Đã bốn thập kỷ kể từ khi thế giới lần đầu tiên chứng kiến công nghệ ABS ra đời mang đến một sự vận hành an toàn hơn cho xe. Đó là hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Hệ thống ABS lần đầu tiên được trình diễn từ ngày 22 đến 25 tháng 8 năm 1978, đây là công trình hợp tác của Mercedes và Bosch. Nó đươc ứng dụng lần đầu tiên trên chiếc S-Class W116 vào cuối năm 1978.
Khi xuất hiện ABS trên xe, việc duy trì kiểm soát lái trong khi phanh khẩn cấp diễn tốt hơn, đưa đến một mức độ an toàn cao trên bề mặt trơn trượt, chống cho xe bị trôi do khóa bánh. Công nghệ này như một vị cứu tinh trong suốt 40 năm qua và ngày càng hoàn hảo dưới thời đại công nghệ số.
Trong một cuốn sách nhỏ của Mercedes-Benz giải thích rằng “ Hệ thống chống bó cứng phanh ABS sử dụng một máy tính nhỏ để theo dõi sự thay đổi tốc độ của mỗi bánh xe trong quá trình phanh gấp, nếu chúng phát hiện bánh xe giảm tốc độ đột ngột xuống rất thấp hoặc bị khóa bánh dẫn đến có nguy cơ trượt trên đường, thì máy tính sẽ điều khiển tự động giảm áp lực phanh, bánh xe tăng tốc trở lại và hệ thống phanh lại tiếp tục tác động lên bánh xe, quá trình này lặp đi lặp lại liên tục trong khoảng thời gian cực nhỏ, giúp cho xe không bị bó phanh và có thể kiểm soát được.
Mặc dù nghe có vẻ phức tạp, nhưng ABS hiểu đơn giản là sự nhấp nhả phanh liên tục trong một thời gian ngắn để ngăn lực phanh tác động quá lớn dẫn đến bó phanh. Ích lợi này giúp cho xe có thể phanh trên đường trơn trượt, giúp kiểm soát được quỹ đạo xe.
Phải mất hai năm sau khi ra đời công nghệ ABS thì Mercedes mới đưa vào cung cấp như một tùy chọn ABS trong mỗi chiếc xe ở thời điểm năm 1981. Đến năm 1992 thì tất cả các xe Mercedes-Benz đều có hệ thống ABS như là một tiêu chuẩn.
Quốc Huy