Chủ tịch Toyota Akio Toyoda trả lời Reuters và các phương tiện truyền thông khác hôm thứ năm rằng việc loại bỏ động cơ đốt trong cũng sẽ loại bỏ nhiều công việc liên quan đến công nghệ động cơ.
Toyoda, người trước đây từng giữ chức vụ CEO và cũng là cháu trai của người sáng lập công ty, cho biết: “Nếu xe điện trở thành lựa chọn duy nhất, kể cả đối với các nhà cung cấp của chúng tôi, thì những người đó sẽ mất việc làm”.
Những bình luận này không phải là không phù hợp với tính cách của Toyoda, người đã nói tại một sự kiện khác vào tháng 1 rằng ông không thấy xe điện chạy bằng pin đạt được hơn 30% thị phần. Toyoda lập luận rằng 70% còn lại sẽ được xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro chiếm giữ, trong khi hệ thống truyền động đốt trong thông thường cũng vẫn nằm trong 70% đó.
Bất chấp những bình luận của giám đốc điều hành cấp cao, Toyota đang tăng tốc sản xuất xe điện. Vào tháng 9, hãng sản xuất ô tô này đã xác nhận kế hoạch tăng gấp mười lần sản lượng xe điện, lên một triệu xe trên toàn cầu vào năm 2026. Hãng cũng đang tiến hành sản xuất các cell pin thể rắn tiên tiến, mặc dù với số lượng tương đối nhỏ, có khả năng sẽ hạn chế việc sử dụng chúng cho các mẫu xe thích hợp.
Tại Mỹ, Toyota đã ký một thỏa thuận cung cấp dài hạn với LG, với đủ pin đến từ nhà máy Michigan của nhà cung cấp cho các xe điện sản xuất tại Mỹ. Những chiếc xe này sẽ bao gồm một chiếc SUV ba hàng ghế do Kentucky sản xuất dự kiến vào năm 2026, với mẫu xe thứ hai sẽ được sản xuất tại Indiana. Toyota và Subaru cũng được cho là sẽ ra mắt một chiếc SUV điện đồng phát triển thứ hai vào năm 2026 như một sản phẩm tiếp theo của cặp song sinh bZ4X và Solterra.
Xe hybrid, xe hybrid cắm điện, xe điện chạy bằng pin và xe chạy bằng pin nhiên liệu chiếm 48% doanh số bán hàng của Toyota tại Mỹ vào tháng 9, đủ gần để bắt đầu cuộc thảo luận về việc có nên loại bỏ hệ thống truyền động đốt trong không bao gồm thành phần hybrid hay không, nhà khoa học trưởng của Toyota, Gill Pratt, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Bloomberg. Nhưng nhà sản xuất ô tô này vẫn còn một chặng đường dài để đạt được ngay cả dự đoán bi quan 30% của Toyoda trên thị trường này.