Mercedes-Benz 300 SL Gullwing 1956 này có một lịch sử đặc biệt, nó được mang ra đấu giá và dự kiến thu về từ 1,6 – 2 triệu USD cho chủ nhân. Xe có thông số kỹ thuật đặt hàng đặc biệt nổi bật từ nhà máy, bao gồm động cơ NSL, hệ thống treo thể thao và bánh xe Rudge, được phục chế bởi chuyên gia 300 SL nổi tiếng Rudi Koniczek.
Kể từ buổi bình minh của ngành sản xuất ô tô, ít có chiếc xe nào tiếp tục gây kinh ngạc và thu hút trí tưởng tượng của những người đam mê trên toàn thế giới như Mercedes-Benz 300 SL Gullwing, với sự kết hợp say đắm giữa vẻ ngoài ấn tượng, kỹ thuật thời đại vũ trụ và hiệu suất đáng kinh ngạc. Các biến thể đua xe được chế tạo tại nhà máy đã giành được nhiều chiến thắng đáng chú ý trong môn thể thao mô tô từ năm 1952 đến năm 1956, bao gồm cả tại 24 giờ Le Mans, Carrera Panamericana, cuộc đua ô tô rally Liège–Rome–Liège và nhiều giải vô địch khác ở Bắc Mỹ và Châu Âu.
Những khách hàng gan dạ muốn tham gia đua chiếc 300 SL Gullwing của mình trong thời kỳ đó như Mercedes-Benz mong muốn có thể lựa chọn từ một loạt các thiết bị thi đấu có sẵn để mua trực tiếp từ nhà máy. Trong số các tùy chọn cực đoan nhất là thân xe bằng hợp kim nhôm, giúp giảm trọng lượng của xe xuống 209 pound. Thêm hơn 5.000 DM vào mức giá mua 300 SL vốn đã khá lớn, chỉ có 29 tay đua tư nhân tận tụy và giàu có nhất lựa chọn nó. Đáng chú ý là ngay cả bộ phận đua xe của Mercedes-Benz cũng không chọn chạy Gullwing thân xe bằng hợp kim. Thay vào đó, những chiếc xe của hãng được trang bị giống như chiếc Gullwing 1956 được bán đấu giá ở đây, với tất cả các tùy chọn thi đấu hiệu suất cao đáng mơ ước nhất, bất chấp thân xe bằng hợp kim.
Theo chứng thực của các hướng dẫn sử dụng gốc và một bản sao của thẻ dữ liệu nhà máy, khung gầm 6500100 được George H. Glass ở Midland, Texas đặt hàng đặc biệt. Vào thời điểm đó, Glass đang đóng quân tại Berlin với Quân đội Mỹ, và chính tại đó, ông đã nhận được chiếc Gullwing được chỉ định đặc biệt tốt này vào ngày 8 tháng 5 năm 1956.
Ngoài sự kết hợp màu sắc theo đơn đặt hàng đặc biệt của Fire Engine Red (DB 534) trên da đen (953) với vải gabardine đỏ (L2), ông Glass đã chỉ định các nâng cấp phục vụ cho cuộc đua, bao gồm năm bánh xe Rudge, hệ thống treo thể thao và động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng 3.0 lít được nâng cấp, được gọi một cách thông tục là động cơ “NSL”, viết tắt của ” nockenwelle mit sonderteilen fur SportLiches “, hoặc “trục cam với các bộ phận đặc biệt cho SL”. Các bộ phận bên trong được lai tạo cho xe đua bao gồm trục cam thi đấu nâng cao, tỷ số nén cao hơn, van bướm ga và bộ phân phối nhiên liệu được hiệu chuẩn lại, tất cả đều giúp tạo ra công suất 240 mã lực. Gullwing được lắp thêm từ nhà máy với đèn pha chùm kín, trục sau tiêu chuẩn 3.64: 1 và bộ phận ốp cản sau. Theo số hiệu thân xe đã được xác nhận là 198040.6500096, chiếc xe này là chiếc thứ 96 trong số 306 chiếc được hoàn thành vào năm 1956.
Khi nhận xe, Glass đã đăng ký chiếc Gullwing mới của mình với biển số Quân đội Mỹ “6C15079”. Người ta khó có thể tưởng tượng được cảnh tượng kinh ngạc đến thế nào khi chiếc xe này xuất hiện trên đường phố Berlin sau chiến tranh. Không rõ chính xác khi nào chiếc xe trở về Mỹ, nhưng có thông tin cho biết nó đã ở lại với một chủ sở hữu lâu năm ở California từ những năm 1960 cho đến khi chủ sở hữu đó qua đời vào những năm 1990. Người chủ hiện tại, là một người bạn của chủ sở hữu trước, đã mua chiếc Gullwing từ góa phụ của người bạn mình vào cuối những năm 1990 và đã giữ chiếc xe kể từ đó.
Trong khi được người chủ chăm sóc, chiếc xe đã được giao cho chuyên gia 300 SL nổi tiếng Rudi Koniczek để phục chế hoàn toàn, không mất phí. Các hóa đơn và giờ làm việc trong hồ sơ đính kèm hơn 92.000 đô la Canada cho công việc đã hoàn thành để tháo rời hoàn toàn Gullwing, khắc phục mọi vấn đề đối với khung gầm, gầm xe và vỏ thân xe, ốp lại phụ kiện mạ crôm, đại tu lại hộp số và nhiều hạng mục trọng tâm khác.
Hóa đơn bổ sung trị giá 70.000 đô la Mỹ cho công việc được thực hiện dưới sự chăm sóc của chủ sở hữu trước cho thấy rằng chuyên gia sửa chữa ô tô Đức 300 SL tại Fresno, California đã lắp nội thất da màu đỏ mới, kính chắn gió và cửa sổ bên, đồng thời chế tạo lại động cơ NSL có số hiệu tương ứng.
Ngày nay, chiếc xe vẫn lộng lẫy, được hoàn thiện một cách khéo léo với sự kết hợp màu sắc đặc trưng của mẫu xe là Bạc ánh kim (DB 180) trên da đỏ (1079). So sánh số nhận dạng của các thành phần khác nhau với những thành phần được liệt kê trên thẻ dữ liệu của nhà máy xác nhận rằng Gullwing vẫn giữ nguyên số của nó gồm khung gầm, động cơ NSL, thân xe và trục, cả phía trước và phía sau. Hộp số của xe, số 7500698, là một bộ phận thay thế từ năm 1957. Ngoài ra, chiếc 300 SL Gullwing nổi bật này được trang bị năm bánh xe Rudge hiển thị mã ngày tương ứng với thời gian sản xuất của xe, cũng như vali hành lý zin theo xe được trang bị bọc da đỏ, và vô lăng Nardi viền gỗ đúng thời kỳ. Vô lăng zin ban đầu được cung cấp bao gồm trong đợt bán.
Với hiệu suất mạnh mẽ nhưng vẫn đủ tin cậy để sử dụng hàng ngày, 300 SL Gullwing là mẫu xe được ưa chuộng cho các cuộc đua xe cổ điển, du lịch đường dài hoặc thậm chí thỉnh thoảng sử dụng làm xe lái hàng ngày. Một chiếc xe được phục chế đẹp mắt như thế này, được bảo dưỡng cẩn thận và tự hào về các tùy chọn hiệu suất được nhà máy cung cấp, chắc chắn chứng minh tại sao 300 SL Gullwing chắc chắn là một trong những chiếc xe thể thao của thế kỷ, một biểu tượng trong số các thiết kế sau chiến tranh sẽ mãi mãi quyến rũ những người đam mê và nhà sưu tập may mắn sở hữu một chiếc.
Gia An – Autocar