Corvette ZR1 2025 chính thức vượt mặt Bugatti Veyron đã xuất hiện trên thị trường gần 20 năm trước với động cơ W16 sản sinh công suất chỉ 987 mã lực đây là một thông số chưa thể bị đánh bại cho tới khi bị Corvette ZR1 mới vượt qua với 1,064 mã lực
Chúng ta đang nói về chiếc ZR1 hoàn toàn mới, vượt qua mọi kỳ vọng nhờ động cơ V8 trục khuỷu phẳng 5,5 lít tăng áp kép. Nó sản sinh công suất đáng kinh ngạc 1.064 mã lực và mô-men xoắn 1.121 Nm có dẫn động cầu sau.
Đó là những con số siêu xe và ZR1 có thể cười vào mặt Ferrari 296 GTB, 12Cilindri và SF90 Stradale. Nó cũng có sức mạnh mạnh mẽ hơn Lamborghini Revuelto, McLaren 750S, Pagani Huayra và Mercedes-AMG One. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên vì Chevrolet đã lưu ý rằng chiếc xe có động cơ V8 mạnh nhất từng được sản xuất tại Mỹ bởi một nhà sản xuất ô tô.
Động cơ này được gọi là LT7 và có nhiều điểm chung với LT6 có trong Corvette Z06 . Tuy nhiên, nó đã được nâng cấp đáng kể để xử lý bộ tăng áp mới và tăng thêm hiệu suất.
Điểm nổi bật bao gồm buồng đốt lớn hơn và đầu đúc mới với các cổng độc đáo. Thời điểm đóng mở van và cấu hình nâng cũng đã được tối ưu hóa cho quá trình nạp cưỡng bức, trong khi có một ống nạp mới và “kỹ thuật hiệu chuẩn động cơ chống trễ thông minh”. Máy cũng có piston và thanh truyền độc đáo cũng như hệ thống phun nhiên liệu thứ cấp.
Những cải tiến về hệ thống truyền động vượt ra ngoài khoang động cơ khi hộp số ly hợp kép tám cấp đã được sửa đổi toàn diện. Nó có các bánh răng có cấu hình rộng hơn, trục mạnh hơn và khả năng bôi trơn được cải thiện. Ngoài ra còn có những cải tiến để “xử lý mô-men xoắn lớn của LT7”.
Nhờ tất cả những thay đổi này, kỹ sư trưởng điều hành của Corvette, Tadge Juechter, đã nói với chúng tôi rằng ZR1 “khỏe như một đoàn tàu chở hàng”. Trong khi Chevrolet chưa sẵn sàng đưa ra những con số cụ thể, các quan chức cho biết chiếc xe sẽ có thể đạt tốc độ tối đa “thoải mái” trên 215 dặm/giờ (346 km/giờ). Họ tiếp tục gợi ý rằng tốc độ tối đa có thể cao hơn đáng kể so với con số đó và xác nhận rằng mẫu xe này sẽ không bị giới hạn điện tử.
Vẫn với chủ đề hiệu suất, bốn tài xế thử nghiệm đã đạt tốc độ 200 dặm/giờ (322 km/giờ) trên đường đua Nürburgring trong lần đầu tiên lái xe. Trên đường đua drag, ZR1 có thể chạy hết quãng đường 1/4 dặm trong vòng chưa đầy 9,7 giây ở tốc độ 150 dặm/giờ (241 km/giờ). Nếu ước tính đó đúng, Corvette sẽ chậm hơn Dodge Challenger SRT Demon 170, mẫu xe đã hoàn thành nhiệm vụ tương tự trong 8,91 giây ở tốc độ 151,17 dặm/giờ (243 km/giờ).
Trong khi Demon là một chiếc xe mạnh mẽ có thể đi được một phần tư dặm, thì thời gian này lại có chút đáng ngạc nhiên khi xét đến việc ZR1 nhẹ hơn đáng kể. Cụ thể, chiếc coupe nặng 3.670 lbs (1.665 kg) khi khô, trong khi chiếc mui trần nặng 3.758 lbs (1.705 kg).
Bất kể thế nào, khi đến lúc dừng lại, chủ sở hữu sẽ biết ơn hệ thống phanh gốm carbon độc đáo có đĩa phanh kích thước 15,7 inch (400 mm) phía trước và 15,4 inch (390 mm) phía sau. Chúng cho phép ZR1 tăng tốc từ 80-200-80 dặm/giờ (129-322-129 km/giờ) chỉ trong 24,5 giây, nhanh hơn 22% so với C7 Corvette ZR1 và nhanh hơn 53% so với C6 Corvette ZR1.
Một trong những điều dễ thấy nhất là nắp capo có thiết kế dòng chảy. Không khí đi vào lưới tản nhiệt phía trước, chảy qua bộ làm mát trung gian và thoát ra khỏi nắp capo để hỗ trợ làm mát đồng thời tăng lực ép xuống phía trước.
Người mua cũng sẽ tìm thấy một nắp ca pô xe bằng sợi carbon và một cánh gió nhỏ với các thanh chắn có thể điều chỉnh. Chúng được kết hợp với bánh xe bằng sợi carbon hoặc nhôm 20 và 21 inch được bọc trong lốp Michelin Pilot Sport 4S. Mẫu xe này cũng có một loạt các thành phần sợi carbon khác bao gồm bộ chia gió trước, gờ chắn bùn, cửa hút gió bên và cánh gió dưới phía trước. Các điểm nổi bật khác bao gồm ống dẫn làm mát phanh và 15 bộ trao đổi nhiệt.
ZR1 sẽ được cung cấp dưới dạng coupe và mui trần, nhưng chỉ có bản đầu tiên có cửa sổ sau chia đôi. Nó đã lặng lẽ trở lại trên xe đua Z06 GT3.R và giờ đây nó trở lại với phiên bản đường trường lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.
Tuy nhiên, đây không phải là kiểu thiết kế cũ vì cửa sổ có hai tấm được ngăn cách bằng một “xương sống” bằng sợi carbon. Phần sau tích hợp các lỗ thông hơi chức năng để cải thiện khả năng tản nhiệt từ khoang động cơ.
Gói hiệu suất ZTK tùy chọn hứa hẹn sẽ biến ZR1 thành “vũ khí đường đua thực thụ” và chắc chắn trông rất phù hợp nhờ cánh gió sau lớn, cánh lướt gió trước và gờ Gurney gắn trên nắp capo. Những thay đổi tiếp tục diễn ra bên dưới xe khi cánh gió trước được thay thế bằng các thanh giằng dưới thân xe để tăng lực ép xuống. Bên cạnh những tinh chỉnh về kiểu dáng khí động học, gói này còn bao gồm lò xo cứng hơn, bộ giảm chấn được cải tiến và lốp Michelin Pilot Sport Cup 2R.
Nếu những mục sau không hấp dẫn bạn, gói Carbon Aero có thể là lựa chọn phù hợp với bạn. Gói này bao gồm tất cả các thay đổi về kiểu dáng khí động học từ gói hiệu suất ZTK, nhưng không có gì khác. Chúng cho phép xe tạo ra lực ép xuống hơn 1.200 lbs (544 kg) ở tốc độ tối đa.
Nói về tốc độ, đó là điều tạo nên sự khác biệt giữa mẫu xe tiêu chuẩn và ZTK. Như các nhà thiết kế và kỹ sư đã giải thích tại một cuộc họp báo vào tháng trước, mẫu xe ZR1 tiêu chuẩn là “vua tốc độ tối đa” nhờ kiểu dáng thanh thoát hơn và lực cản giảm. Ngược lại, ZTK là “vua đường đua” ôm sát đường.
Nếu bạn đã từng ngồi trên chiếc C8 Corvette, bạn sẽ thấy ngay nội thất dễ nhận ra vì không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, người mua sẽ thấy huy hiệu ZR1 trên vô lăng, tấm vách cửa và tấm ốp nội thất. Bên cạnh đó, còn có đồng hồ đo tăng áp cũng như đường chỉ khâu độc đáo trên tấm ốp cửa trên biến thể 3LZ.
Chúng ta có thể mong đợi biết được đầy đủ thông tin chi tiết về thiết bị khi gần đến ngày ra mắt, nhưng mẫu xe này sẽ được trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số 12 inch quen thuộc và hệ thống thông tin giải trí 8 inch tích hợp Google. Chúng được kết hợp với ghế ngồi hỗ trợ và nhiều chi tiết trang trí bằng sợi carbon.
Corvette ZR1 sẽ được đưa vào sản xuất vào năm sau và được chế tạo tại Bowling Green, Kentucky. Mặc dù còn lâu nữa, nhưng các quan chức cho biết họ phải giới thiệu mẫu xe này sớm để thử nghiệm các nguyên mẫu mà không cần ngụy trang. Việc ngụy trang ảnh hưởng đến hiệu suất của xe, vì vậy xe phải được đưa đi để hoàn tất quá trình thử nghiệm.
Hiện chưa có thông tin về giá cả, nhưng mẫu xe này sẽ được định giá cao hơn mẫu Z06 có giá khởi điểm là 110.100 đô la.
Bảo Bùi