Chắc chắn mọi sự đổ dồn vào bảng báo cáo bán hàng VAMA tháng 9 vừa phát đi sẽ là chiếc Honda CR-V, một kết quả hết sức ấn tượng 1,325 chiếc CR-V đã được tiêu thụ trong sự hư hư thật thật với giá sốc vừa qua. Nhưng liệu rồi những tháng tới khi không còn những liều doping “giảm giá” liệu CR-V có giữ được phong độ?
Lần đầu tiên Honda CR-V lập kỷ lục về doanh số bán trong một tháng phải nói là vô tiền khoáng hậu, điều mà chiếc xe Mazda CX-5 dù giữ ngôi vua trong vài năm qua cũng chưa khi nào xác lập được kỷ lục này. Tuy nhiên ai cũng biết “quả bom tấn doping giảm giá” như vòi rồng hút sạch những cố gắng của các đối thủ trong phân khúc, điển hình như Mazda CX-5 sụt giảm khoảng 220 chiếc so với tháng 8, trong khi đó Nissan X-Trail đã bán ít lại còn ít hơn khi tụt xuống chỉ còn 40 chiếc trong tháng 9, trong khi đó Outlander do phản ứng đưa ra khuyến mãi kịp thời đã tránh được cơn bão CR-V và còn lội ngược dòng tăng ngoạn mục từ 73 chiếc tháng 8 lên 117 chiếc trong tháng 9. Không chỉ những chiếc đa dụng cùng phân khúc chịu ảnh hưởng bởi CR-V mà ngay cả những chiếc đa dụng tiệm cận với phân khúc này cũng ảnh hưởng như: Vitara giảm khoảng 1/3 doanh số còn 28 chiếc, Ford EcoSport cũng giảm khoảng 100 chiếc, vì người tiêu dùng có thể cố gắng hơn một chút là chạm tới được CR-V.
Việc giảm giá sốc dồn dập vô tình đã khiến người tiêu dùng giờ đây như tỉnh táo hơn rất nhiều, khiến cho mối quan hệ mua bán có sự đổi ngôi rõ rệt, người mua hơn bao giờ hết bây giờ có quyền “chảnh và không vội” khi đứng trước giá một chiếc xe chứ chẳng nhắm mắt đưa chân mua đại kiểu bầy đàn như trước, và những người mua hụt CR-V trong tháng 9 chắc chắn chưa thể nào tiêu hóa nổi sự hụt hẫng, còn những ai đã sở hữu CR-V với giá bình thường trước đó thì khó có thể quên “trái đắng”, dĩ nhiên những người cầm tiền mua xe được đúng thời điểm thì vỗ đùi vui sướng. Rõ ràng một chiến dịch giảm giá đã mang lại quá nhiều cảm xúc trái chiều cho những người “đã, kịp, chưa” với CR-V.
Một câu hỏi đặt ra ở thời điểm này là CR-V sẽ ra sao trong những tháng tới đây, khi mà những người từng mua hụt hoặc có ý định mua CR-V nhưng chưa thu xếp được sẽ khó mà chấp nhận CR-V với một cái giá gần như chưa giảm giá, ngay cả bản CR-V mới nhất nếu có mang về Việt Nam thời gian tới chắc chắn cũng sẽ gây khó khan để Honda Việt Nam đưa ra cái giá khởi điểm đủ để khách hàng đặt bút ký, bên cạnh đó Honda Việt Nam chắc chắn còn phải đối đầu với những đối thủ sẽ không chịu nằm yên từ đây cho tới cuối năm khi đã chịu trận thời gian qua. Có lẽ những ai chỉ cần quan tâm một chút đến thị trường xe thì cũng đã có một phần câu trả lời cho mình.
Quốc Huy