Sau nhiều lần nhá hàng và chờ đợi, cuối cùng, Honda Civic Type R 2023 hoàn toàn mới đã chính thức lộ diện. Ra mắt lần đầu nhân kỷ niệm 30 năm Type R (mẫu đầu tiên là NSX-R 1992) và 50 năm Civic, FL5 Civic Type R dựa trên Civic Hatchback thế hệ thứ 11 và là chiếc thứ sáu gia nhập dòng Civic Type R bắt đầu với chiếc EK9 hot hatch vào năm 1997.
Civic Hatchback mới nhất có kiểu dáng thanh lịch hơn, ít hung dữ hơn so với phiên bản tiền nhiệm và điều này cũng đúng với phiên bản Type R. Nó mang hình dáng chiếc xe đua hiền hơn, nhưng bạn vẫn có thể dễ dàng nhận ra chiếc hatch mới nhờ cản trước được thiết kế lại, có khe hút gió thấp hơn lộ ra ngoài được kết nối với các cửa hút gió thẳng đứng ở các góc, cả hai đều giúp làm mát cho khoang động cơ, bao gồm cả bộ tản nhiệt được nâng cấp.
Ở những chi tiết khác, có một lưới tổ ong mịn hơn cho lưới tản nhiệt phía trước để cho phép nhiều không khí hơn vào khoang động cơ, với nhiệt được thoát ra ngoài qua nắp ca-pô có lỗ thông hơi. Dọc hai bên, Civic Type R có hốc bánh xe rộng hơn để chứa bánh xe 19 inch nhỏ hơn đáng ngạc nhiên so với chiếc xe tiền nhiệm có kích thước 20 inch, xe có bộ lốp Michelin Pilot Sport 4S 265/30 (trước đây 245/30).
Hốc bánh phía trước thể thao có các khe hút gió kín đáo hơn, trong khi cửa sau được mở rộng để phù hợp với dáng xe thể thao hơn, thấp hơn, đi kèm với các ốp gió bên hông, ốp gió đuôi. Đối với phía sau, có một ốp cản mới với hai khe gió hai bên, trung tâm phía dưới của ốp là một bộ khuếch tán khí động học, tích hợp một cụm ba ống xả với một ống trung tâm lớn nằm giữa hai ống nhỏ hơn, cách sắp xếp này được đảo ngược trên FK8 Civic Type R
Honda cũng đã nỗ lực để làm cho các đường ống xả trông thể thao trong khi đảm bảo về trọng lượng và âm thanh, đây là phần phụ của việc làm cho âm thanh nâng cao chất lượng hơn. Điểm nhấn hoàn thiện là cánh sau nổi bật tạo nên một phần của gói khí động học.
Các màu ngoại thất có sẵn bao gồm màu trắng Championship mang tính biểu tượng, cùng với màu đỏ Rallye, cũng như màu xanh Racing Blue, màu đen pha lê và màu xám ngọc trai Sonic mới. Màu đỏ là chủ yếu của các mẫu xe Type R và bạn sẽ tìm thấy nó trên các logo và nắp động cơ.
Màu sắc R thậm chí còn rõ ràng hơn bên trong cabin, vì nó được sử dụng cho các ghế có họa tiết tổ ong trên tựa lưng và logo Type R được thêu trên tựa đầu. Ngoài ra còn có thảm trải sàn màu đỏ, và màu được sử dụng cho một số màn hình dành riêng cho từng mẫu xe có sẵn cho cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch và màn hình thông tin giải trí 9 inch.
Không giống như người tiền nhiệm, Civic Type R mới có bảng số thứ tự nằm trên lưới tổ ong che các cửa gió điều hoà, trái ngược với trên bảng điều khiển trung tâm, để nhắc nhở hành khách phía trước rằng họ không ngồi trong một chiếc Civic Hatchback thông thường.
Một điểm khác biệt từ FK8 Civic Type R là hình dạng của núm cần số cho hộp số sàn sáu cấp, có vẻ giống với núm đi kèm với bản facelift năm 2020. Hộp số tay dẫn động bánh trước cũng có cần gạt có độ cứng cao và đồ hoạ cổng chuyển số được tối ưu hóa, trong khi hệ thống khớp vòng tua với tự động trượt đã được tinh chỉnh để vận hành tốt hơn. Cũng không thay đổi là hệ thống phanh Brembo vẫn giữ nguyên đĩa hai mảnh từ thế hệ trước để cải thiện cảm giác và tuổi thọ.
Một điểm khác cũng được mang đến cho mẫu xe mới là động cơ 4 xi-lanh VTEC Turbo 2.0 lít , mặc dù Honda cho biết họ đã cung cấp cho nó những thay đổi gia tăng như một bộ tăng áp sửa đổi hiện có vỏ nhỏ gọn hơn để cải thiện hiệu suất tổng thể của xe. Bản thân tuabin đã được tối ưu hóa cả số lượng và hình dạng của cánh quạt để tăng công suất và cải thiện luồng không khí.
Honda đã không cung cấp bất kỳ kết quả đầu ra nào cho động cơ tinh chỉnh, nhưng nó nó sẽ khoảng 316 mã lực và 306 mã lực tuỳ thị trường, mức mô-men xoắn có thể đạt 400Nm.
Hy vọng những con số cao hơn sẽ được công bố trong tương lai gần, vì nhà sản xuất ô tô cho biết họ cũng đã thực hiện một hệ thống xả hiệu suất cao đã được sửa đổi để cải thiện tỷ lệ công suất trên trọng lượng và tốc độ tối đa, làm cho Civic Type R mới trở thành một trong những chiếc xe cạnh tranh về sức mạnh hơn trên đường đua để thiết lập những kỷ lục mới.
Civic Type R hoàn toàn mới dự kiến bắt đầu bán tại Nhật Bản vào tháng 9 năm nay, cũng là khi giá cả và thông tin chi tiết được tiết lộ cho thị trường Mỹ, trong khi những đơn hàng đầu tiên ở châu Âu sẽ diễn ra từ đầu năm 2023.
Bùi Bảo