Vào thời nay khi chọn mua một chiếc xe ô tô, bạn sẽ phải cân nhắc giữa rất nhiếu yếu tố về thương hiệu, mẫu mã, an toàn và công nghệ. Vậy để sự lựa chọn của mình được dễ dàng hơn thì bạn phải biết mình ưu tiên yếu tố gì. Không chỉ là về dòng xe, động cơ, thiết kế phù hợp với bản thân… mà cao hơn nữa còn về mặt sử dụng lâu dài, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.
Một cụm từ thường được thấy gắn liền với thương hiệu Volkswagen chính là “BlueMotion” – hay còn được gọi là “Hệ dẫn động xanh”. Vậy nó là gì, hoạt động như thế nào mà lại được hãng xe được xem là lớn nhất thế giới Volkswagen áp dụng trong hầu hết các mẫu thiết kế của mình?
Tên gọi BlueMotion được đặt theo tên của màu sắc nhận diện thương hiệu Volkswagen: “Blue” – Màu xanh kết hợp với từ “Motion” có nghĩa là dẫn động biểu thị tính chuyển động của động cơ hoạt động và phương tiện di chuyển.
BlueMotion bao gồm một loạt các công nghệ được trang bị với mục tiêu giảm tiêu hao nhiên liệu. Hầu hết các dòng xe của Volkswagen đều được trang bị gói công nghệ này, nhưng tùy đặc tính khí hậu và tiêu chuẩn khí thải của từng nước mà các trang bị này được thay đổi cho phù hợp. Có 4 trang bị tiêu chuẩn thường thấy trên các dòng xe Volkswagen BlueMotion.
Đầu tiên là hệ thống tự động Start/Stop, nó sẽ phát hiện khi nào xe dừng lại và tự động tắt động cơ, sau đó khi nhấn ga chạy động cơ sẽ tự động bật lại. Điều này không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp giảm thiểu chi phí nhàn rỗi trong giao thông và làm cho chiếc xe yên lặng hơn khi không có tiếng động cơ trong lúc dừng đèn đỏ.
Tiếp theo là hệ thống tái tạo năng lượng phanh. Trang bị này ít tiên tiến hơn so với các dòng xe Hybrid (xe sử dụng hai động cơ, thường là một động cơ điện với một động cơ xăng hoặc dầu), nhưng chi phí thấp và phù hợp hơn nhiều. Máy phát điện sinh ra dòng điện xoay chiều sẽ tăng công suất trong quá trình đạp phanh và cắt giảm khi tăng tốc để phục hồi năng lượng bị mất đi và giảm căng thẳng trên động cơ. Có nghĩa sẽ tái sử dụng nhiệt lượng được chuyển hóa từ động năng khi ma sát lúc phanh, giúp không thất thoát nhiều nhiên liệu.
Lốp kháng lăn thấp cũng có mặt trong danh sách này. Loại lốp này giảm thiểu lực ma sát giữa lớp cao su của lốp với mặt đường giúp giảm tiêu hao năng lượng cần thiết để đẩy xe chạy lúc bắt đầu đi chuyển và trong chuyển động liên tục. Có nghĩa là lúc động cơ kéo và lúc hoạt động ổn định. Điều khó khăn nhất của loại lốp này mà Volkswagen đã khắc phục được là làm lốp kháng lăn thấp có độ bám đường phù hợp với hệ thống đường cao tốc hiện đại.
Cuối cùng, những dòng xe với công nghệ BlueMotion sẽ có các cải tiến về khí động học như khoảng trống nhỏ hơn của bảng điều khiển, độ cao xe thấp hơn và các đường gân quanh xe đảm bảo không khí di chuyển trơn tru quanh xe, giảm sức cản của gió. Điều này không chỉ giúp giảm tiêu hao nhiên liệu mà còn giảm mức độ tiếng ồn của gió trong xe, nâng cao hệ thống cách âm.
VW Golf BlueMotion và VW Polo BlueMotion là hai dòng xe tiêu biểu có đầy đủ gói công nghệ BlueMotion, Golf BM sử dụng động cơ dầu và Polo BM sử dụng động cơ xăng. Mặc dù cả hai đều là mô hình hiệu quả nhất nhưng hiện tại các kỹ sư vẫn tiếp tục điều chỉnh để nâng cao hiệu quả về nhiên liệu và môi trường cho hai dòng xe này.
Nếu tính toán chi phí nhiên liệu hằng năm cho hai dòng xe này tại nước Anh với mức trung bình 12.000 dặm mỗi năm thì sẽ tính được giá trị tiết kiệm nhiên liệu của công nghệ BlueMotion. Một chiếc Golf BlueMotion sẽ tiêu hao 135,9 galông nhiên liệu tương đương 733,86 bảng Anh, bên cạnh đó một chiếc Golf không có BlueMotion sẽ tiêu tốn 161,5 galông nhiên liệu tương đương 872,14 bảng Anh.
Tương tự với Polo BlueMotion sử dụng 174,2 galông nhiên liệu mỗi năm tương đương 896,95 bảng Anh và Polo không trang bị BlueMotion sử dụng 199,7 galông nhiên liệu tương đương 1.028,29 bảng Anh
Vì vậy, nếu tính ra, xe có công nghệ BlueMotion sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều mặc dù chi phí mua ban đầu cao hơn. Hơn thế nữa, những tính toán này chỉ dựa trên cách tính tỷ lệ trung bình. Những người bảo dưỡng xe hàng năm đều đặn đã thấy rằng mức tiêu hao nhiên liệu là thấp hơn nhiều những con số trung bình tính được.
Vào mùa thu năm 2010 tại Châu Âu, một chiếc Passat BlueMotion đã lập kỷ lục trong sách Kỷ lục Guinness thế giới. Chỉ với một bình xăng, chiếc Passat BM này đã đi được 1.526,63 dặm (tương đương 2.456.870 km), tính ra là 74,8 dặm/ 1 gallon nhiên liệu (3,14 lit/100 km). Passat BM có thể tích bình xăng là 77,25 lit. Điều này có nghĩa xe có thể đi từ New York đến Los Angeles chỉ với hai bình nhiên liệu.
Passat BlueMotion 2017 hiện đã được ra mắt tại Việt Nam từ ngày 14/9/2017 với mức giá 1,45 tỷ. Và được phân phối trên khắp cả nước tại 7 hệ thống đại lý ở Hà Nội (2 đại lý), Nghệ An, Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột, Nha Trang, Sài Gòn và sắp tới sẽ có thêm tại 5 đại lý mới ở Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Sài Gòn.
Các trang bị về công nghệ BlueMotion trên xe gồm có:
– Hệ thống tự động Start/Stop
– Hệ thống tái tạo năng lượng phanh
– Thiết kế kiểu khí động lực học
Passat BlueMotion 2017 có chiều dài rộng cao lần lượt 4767 x 1832 x 1456 (mm), chiều dài cơ sở 2791 (mm), được trang bị động cơ I4 – TSI, công suất cực đại 132kW [180 hp] tại 5500–6000 vòng/phút, máy 1.8, hộp số tự động 7 cấp –DSG ly hợp kép, cho mức tiêu hao nhiên liệu đường hỗn hợp 7.3 lít/100km. Tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Hiện tại, Passat BlueMotion được phân phối tại Việt Nam với các phiên bản màu: trắng ngọc trai, trắng, xanh nhớt, đen, xanh đen, nâu, xám.
Quốc Huy