Không thể phủ nhận thị trường xe ôtô trong 03 tháng gần đây nhảy múa liên tục trong cuộc cạnh tranh giảm giá để đẩy doanh số. Nhưng tâm lý tiếp tục chờ đợi hy vọng nó giảm thêm khi thuế nhập khẩu về 0% để mua xe thì có nên?
Thị trường có đang hoảng loạn?
Trong lịch sử ngành ôtô Việt Nam chưa khi nào ghi nhận một cuộc đua hoảng loạn giảm giá xe ôtô (chỉ một số dòng xe) như vài tháng qua, mà nguồn khởi xướng không ai khác là từ tập đoàn Trường Hải vốn đang nắm giữ thị phần rất lớn với hai thương hiệu chủ lực là Kia và Mazda. Là một tập đoàn đầu tư rất nhiều vào khâu sản xuất và lắp ráp, nên không khó hiểu khi Trường Hải dường như nắm được lợi thế về chi phí trong sản xuất lắp ráp để chủ động khởi xướng cuộc đua giảm giá, lấy sản lượng bán nhiều để cân đối lợi nhuận, và những hãng xe còn lại có sản phẩm cạnh tranh trực tiếp buộc phải lao theo cuộc chơi.
Có thể điểm qua một số đợt giảm giá lớn vừa qua như: Mazda CX5 giảm từ 30 – 40 triệu đồng. Các đại lý Ford cũng đã giảm giá từ 50 – 80 triệu tùy xe, riêng Everest liên tục được điều chỉnh và đến nay đã giảm lên đến 145 – 175 triệu đồng. Honda giảm 50 triệu đồng cho khách mua xe Honda Civic, 100 triệu đồng cho mẫu Honda CR-V phiên bản 2.4 AT-TG, giảm 150 triệu đồng cho mẫu Honda CR-V 2.4 AT, giảm 200 triệu cho mẫu Honda Odyssey. Toyota Camry giảm giá từ 100 – 115 triệu đồng, Innova và Vios giảm từ 60 – 80 triệu đồng. Nissan X-Trail phiên bản 2.0L giảm tới 98 triệu đồng trong đợt đầu và tiếp tục giảm thêm 30-40 triệu tùy phiên bản, trong khi Nissan Sunny giảm giá 20 triệu đồng. Chevrolet Cruze giảm giá từ 50 – 70 triệu đồng.
Những mức giảm trên theo một số người có thâm niên lâu năm trong nghề sales bán xe ôtô là chưa từng có, thực ra thị trường đang có một chút mất bình tĩnh từ những nhà bán lẻ xe hơi trước tâm lý chờ đợi của khách hàng đến năm 2018, lẫn màn khơi mào giảm giá của Trường Hải. Chưa có ai giám đưa ra nhận định giá xe hiện tại đã chạm đáy chưa? Nhưng công bằng mà nói những chiếc xe từng có giá trên dưới 1 tỷ thì nay được giảm cả trăm triệu là một cơ hội rất tốt cho những người muốn sở hữu chúng. Cũng phải nói thêm một chút cuộc chạy đua giảm giá hiện nay chỉ diễn ra ở phân khúc xe phổ thông, còn đối với xe sang thì không hề xảy ra mà thậm chí còn có chiều hướng tăng giá, những thương hiệu xe sang có phân khúc và thế mạnh riêng nên họ không việc gì phải đua bám theo những thương hiệu phổ thông.
Có nên hoãn mua xe?
Xe ôtô cũng là một phần để đánh giá sự văn minh của một quốc gia, và rồi tất các quốc gia dù có thu nhập thấp thì sớm muộn cũng phải trải qua nền văn hóa xe hơi. Tại Việt Nam nó diễn ra chậm chạp bởi hàng đống chính sách và hàng trăm thứ thuế bủa vây suốt nhiều năm qua. Đối với đàn ông Việt Nam phần lớn vẫn là người cầm lái những chiếc ôtô, và mơ ước được sở hữu một chiếc xe là điều có thực. Vậy thì đây chẳng phải là cơ hội tốt để thỏa mãn ước mơ hay sao? Nhưng điều gì đang xảy ra vậy kìa? Càng giảm giá thì doanh số bán nói chung càng giảm so với những tháng cùng kỳ năm ngoái,và tăng khiêm tốn so với những tháng không giảm giá. Điển hình như chiếc Nissan X-Trail đang làm mưa làm gió trên thị trường với doanh số bán mơ ước bỗng dưng rớt “tỏm” với doanh số chưa tới 100 chiếc/tháng ngay trong đợt giảm giá lớn gần 100 triệu khiến cho những người am hiểu khó có thể tin nổi, hoặc chính ngay cả Nissan Việt Nam cũng không ngờ.
Nhiên liệu rẻ, xe công nghệ mới ít tốn nhiên liệu, giá giảm đáng kể, là những yếu tố thiên thời địa lợi để sở hữu một chiếc ôtô hiện nay tại Việt Nam, thế nhưng người mua xe vẫn đợi để muốn giảm thêm chăng? Thực tế nhiều người mua xe mới cách nay không lâu thì tặc lưỡi tiếc nuối vì mất cơ hội tiết kiệm đến hàng trăm triệu khi mua xe chỉ sớm trước đó một vài tuần, và rồi chiếc xe đang chạy thì chỉ ôm luôn chạy chứ khó mà bán để nhân đôi nỗi đau “ngọt ngào”, vậy nên có phải những người đang chờ có tâm lý “được voi đòi tiên?”. Nếu nhìn vào những gì đang diễn ra thì khó có chuyện xe rẻ hơn nữa, kể cả sau năm 2018, có chăng chỉ là những mẫu xe có dung tích nhỏ dưới 1.5L. Còn nếu mua sớm xe ngày nào từ lúc này thì cái “sướng” có ô tô đến trước từng đó, di chuyển lại an toàn hơn vì dù sao cũng là khung sắt bọc người hơn là một chiếc xe máy.
[toggle_box] [toggle_item title=”Nhận định” active=”true”]Mức thuế nhập khẩu về 0% không có nghĩa rằng xe sẽ rẻ, trên thực tế có nhiều loại thuế phí và hàng rào kỹ thuật (TTĐB, trước bạ, hạn ngạch nhập, phí sở hữu, cầu đường…) không nằm trong cam kết hiệp định tự do thương mại, sẽ được sử dụng trong thời gian tới và sau 2018. Không dễ gì chính phủ sẽ thả cửa để kết liễu nền CNOT của Việt Nam.
[/toggle_item] [/toggle_box]Quốc Huy
Có thể bạn quan tâm