Honda HR-V là một mẫu xe đề cao sự linh hoạt trong di chuyển ở đô thị, xe thuộc phân khúc Crossover cỡ nhỏ. Mặc dù thế thì khoảng không gian trong xe cũng vẫn đủ chỗ cho 05 người lớn, bên cạnh đó những thiết kế thông minh của ghế tạo ra những không gian linh hoạt.
Nhận xét ban đầu
Cũng giống như Honda Jazz (Fit), HR-V sử dụng một trong những sáng kiến thông minh của Honda được gọi là ghế ma thuật. Bạn có thể nâng và lật lên để biến tấu không gian khoang ca-bin, phục vụ cho việc chuyên chở những chiếc TV màn hình phẳng kích thước cỡ lớn, xe đạp. .. Còn với vị trí ghế ngồi tiêu chuẩn thì phù hợp hầu hết với những người lớn có chiều cao lên tới 1,75m.
Một ưu điểm nữa là hiệu suất đốt của động cơ 1.8L được đánh giá tốt, động cơ này được thiết kế kết nối phổ biến với hộp số vô cấp CVT như ở Việt Nam, nhưng một số thị trường có thể lựa chọn hộp số tay 6 cấp. Khả năng tăng tốc của động cơ này ở mức trung bình không mấy ấn tượng. Hệ thống thông tin giải trí trên màn hình cảm ứng đòi hỏi nhiều sự chú ý của người dùng hơn so với một số đối thủ cạnh tranh.
Khả năng cách âm của HR-V chưa triệt tiêu được các tiếng ồn vào khoang ca-bin khá nhiều, điều này là bình thường vì tất cả các anh em của HR-V chưa khi nào được ghi nhận có cách âm khá. Mặc dù vậy, Honda HR-V vẫn là một trong những lựa chọn tốt về các khoản khác so với các đối thủ, đặc biệt về tổng thể giá trị sử dụng và tính thanh khoản.
Nội thất
Chưa phải là chiếc xe có khoang ca-bin rộng trong phân khúc, nhưng Honda HR-V có mức độ sử dụng hữu dụng hơn bất kỳ mẫu xe nào trong phân khúc. Với hàng ghế sau có thể gập xuống hoặc lật lên tạo không gian cho vị trí ghế còn lại.
Chiều cao của hàng ghế trước hợp lý, trượt lên xuống dễ dàng kèm với phần nóc phía trước khá thoải mái để ra vào xe, tuy nhiên điều này lại không dễ với hàng ghế sau của những chiếc crossover đô thị thường thấp. Khoảng để chân phía sau là thoải mãi cho những người có chiều cao trung bình 1,7 mét, tuy nhiên chỉ nên so với những đối thủ cùng phân khúc ở khoảng này, trong khi đó hàng ghế trước lại không dồi dào về khoảng để chân và biên độ điều chỉnh trượt lên xuống của ghế là không nhiều.
Các cột A và B đều thiết kế mỏng, tăng khả năng quan sát từ phía trong ra ngoài, hạn chế điểm mù, tuy nhiên cột C luôn là nhược điểm của những chiếc crossover đô thị khi chiếm diện tích khá lớn, gia tăng điểm mù, nhưng HR-V có trang bị cảnh báo điểm mù, tùy phiên bản và thị trường bạn sẽ phải mua hoặc được trang bị tiêu chuẩn.
Nhìn chung tổng thể nội thất khoang ca-bin nhìn đẹp, xong có vài thiết kế không hợp lý như những chiếc Honda thông thường, điển hình như các nút chỉnh cơ bản thiếu thuận tiện.
Thể tích khoang chứa hàng hóa của HR-V là 688 lít, khi gập hết hàng ghế sau thì nó có thể gia tăng 1.665 lít, dung tích này có sự khác nhau giữa bản dẫn động cầu trước và dẫn động bốn bánh toàn thời gian.
Tính cạnh tranh của HR-V thuộc về không gian khoang ca-bin, nó nằm ở khả năng linh hoạt gập ghế sau hoặc lật lên, nhưng HR-V cũng có nhược điểm là thiếu những hốc để đồ nhỏ trên táp-lô cũng như trong toàn khoan ca-bin xe.
Trải nghiệm lái
Động cơ 1.8L của HR-V cho công suất 141 mã lực cùng mô-men xoắn đạt 172 Nm, kết hợp hộp số vô cấp CVT. Thông số này lấn lướt đối thủ nhẹ hạng hơn chút ở Việt Nam là Ford EcoSport 2018, Suzuki Vitara 118 mã lực đang hết hàng, HR-V có thể xếp ngang với Chevrolet Trax về sức mạnh 140 mã lực nhưng hiện tại Trax đã tạm ngưng nhập khẩu.
Đối thủ nặng ký nhất của HR-V phải kể đến là chiếc Hyundai Kona, nó đang trong giai đoạn chuẩn bị bán ra thị trường, có thể cùng thời điểm với HR-V tại Việt Nam. Nếu như Hyundai Thành công phân phối đủ hai phiên bản động đơ Nu 2.0L và Gamma 1.6L Turbo thì sức mạnh của Kona sáng giá hơn HR-V đáng kể, bên cạnh đó những mẫu xe thương hiệu của xứ kim chi thường hào phóng về trang bị.
Quay trở lại với chiếc Honda HR-V, dù có thông số tương đối trong phân khúc nhưng khả năng tăng tốc của chiếc xe không mấy ấn tượng, mất 9.7 giây để đạt được từ 0-100km/h. Động lực của HR-V cho thấy không có sự sung sức, ngay cả khi lái với điều kiện thông thường trên đường trường.
Khi tiến hành chạy thử HR-V trên những con đường đồi có dốc cao thì hộp số CVT làm việc khá cực và luôn điều chỉnh liên tục khiến bạn cảm giác chiếc xe có vẻ mệt mỏi. Nếu đạp hết ga đối với HR-V lên tới trên 5000 vòng/phút, phản ứng tốc độ của chiếc xe không tuyến tính đều so với số vòng tua máy, xe có khoảnh khắc chờ rồi lại tăng vọt, đồng thời có thể cảm nhận độ rung lắc trên vô-lăng và bàn đạp ga, những hạn chế này có thể bỏ qua nếu như chiếc xe tăng tốc nhanh đều, nhưng rất tiếc là không.
Hệ thống phanh của HR-V có hiệu suất làm việc chưa tốt, tuy nhiên bàn đạp phanh lại khá mượt mà từ lúc tác động cho tới điểm mà bạn muốn dừng xe. Khi phanh dừng hẳn HR-V từ tốc độ 100km/h, nó phải cần một quãng đường dài hơn bình thường ở các đối thủ để dừng hẳn được xe.
Vô-lăng của HR-V khá dễ chịu với cảm giác tự nhiên khi cầm mà không bị quá nặng hay nhẹ, nhưng nó đủ cho bạn cảm nhận được những gì diễn ra dưới bánh xe chuyền lên vô-lăng, cung cấp cho người lái một sự tự tin khi lái chiếc xe chạy trên đường. Vô-lăng cũng là một điểm khá của HR-V, giúp cho người lái dễ xoay trở chiếc xe trong các bãi đỗ, quay đầu.
Khả năng xử lý của chiếc HR-V khá thú vị, tạo ra niềm vui khi lái nó trong phố với sự linh hoạt, đặc biệt hệ thống treo mau chóng cắt đi những dao động giúp cho chiếc xe ổn định. Hơn nữa hệ thống cân bằng của xe hiếm khi cần phải làm việc nhiều trên những con đường, đây là một dấu hiệu cho thấy HR-V có một chỉ số khí động học tốt.
Honda HR-V chưa được xếp vào những chiếc xe crossover hạng nhỏ có độ êm ái mượt mà, nhưng những gì nó làm được trên đường trường là đã tốt hơn rất nhiều, trừ khi bạn lái nó băng qua những chỗ mấp mô với tốc độ hơn bình thường thì bạn có thể thấy chiếc xe không còn êm ái, điều này là bình thường.
Khả năng cách âm của HR-V không thể không nói tới, trong khi lái ở vòng tua cao thì tiếng động cơ vọng vào khoang ca-bin nghe rõ, ngay cả khi dừng đèn đỏ cũng có thể cảm nhận thấy độ rung của động cơ, tiếng ồn từ lốp vọng lên khi chạy cũng dễ nhận ra dù ở bất kỳ mặt đường nào, chỉ có một ưu điểm là HR-V triệt tiêu được tiếng ồn của gió khá tốt.
Kết luận
Honda HR-V là một chiếc xe có thiết kế trẻ trung thể thao, nhiều đường cong hiện đại, tuy nhiên động lực của xe sẽ không gây ấn tượng với những người thích sự bùng nổ, nhưng lại lấy lòng được những người năng động ưa di chuyển trong phố cần một sự dễ chịu nhưng vẫn đảm bảo một niềm vui khi lái.
Về giá xe HR-V tại Việt Nam thì khó có thể thấp hơn Hyundai Kona và có thể chạm tới mốc giá những chiếc crossover tiêu chuẩn là đối thủ của CR-V, chẳng hạn bản X-Trail 2.0 và Outlander STD 2.0 một cầu đang có giá bán dưới 900 triệu. Chính vì thế mà HR-V sẽ phải giải bài toán giá rất khó để cạnh tranh trên thị trường.
Tuấn Phạm tham khảo Admund