sẽ làm mất đi vẻ gọn gàng và hài hòa của phần ngang của táp lô.
Tuy nhiên, thiết kế từ trong ra ngoài không chỉ là về ngoại hình. Honda nói rằng các mép kính dưới thiết kế thấp có nghĩa là tầm nhìn ra khỏi xe tốt hơn. Chiều sâu của cụm táp-lô được thiết kế ngắn để hạn chế phần phản chiếu lên kính chắn gió, gương chiếu hậu cũng nằm rời cột A để có phần quan sát tốt hơn.
Civic thế hệ mới được làm dài hơn và rộng hơn một chút, bạn không chỉ có được lưng ghế rộng hơn mà còn có nhiều chỗ hơn cho đầu, chân, hông và vai của bạn bên trong, vì vậy Civic mới rộng rãi hơn cho tất cả các hành khách.
Như đã đề cập ở trên, vệt bánh sau của Civic mới rộng hơn nửa inch, trong khi trục cơ sở dài hơn 1,4 inch, góp phần mang lại sự ổn định tốt hơn và lái xe êm ái hơn. Tuy nhiên, bất chấp việc tăng thêm chiều dài và chiều rộng, Honda đã cố gắng làm cho Civic thế hệ thứ 11 trở nên cứng nhất từ trước đến nay. Bằng cách sử dụng thép cường độ cao và nhôm một cách khoa học, độ cứng xoắn đã được cải thiện 8 phần trăm và độ cứng uốn 13 phần trăm. Điều này có lợi cho việc đi xe, xử lý và an toàn.
Cấu trúc đã được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu thử nghiệm va chạm hiện tại và trong tương lai, nhưng nhờ việc sử dụng vật liệu, Honda đã cố gắng giảm thiểu trọng lượng bổ sung. Civic 2022 giới thiệu một túi khí đầu tiên trên thế giới được thiết kế để giảm chấn thương não bằng cách kiểm soát chuyển động của đầu tốt hơn trong một số loại va chạm. Túi khí bên người lái có hình bánh rán sẽ nâng đỡ đầu khi gặp tai nạn, trong khi túi khí 3 bên hành khách mở ra giống như một cuốn sách cũng hoạt động tương tự.
Quay trở lại khung gầm, Civic mới được trang bị treo MacPherson ở phía trước kèm thanh giằng, với các rô-tuyn có ma sát thấp và có bánh bèo phuộc nhún cải tiến giảm chấn phía trước giúp cải thiện cảm giác lái. Trong khi đó, ở phía sau, những vòng đệm khớp liên kết phía sau lớn hơn giúp giảm thiểu độ khắc nghiệt và hai càng bánh phía dưới phía sau cũng có bạc lót mới để giảm rung động trong cabin và cải thiện độ ổn định trên đường thẳng.
Khung phụ phía trước đã được làm bằng nhôm với kết cấu khung và sườn để có độ cứng và ổn định tốt hơn. Vòng bi bánh trước và bánh sau ma sát thấp giúp giảm lực cản lăn và hệ thống lái trợ lực điện được điều chỉnh lại cung cấp phản hồi tốt hơn. Honda nói rằng tất cả nên góp phần tạo nên một chiếc xe có cảm giác lái tốt hơn bao giờ hết.
Civic mới sẽ có sẵn với hai động cơ bốn xi-lanh, một động cơ hút khí tự nhiên 2,0 lít 158 mã lực, mô-men xoắn 187 Nm; một động cơ tăng áp 1.5 lít tăng áp mô-men công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 240Nm, thông số này được chỉnh tăng hơn một chút so với người tiền nhiệm.
Tuy nhiên, đó không phải là thứ duy nhất đã được cải thiện. Hộp số CVT được kết hợp với cả hai động cơ có các thành phần ma sát thấp hơn và được điều chỉnh cải thiện để tái tạo tốt hơn truyền động với các bánh răng.
Quốc Huy