Cuộc chiến về giá giữa Honda CR-V và Mazda CX-5 dự báo chưa có hồi kết, nhưng vô tình nó tạo sức ép ngột ngạt lên hàng loạt các mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ như: Ford Ecosport, Suzuki Vitara, Hyundai Creta, Chevrolet Trax.
Chỉ cách nay vài tháng có lẽ người có trí tưởng tượng phong phú nhất cũng không nghĩ ra nổi kịch bản về giá xe như hiện nay trên hai mẫu CX-5 và Honda CR-V, và nó vẫn đang là màn kịch viết dở chưa kết thúc. Những người mới mua xe được vài tháng tưởng rẻ thì hóa ra lại mang một nỗi đau nhưng không ngọt ngào chút nào, vì như ném tiền trăm triệu vào túi người khác chỉ vài ngày hoặc thậm chí khi thức giấc mở mắt ngày hôm sau.
Việc giảm giá của CR-V mang hai lại hai mục tiêu, đó là đẩy doanh số và cạnh tranh trực tiếp với mẫu CX-5, song song đó là khả năng rất cao dọn kho để mang CR-V 2017 về Việt Nam và không loại trừ cả phiên bản 07 chỗ. Chỉ có người mua lầm chứ người bán không bao giờ lỗ, đặc biệt là mặt hàng ô tô tại Việt Nam khi mà sự độc quyền về giá cho phép nhà cung cấp tự định đoạt, vì chỉ có khoản chênh lệch giữa giá bán và giá vốn rất lớn mới đủ để cho nhà cung cấp chủ động tung ra những cú giảm giá khủng khiếp như vậy, chỉ trong vài tháng mà giá xe có thể giảm tới 300 triệu trên một mẫu xe phổ thông khá hot và được sử dụng rộng rãi là một đòn khá mạnh vào thị trường xe.
Đây không còn là sự đấu đầu nội bộ giữa hai đối thủ mà nó đang gây áp lực rất lớn trên những mẫu xe ngoài cuộc chơi như: Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander, Hyundai SantaFe và Tuscon, nhưng nếu như những đối thủ đồng cân đồng hạng này sẵn sàng hạ giá để cạnh tranh sòng phẳng thì vẫn có thể tham gia cuộc chơi. Như người ta nói “trâu bò húc nhau ruồi muỗi hưởng sái” thì ở đây “ruồi muỗi” là phân khúc đa dụng cỡ nhỏ chẳng hưởng được gì cả mà còn chịu áp lực vô cùng lớn từ những “Ông anh” chơi tới bến này. Như thông tin sốt dẻo thì giá của CR-V hay CX-5 lùi về chỉ còn cách những mẫu xe đa dụng hạng nhỏ vài chục triệu như: Chevrolet Trax, Suzuki Vitara, Renault Duster và thậm chí thua cả giá Hyundai Creta. Vậy thì những mẫu xe này sống bằng cách nào trong cơn bão giá này? Nếu như không giảm giá lớn đủ để tạo khoảng cách với các “đàn anh” đón lấy người tiêu dùng trong thời điểm này, thì chắc chắn sẽ là dấu chấm hết cho một vài chiếc đa dụng cỡ nhỏ vốn đang rất èo uột về doanh số bán.
Quốc Huy