Cổ phiếu của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sụt giảm hôm thứ Hai sau khi đối thủ Tesla của gây ra một cuộc chiến giá cả khác trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Tesla đã giảm giá khởi điểm của Model 3 tân trang tại Trung Quốc từ 14.000 nhân dân tệ (1.930 USD) xuống còn 231.900 nhân dân tệ (32.000 USD), trang web chính thức của hãng cho biết hôm Chủ nhật.
Điều đó đã khiến nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Li Auto thông báo hôm thứ Hai rằng họ sẽ giảm giá khoảng 5% cho 4 trong số 5 mẫu xe của mình. Họ nói thêm rằng họ sẽ hoàn lại tiền cho những chủ sở hữu đã mua những mẫu xe đó vào đầu năm nay.
Trong khi động thái của Li Auto được thúc đẩy bởi nỗ lực duy trì tính cạnh tranh trong thị trường xe điện ngày càng khó khăn của Trung Quốc, đợt giảm giá mới đã khiến các nhà đầu tư lo sợ.
Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của các công ty xe điện lớn của Trung Quốc chìm trong sắc đỏ vào thứ Hai, dẫn đầu là Li Auto, giảm hơn 8% tính đến thời điểm đóng cửa giao dịch. Trong khi đó, cổ phiếu của Great Wall Motor sụt giảm hơn 6% trong khi Leapmotor giảm hơn 5%. Các nhà sản xuất xe điện lớn hơn chứng kiến mức giảm tương đối nhỏ hơn, trong đó Nio và Xpeng giảm gần 2%.
BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc đã không thay đổi, đóng cửa chỉ thấp hơn 0,20%. Các nhà đầu tư đang ngày càng cảnh giác với cuộc chiến giá xe điện ở Trung Quốc, với mối lo ngại về tỷ suất lợi nhuận ngày càng mỏng của các nhà sản xuất ô tô.
Cuộc chiến giá cả đang diễn ra, bắt đầu vào đầu năm ngoái với sự cắt giảm của Tesla, đã thu hút hàng chục nhà sản xuất ô tô bao gồm BYD, Geely Auto, GAC Aion, Leapmotor và Xpeng. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã gấp rút cạnh tranh với Tesla bất chấp sự cạnh tranh ngày càng gia tăng và nhu cầu chậm lại đang đè nặng lên thị phần của họ.
Eugene Hsiao, người đứng đầu chiến lược vốn cổ phần Trung Quốc tại Macquarie Group, đã lưu ý vào cuối tuần qua rằng tất cả các nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc đều có một mục tiêu trong đầu là “giành lấy vương miện từ tay Tesla”, theo báo cáo của CNBC.
Gia An