Xe chạy bằng động cơ diesel là một lựa chọn phổ biến, đặc biệt là đối với người mua đễ mục đích kinh doanh, vì họ thích khả năng khỏe mạnh lẫn tiết kiệm kinh tế của động cơ mang lại, đặc biệt ở dòng bán tải và SUV. Có hai lý do chính cho sự ưu tiên chọn động cơ diesel, một là tiết kiệm hơn động cơ xăng, hai là giá nhiên liệu rẻ hơn xăng. Đó là một giải pháp kinh tế tốt không thể từ bỏ và thường được coi là sự lựa chọn thông minh. Nhưng nó có mặt trái về mặt tác động môi trường rất đáng để nói.
Tác hại của dầu diesel
Như bạn đã biết, hiện nay dầu diesel không phải là nhiên liệu sạch trên thế giới vì nó đã được chứng minh là đốt cháy ít sạch hơn xăng. Điều này đặc biệt đúng đối với các loại xe cũ chưa áp dụng các công nghệ mới hơn. Động cơ diesel cũ dễ tạo ra muội than như một phần của quá trình đốt cháy của chúng, bao gồm phản ứng hóa học với lưu huỳnh, hơn thế nữa, ở những người trẻ tuổi dễ bị ảnh hưởng bởi tác hại của nó hơn.
Bên cạnh đó, một nghiên cứu ở Vương quốc Anh cho thấy rằng động cơ diesel có hàm lượng nitơ oxit (NOx) và lượng khí thải dạng hạt cao hơn so với động cơ chạy xăng có bộ chuyển đổi xúc tác. Hơn nữa, theo một nghiên cứu của Đại học Standford, ngay cả với bộ chuyển đổi hoặc bộ lọc xúc tác tại chỗ và ít phát thải carbon dioxide hơn, ô tô chạy dầu diesel vẫn tạo ra carbon đen dạng hạt và chất hữu cơ liên quan (hay còn gọi là bồ hóng) trên mỗi km nhiều hơn 25 đến 400 lần so với xe chạy bằng xăng. Cả hai loại nhiên liệu đều có ưu và nhược điểm, nhưng tác động xấu của dầu diesel trực tiếp hơn đến sức khỏe và môi trường.
Diesel đối với môi trường
Với việc dầu diesel đã được chứng minh là có những tác hại đối với trái đất, đó là một cuộc chiến khó khăn để chống lại việc sử dụng nó. Các nước châu Âu sắp cấm ô tô chạy bằng dầu diesel trên đường phố; một đề xuất bắt nguồn từ năm 2016 khi bốn thành phố lớn (Paris, Mexico City, Madrid và Athens) cam kết cấm xe chạy bằng động cơ diesel trong vòng 10 năm tới, cụ thể là vào năm 2025.
Tiêu chuẩn phát thải trên toàn châu Âu cũng đã được làm chặt hơn. Các sáng kiến về không khí sạch hơn không chỉ đến từ các quốc gia. Bản thân các nhà sản xuất đang có động thái khai tử dần động cơ đốt trong trong các dòng sản phẩm của họ.
Bên cạnh việc gia tăng tiêu chuẩn khí thải thì một bước đi đúng hướng là loại dần động cơ diesel ra khỏi cuộc sống nhưng vẫn sẽ mất một thời gian có các phương tiện thay thế phổ biến là xe điện hay xe lai hybrid. Tin vui là cuộc cách mạng điện khí hóa đang diễn ra khắp nơi ở các hãng xe, điều này sẽ là yếu tố rất lớn đi đến việc loại bỏ hoàn toàn động cơ diesel của các xe ô tô, tuy nhiên vẫn còn một lượng khổng lồ những chiếc xe tải vận hành trong nền kinh tế mà hầu hết chúng đều mang động cơ diesel, đó là một trở ngại lớn mà chỉ khi công nghệ pin và động cơ điện đủ tầm và có giá thành thấp thì mới hy vọng ứng dụng trên các dòng xe tải, xe thương mại được.
Bùi Bảo