Với chi phí sửa chữa ô tô ngày càng tăng, ngày càng có nhiều người tự mình giải quyết vấn đề và tự sửa chữa phương tiện của mình thông qua tìm hiểu tài liệu và những hưỡng dẫn tự làm trên video có vô số trên Youtube. Nhưng hãy cẩn thận.
Mặc dù điều này có ý nghĩa trong một số trường hợp nhất định, nhưng không phải lúc nào mọi người cũng nên tự sửa chữa ô tô của mình. Nó thực sự phụ thuộc vào vấn đề là gì và cần khắc phục điều gì. Chắc chắn, hầu hết mọi người đều có thể làm được những thứ cơ bản như thay bình ắc quy, châm nước giải nhiệt, thay cần gạt mưa. Nhưng sự thật là một số công việc sửa chữa phải được thực hiện bởi thợ kỹ thuật ô tô có tay nghề. Vì lý do an toàn, nếu không có lý do gì khác thì chúng ta nên cân nhắc
- Nâng cấp màn hình thông minh
Có rất nhiều người có nhu cầu nâng cấp màn hình ô tô lên loại thông minh xài hệ điều hành android thay cho những màn hình thế hệ cũ, hoặc các thiết bị hỗ trợ nâng cấp màn hình lên android. Chính vì thế mà có rất nhiều các công ty tham gia vào lĩnh vực này với sản phẩm kèm hưỡng dẫn tự lắp ráp cài đặt. Và nếu bạn định tự mình thực hiện việc này, tốt hơn hết bạn nên biết mình đang làm gì, nếu không sẽ có nguy cơ gây ra một số hư hỏng nghiêm trọng cho xe của mình. Những mối nguy hiểm bao gồm làm chập mạch hệ thống điện trong ô tô của bạn hoặc gây cháy điện trong xe. Ngoài ra còn có sự thất vọng khi nối toàn bộ hệ thống và sau đó phát hiện ra nó không hoạt động. Mang ô tô của bạn đến thợ chuyên nhờ họ giải quyết tình trạng lộn xộn sẽ đắt hơn so với việc bạn nhờ một thợ có trình độ lắp đặt ngay từ lúc đầu.
- Giảm xóc
Rất nhiều kiểu người “tự làm” thích nghĩ rằng họ có thể sửa hệ thống treo trên ô tô của mình và tự thay thế bộ giảm xóc. Đừng làm điều đó, trước hết, nếu bạn thực hiện sai việc sửa chữa này, nó có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sự an toàn của xe và khiến xe không thể lái ổn định được. Thứ hai, việc xuống gầm xe để thay thế bộ giảm xóc có thể rất nguy hiểm. Nhiều người đã bị dập tay khi cố gắng tháo bộ giảm xóc cũ hoặc lắp bộ giảm xóc mới. Ngoài ra, rất nhiều người trèo xuống gầm xe và bắt tay vào sửa chữa chỉ để nhận ra rằng họ không thể đánh vật với một mớ các chi tiết lâu ngày không dễ gì mở được nếu không có các đồ nghề chuyên nghiệp. Hãy nhớ rằng phải luôn thận trọng khi sửa chữa ô tô liên quan đến việc kích xe lên và bò bên dưới. Hãy để việc này cho các gara.
- Thay kính chắn gió
Các video chia sẻ cách thay kính chắn gió thật đơn giản và gọn gang, nhưng bạn đâu có biết đó chỉ là một cách trình diễn khi quá trình diễn ra trong vài tiếng mà video đã được cắt gọt trong tầm vài phút để chia sẻ. Hãy thận trọng vì bạn chỉ cần vô tình phun một ít keo hoặc vô tình tạo bẩn khác vào một con chip hay cảm biến quanh khu vực, hậu quả có thể gây hư hỏng. Hơn nữa, kính chắn gió bị nứt hoặc sứt mẻ là một vấn đề nghiêm trọng và nguy hiểm cho sự an toàn. Những người gặp phải vết nứt hoặc vết sứt mẻ trên kính chắn gió nên nhờ thợ chuyên nghiệp sửa chữa ngay lập tức. Và hành động nhanh chóng có thể giúp kính chắn gió không cần phải thay thế và tiết kiệm cho chủ sở hữu những khoản tiền lớn. Tuy nhiên, việc cố gắng tự mình sửa một vết nứt hoặc vết nứt trên kính chắn gió bằng các loại keo quảng cáo, có thể làm cho vết nứt lớn hơn và dẫn tới phải thay một kính chắn gió hoàn toàn mới. Chắc chắn, việc mua một lọ keo ở cửa hàng và cố gắng tự mình sửa kính chắn gió bị sứt mẻ hoặc nứt sẽ chỉ tốn khoảng ít tiền, nhưng bạn có nguy cơ phải trả gấp nhiều trục lần chẳng may “lợn lành thành lợn què”.
- Chẩn đoán động cơ
Khi đèn kiểm tra động cơ bật lên trên bảng điều khiển ô tô của chúng ta, nó sẽ đưa nhiều người trong chúng ta vào chế độ “thám tử”. Các thám tử nghiệp dư thích thử tìm hiểu lý do tại sao đèn động cơ lại bật sáng và vấn đề gì có thể ẩn giấu dưới mui xe. Nhưng rất nhiều thiệt hại có thể xảy ra khi tự mình chọc vào dưới mui những xe ô tô hiện đại. Và thực tế là trừ khi bạn sở hữu thiết bị chẩn đoán ô tô rất đắt tiền, cơ hội để bạn giải quyết được bí ẩn là rất mong manh. Sự thật là đèn động cơ có thể sáng đơn giản là do nắp xăng của bạn không được vặn đủ chặt hoặc do xe của bạn quá nóng và động cơ sắp quá tải. Có rất nhiều lý do và đầy kịch tính. Tốt nhất bạn nên nhờ thợ kỹ thuật nối xe của bạn với máy chẩn đoán và tìm ra nguyên nhân vấn đề cho bạn. Một cuộc kiểm tra chẩn đoán trên một chiếc ô tô thường tốn rất ít tiền.
- Bộ tản nhiệt
Bộ tản nhiệt trong ô tô của bạn được xếp vào loại “bộ phận thiết yếu”. Nếu không có bộ tản nhiệt, xe của bạn sẽ quá nóng và điều này có thể dẫn đến trục trặc nghiêm trọng về động cơ và hóa đơn sửa chữa tốn kém. Bộ tản nhiệt là trái tim của hệ thống làm mát ô tô của bạn. Khi không hoạt động bình thường, bạn sẽ gặp khó khăn. Có rất nhiều video và blog trực tuyến giải thích cho mọi người cách họ có thể thay thế bộ tản nhiệt trong ô tô của mình như những chuyên gia chỉ từ 11 đến 16 bước đơn giản. Hãy cẩn thận. Việc thay thế bộ tản nhiệt ô tô không hề dễ dàng như cộng đồng mạng mong đợi. Vấn đề lớn nhất gặp phải khi sửa chữa tại nhà này là các ống nối bộ tản nhiệt với động cơ không đủ chắc chắn và bị lỏng, dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng. Thuê một thợ kỹ thuật thay thế bộ tản nhiệt của bạn thường có giá khống quá triệu bạc.
- Bơm nhiên liệu
Bơm nhiên liệu trong ô tô của bạn cung cấp nhiên liệu ở áp suất chính xác cho kim phun trong động cơ. Đây là một thiết bị cực kỳ nhạy cảm và chính xác, do đó, việc sửa chữa hoặc thay thế nếu bị hỏng sẽ rất tốn kém. Một máy bơm nhiên liệu mới lắp đặt thường có giá từ vài triệu đến chục triệu. Với mức giá đắt đỏ như vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều người cố gắng tự mình sửa chữa hoặc thay thế bơm nhiên liệu trên ô tô của mình. Nhưng việc sửa chữa sai cách này có thể dẫn đến hỏng hóc nghiêm trọng cho xe và có thể phải làm lại từ đầu cộng với thiệt hại mới. Nếu bạn muốn giữ xe bền bỉ, tốt nhất bạn nên nhờ thợ sửa chữa hoặc thay thế việc này. Hãy nhớ rằng máy bơm nhiên liệu có thể được giữ ở tình trạng tốt chỉ bằng cách sử dụng nhiên liệu chất lượng cho xe.
- Phanh
Công bằng mà nói, bạn có thể tự thay phanh xe của mình. Nhiều người đã làm việc này và đây không phải là việc sửa chữa ô tô phức tạp nhất trong danh sách này. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn tự thay phanh trên ô tô của mình, tốt nhất bạn nên làm đúng. Một số vấn đề về an toàn của xe cũng nghiêm trọng như phanh bị trục trặc. Và hãy nhớ rằng công việc phanh không chỉ liên quan đến má phanh. Nó cũng liên quan đến kẹp phanh, rôto, vòng bi bánh xe và dầu phanh. Nếu mắc phải bất kỳ sai sót nào trong số này, bạn có thể đặt bản thân và những người khác trong xe vào tình thế nguy hiểm. Nếu bạn cảm thấy tự tin để tự mình đảm nhận công việc này thì không sao cả. Nhưng để yên tâm hơn, tốt nhất bạn nên nhờ thợ chuyên nghiệp thay phanh. Chi phí thay thế má phanh và đĩa phanh trên ô tô là không đắt, nhưng không phải là chi phí mà là một trong những điều quan trọng nhất về mặt an toàn.
- Gioăng nắp máy
Một miếng gioăng đệm nắp máy hư hỏng là điều tồi tệ nhất đối với hầu hết các chủ xe. Có thể mất từ 20 đến 25 giờ lao động để một thợ kỹ thuật có trình độ có thể thay thế miếng đệm đầu bị hư trên ô tô. Mất nửa tuần hoặc hơn để làm việc nếu phát sinh phải vệ sinh và làm dàn hơi. Chi phí cho việc sửa chữa này có thể cao. Miếng gioăng đệm đầu cực kỳ quan trọng vì nó bịt kín quá trình đốt trong của động cơ ô tô và giữ cho chất làm mát và dầu không bị trộn lẫn với nhau khi hai chất lỏng di chuyển từ khối động cơ đến đầu xi-lanh. Khi miếng đệm đầu bị như, bạn sẽ không thể vận hành phương tiện của mình. Cố gắng tự mình sửa chữa này không bao giờ là một ý tưởng hay. Nếu một thợ kỹ thuật được đào tạo chuyên nghiệp phải mất nửa tuần để giải quyết vấn đề này, hãy tưởng tượng bạn sẽ mất bao lâu trong gara nhà mình? Ngoài ra, đây là một trong những cách sửa chữa mà nếu làm sai, bạn có thể làm hỏng động cơ ô tô của mình vĩnh viễn.
- Hộp số
Hộp số được cho là bộ phận phức tạp nhất của ô tô. Đây là khối Rubik của hầu hết các loại xe. Chứa hàng nghìn bộ phận phức tạp, hộp số đóng vai trò rất quan trọng để điều khiển ô tô chuyển động tiến hoặc lùi. Do sự phức tạp của nó, một thợ kỹ thuật bình thường hầu như không bao giờ có thể sửa chữa hoặc thay thế hộp số. Tuy nhiên, nhiều người cố gắng tự sửa chữa bộ truyền động và thường dẫn đến kết quả thảm hại. Ngay cả việc thay dầu hộp số trên ô tô cũng phức tạp và phải được thợ thực hiện một quy trình chuyên biệt. Sửa chữa hộp số có thể tốn từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu, trong khi việc thay mới chiếm một phần giá trị của xe. Hãy tự giúp mình bằng cách đưa xe đến gara chuyên nghiệp để sửa chữa hoặc nguy cơ vứt bỏ toàn bộ hộp số của bạn và mua một chiếc xe mới.
Quốc Huy