Dường như việc huấn luyện cho những khách hàng có nhu cầu sở hữu siêu xe bị bỏ qua, khách mua xe chỉ dựa vào những kinh nghiệm lái những chiếc xe bình thường trước đó để lận lưng. Đó là lý do tại sao có những chiếc siêu xe mà tuổi thọ quá ngắn, hoặc bị hư hỏng trầm trọng do tại nạn chỉ sau ít thời gian sử dụng.
Những chiếc siêu xe tuổi thọ ngắn
Việt Nam là một trong những thị trường ở Đông Nam Á nổi lên vì số lượng thương hiệu siêu xe có mặt, nhưng cũng nổi tiếng với những tai nạn do siêu xe gây ra khiến chúng hư hỏng nặng, thậm chí nằm đắp chiếu. Nó cho thấy việc sở hữu siêu xe với những người giàu có thể dễ, nhưng việc sau đó là vận hành an toàn và bảo vệ chiếc xe nguyên vẹn lại là một điều khó không phải ai cũng làm được, vì mọi người nghĩ đơn giản nó rất dễ cầm cương nên thường khinh xuất và nhận lãnh hậu quả.
Chia sẻ của người sở hữu 911 Turbo S
Cách đây 06 tháng cũng như nhiều người tôi chưa từng một lần chạy những chiếc siêu xe hoặc những chiếc xe thể thao có tốc độ nhanh như siêu xe, điều mà những người như tôi quan tâm là khả năng đáp ứng của mã lực và mô-men xoắn sẽ như thế nào? Ví dụ như chiếc xe của tôi khi chạy từ 0-100km/h chỉ 2,9 giây theo lý thuyết, nhưng khi trải nghiệm thực tế thì tôi nghĩ nó chỉ khoảng 2,6 giây, nghĩa là nó rất nhanh chỉ đủ cho bạn vừa cảm nhận độ nặng của chân ga đã phải lo kịp đề phòng khống chế tốc độ. Tốc độ này được tạo ra từ cỗ máy có công suất 560 mã lực và mô-men xoắn đạt 750 Nm của 911 Turbo S.
Với sức mạnh như thế, bạn sẽ rất khó để lái chiếc xe với tốc độ thấp trong đô thị hơn là chạy nó trên cao tốc, cái chân tác động vào bàn ga phải có cảm giác rất tốt, nếu không chiếc xe dễ dàng bùng nổ và khiến bạn giật mình không kiểm soát được, biến thành chiếc xe điên. Đây mới chỉ là khía cạnh về sức mạnh chiếc xe, bên cạnh đó những chiếc siêu xe thường có nhiều hơn các chức năng, các chế độ chạy so với những chiếc xe bình thường, bạn sẽ thấy lúng túng khi sử dụng nếu không được hướng dẫn trước.
Khi bạn lái một chiếc Accord và sau đó chuyển sang lái một chiếc Camry thì đó là chuyện bình thường. Nhưng siêu xe thì được ví như những chiếc xe đua chuyên nghiệp được phép lưu hành trên đường phố, mọi thiết kế đều rất khác. Nếu ở những chiếc xe thông thường bạn chạy với tốc độ 150km/h, bạn có thể kiểm nghiệm được những giới hạn của xe để kiểm soát, nhưng với một chiếc siêu xe thì bạn không thể nhìn chăm chăm vào đồng hồ tốc độ mà phải cảm nhận được những gì đang diễn ra trên chiếc xe và trên đường để xử lý, vì chúng diễn ra rất nhanh, hơn nữa ở tốc độ này bạn cũng chưa thể lường được những giới hạn, vì chiếc xe được thiết kế chạy ổn định ở tốc độ từ 200-300km/h là bình thường.
Thật tốt khi tôi đã làm tốt mọi thứ ngay từ đầu, và đã làm chủ chiếc xe trong mọi tình huống, vì tôi đã được nơi bán xe mời đến để huấn luyện trong suốt một ngày về cách thức sử dụng, cảm nhận, xử lý, kỹ năng… trước khi được nhận chiếc xe. Về vấn đề này tôi thấy là rất tốt cho những chủ xe bắt đầu gia nhập thế giới siêu xe, hoặc ngay cả khi bạn có cơ hội cầm lái một chiếc siêu xe của một người bạn nào đó thì cũng nên dành thời gian ban đầu chạy ở tốc độ vừa phải để có cảm giác và làm quen xe, trước khi chạy nó với tốc độ lớn.
AutocarVietnam