Qua rồi cái thời khổ sở với những chiếc môtô phân khối lớn (PKL) nhập cũ kỹ nát bươm, cứ được chuyền từ tay người nay sang tay người khác, đi xa thì phập phồng lo hư hỏng. Giờ đây người đam mê PKL được thỏa thích chơi những con xe mới không thua kém “level” chơi của thế giới.
Kể từ lúc mở cửa thoáng hơn cho việc cấp bằng lái xe hạng A2 hơn 2 năm qua cho những người có nhu cầu sử dụng xe mô tô PKL, quy mô lẫn chất lượng xe của phân khúc này tăng đột biến, không phân biệt về độ tuổi, có thể thấy những người chơi xe PKL đủ mọi thành phần từ trẻ tuổi như sinh viên cho tới có những bác đã ngấp nghé tuổi 70. Dù giá chiếc môtô không hề rẻ, thậm chí ngang bằng một chiếc xe hơi phổ thông nhưng họ vẫn chọn chơi môtô PKL và nói không với xe hơi. Ngược lại có những người chơi xe hơi chán chê, giờ lại muốn tìm cảm giác tự do phong trần trên những chiếc xe PKL hàng hiệu trong những chuyến phượt xa.
Bước vào thế giới xe mô tô PKL nó khác nhiều và đẳng cấp hơn những chiếc xe máy và tay ga thông thường, chi phí tốn kém hơn nhiều lần, lái xe kỹ thuật hơn, và tất nhiên cảm giác nhận được cũng đáng gía hơn khi tung hoành ngựa chiến trên đường và nhận được nhiều ánh mắt hâm mộ. Trong thị trường xe máy phổ thông thì các thương hiệu được sử dụng phong phú, nhưng đối với mô tô PKL ngoại trừ những chiếc xe hạng “ruồi” có đất sống của những thương hiệu lạ và rẻ tiền, thì phần còn lại thuộc về những tên tuổi lớn như: Yamaha, Suzuki, Ducati, Harley, KTM, Kawasaki, Honda, BMW Motorrad ngự trị, đơn giản là yêu cầu chất lượng và độ tin cậy cao của các dân chơi đặt niềm tin vào, khi phải di chuyển với tốc độ rất cao.
Nói về sức hút của những môtô PKL nó có sức lan tỏa rất cao, không khó để tìm thấy có những người sở hữu một lúc 2-3 chiếc xe cho mình. Trong một chuyến xuyên việt, người viết đã từng chứng kiến trong một gia đình có tới 04 người tham gia và sử dụng 02 chiếc xe Harley Davidson, rồi có người đi một mình nhưng mang tới 02 chiếc rủ thêm bạn để luân phiên thay đổi xe cho thỏa thích. Cái nhìn về xe môtô PKL không còn tiêu cực như xưa, đó thực sự là một phương tiện an toàn cao, người chơi xe không những đầu tư khoản xe cộ mà những phụ kiện như nón bảo hiểm chất lượng cao, áo giáp kèm áo khoác, giầy, găng tay bảo hộ… những trang bị này hữu dụng vô cùng khi có những tính huống bất ngờ xảy ra trên đường, giúp người chạy giảm tối đa thương tích. Nhiều thương hiệu xe lớn còn cất công mở những lớp huấn luyện sử dụng và lái xe an toàn với những chuyên gia nước ngoài về huấn luyện, ở cấp độ thấp hơn thì người chơi xe tham gia những câu lạc bộ của từng dòng xe và luôn luôn có những buổi giao lưu học hỏi kinh nghiệm chơi và sử dụng xe từ các thành viên.
Nhưng nói gì thì nói, chơi cũng lắm gian nan và công phu. Trước tiên là việc mua xe cũng không hề đơn giản, ngoài khoản tiền rất lớn bỏ ra thì người chơi sẽ bị hút vào những món đồ chơi hấp dẫn dành cho xe như: Pô xe, những chi tiết linh kiện trang trí làm bằng chất liệu cao cấp như carbon, thắng, mâm vỏ,sơn vẽ thêm airbrush…ngốn thêm rất nhiều tiền. Mua được một chiếc xe ưng ý phù hợp đôi khi lại là chuyện khó khăn, đành rằng mỗi dòng xe có một đặc điềm khác nhau ở tư thế lái và ngồi: Touring, NakeBike, SportBike, Cruise, nhưng chuyện mua xong rồi thời gian ngắn phải bán vì không phù hợp tạng người là bình thường, hoặc chiếc xe chạy ga có mượt hay “hỗn” khó kiểm soát, chỉ những chuyến đi xa và đủ dài bạn mới biết được chiếc xe có thật sự hợp với mình hay không. Đây là những lỗi mắc phải của những tay mơ mua xe theo đám đông, hay chỉ vì chiếc xe đó quá hấp dẫn, đôi khi những chiếc PKL có dung tích động cơ khủng chưa chắc đã làm bạn thỏa mãn cảm giác lái vì khó “thuần dưỡng” chiếc xe, trong khi có những chiếc cấu tạo dung tích vừa phải và khí động học giúp bạn giải phóng sự sợ sệt bản thân và thăng hoa giấc mơ tốc độ.
Tại Việt Nam hình thành rất nhiều cộng đồng chơi môtô có uy tín và kỷ luật, không hẳn chỉ chơi mà còn phát động những chương trình xã hội kết hợp trong các chuyến đi rất ý nghĩa, bên cạnh đó cũng có những nhóm nhỏ chơi môtô đã để lại những hình ảnh không đẹp trong mắt người đi đường, gây hiệu ứng tiêu cực chung cho giới chơi xe PKL. Nhưng nói gì thì nói hiện nay phong trào chơi môtô vẫn phát triển mạnh mẽ, các thương hiệu xe hàng đầu không để người tiêu dùng phải đợi lâu bất kỳ mẫu xe mới nào vừa ra mắt thị trường thế giới, thì ngay sau đó sẽ có mặt tại Việt Nam. Phân khúc được bán nhiều nhất vẫn là dòng động cơ từ 150cc – 600cc hướng tới giới trẻ, những dòng phân khối thể thao sportbike và nakebike trên dưới 1000cc vẫn chia đều cho các thương hiệu môtô đến từ Nhật và Ý, trong khi những dòng xe hạng nặng thiên về touring dành cho những người trung niên thì Harley Davidson đang dần chiếm ưu thế mặc dù gia nhập thị trường Việt Nam chưa lâu.
Địa hình và phong cảnh Việt Nam là một đóng góp cho thú chơi xe môtô phát triển mạnh, không chỉ biker Việt Nam mà còn có rất nhiều những biker nước ngoài ngỡ ngàng trước khung cảnh hai bên đường đi hùng vĩ, phần lớn lại nằm ở những cung đường miền Trung và phía Tây Bắc. Càng đi nhiều họ càng đam mê hơn như đi tìm kiếm sự tự do, điều mà ngồi trong những chiếc xế hộp mát lạnh không thể có được và không chạm tới được ở những cung đường hẻo lánh ít người qua lại.
Quốc Huy