Jaguar XF đã bước sang thế hệ thứ 2, nếu nhìn thoáng qua thì nhiều người cho rằng nó chẳng thay đổi mấy. Tuy nhiên nếu so sánh thì có rất nhiều chi tiết đã mới và thậm chí cả kích thước khung gầm cũng có thay đổi.
Những điểm mới trên XF thế hệ 2
Bước sang thế hệ 2 thì Jaguar XF có thay đổi rất nhiều về ngoại thất và nội thất, nhưng nếu không đặt hai xe cạnh nhau hoặc tinh ý thì khó mà nhận ra. Đầu tiền là phần ngoại thất phía trước thay đổi toàn diện nhưng tinh tế, nắp ca pô kiểu vỏ sò không thay đổi nhưng phần kết được thu ngắn và không còn kết nối trực tiếp với mặt lưới tản nhiệt, vô hình dung tạo cho mặt ca-lăng một diện mạo mới và có khung viền to mạnh mẽ hơn. Đèn pha hình thức mới sắc sảo hơn, nhưng trên phiên bản Prestige được trang bị bóng pha Xenon tương tự như của chiếc SUV F-Pace có hỗ trợ mở rộng góc pha khi vào cua. Hai hốc gió ngoài cũng được mở rộng hơn.
Jaguar XF hoàn toàn mới có kích thước lần lượt là dài 4,954mm, rộng 2,091mm và cao 1,457mm. So với mẫu tiền nhiệm nhiệm, phiên bản hoàn toàn mới có thân xe ngắn và thấp hơn. Tuy nhiên với trục cơ sở được kéo dài lên tới thêm 51mm. Thân hông xe cũng xuất hiện thêm một đường gân dài suốt dọc thân xe phía trên, bên cạnh đó thì khe gió của ốp hông trước được thu lại khá nhỏ và gọn gàng. Đuôi xe chú ý nhất là bộ đèn đuôi hoàn toàn mới thiết kế viền led mang ngôn ngữ của chiếc F-Type, trang bị ống xả đối xứng, cốp xe hơi nhọn và sắc nét hơn.
Thiết kế ngoại thất cải tiến giúp Jaguar XF hoàn toàn mới có hệ số cản không khí chỉ ở mức Cd.0.26, nhờ đó giúp cải thiện vấn đề tiêu hao nhiên liệu.
Bên trong nội thất XF mới chắc chắn thiết kế lại sang trọng hơn, nhưng theo xu hướng gọn gàng và cất bớt đi một số chi tiết. Thể hiện rõ nhất ở phần táp-lô xe khi hai cửa gió điều hòa phía bên ngoài thiết kế linh động kiểu mắt ếch chỉ mở ra khi xe nổ máy và đóng lại khi xe tắt máy, trong khi đó cặp cửa gió điều hòa trung tâm được đẩy khéo léo lên trên và nhường chỗ cho màn hình trung tâm mở rộng to hơn 10.2 inch, cụm đồng hồ tốc độ cũng làm mới hơn. Cụm vô-lăng 3 chấu thể thao tích hợp lẫy tay giống với F-Pace tích hợp nhiều nút sử dụng nhanh, cụm trung tâm vô-lăng được thu nhỏ xuất hiện logo chú báo thay vì chỉ khuân mặt báo như trước.
Cụm bệ trung tâm của xe giờ đây cuốn hút hơn với kiểu thiết kế tương phản màu đen kết hợp viền chrome sáng, bên cạnh đó vị trí núm chuyển số được bố trí ra giữa cân xứng kết hợp dãy nút chuyển chế độ chạy theo điều kiện mặt đường, toàn bộ chất liệu bọc ghế là da cao cấp có lỗ thông hơi. Điểm đáng chú ý trong khoang ca-bin của XF mới là khoảng để chân phía sau được gia tăng thêm nữa, điều này có được tất nhiên là chiều dài cơ sở của xe đã có sự thay đổi, khoảng không phía trên đầu của hai hàng ghế dường như cũng được gia tăng.
Công nghệ chế tạo thân xe bằng nhôm nguyên khối Lightweight Aluminium Architecture hoàn toàn mới của Jaguar giúp trọng lượng XF thế hệ thứ hai nhẹ hơn 190kg so với mẫu xe tiền nhiệm. Phần thân xe được chế tạo chủ yếu bằng nhôm đúc, ghép với nhau bằng tán đinh và ép đùn. Sử dụng 75% nhôm làm nguyên liệu chính cùng hợp kim magie cho vị trí thanh ngang nằm sau bản điều khiến và khớp nối giúp cải thiện độ cứng lên thêm 28%. Một số chi tiết được chế tạo bằng thép cường lực để gia cố cấu trúc thân xe và giúp phân phối trọng lượng hợp lý như cột B, cửa xe, cốp xe và sàn xe phía sau.
Trang bị
Phiên bản trải nghiệm là XF Prestige có giá bán chính thức là 3,848 tỷ, cao nhất trong các phiên bản, trong khi hai phiên bản còn lại là XF Pure giá 2,747 tỷ; XF Portfolio 3,360 tỷ. Tất cả những mẫu xe này đều sử dụng chung động cơ Si 2.0L kết hợp hộp số tự động 8 cấp, các tên gọi khác nhau chỉ ra những gói trang bị cá nhân hóa cho từng xe. Sau đây là những trang bị đángchú ý có trên phiên bản XF Portfolio.
Hệ thống kiểm soát hành trình và Giới hạn tốc độ; Hệ thống kiểm soát quá trình trên mọi bề mặt (ASPC); Điều chỉnh mô men xoắn khi vào cua; Đèn báo mòn má phanh (bố thắng); Lưới tản nhiệt màu Grained Black viền Chrome; Kính chiếu hậu chỉnh điện, có sấy, tích hợp đèn báo rẽ và chức năng nhớ vị trí; Đèn pha Xenon với dải đèn LED định vị hình chữ “J”; Táp lô bọc da Taurus; Trần xe Morzine; Ốp gỗ Gloss Black; Ghế đục lỗ bọc da Taurus; Hàng ghế trước chỉnh điện – 10 hướng; Hệ thống định vị dẫn đường InControl™ Touch (SD) Navigation; Cảm biến hỗ trợ đậu xe phía sau; Cảm biến hỗ trợ đậu xe phía trước
Vận hành
Thế hệ 2 Jaguar XF 2.0L vẫn sử dụng động cơ tăng áp 2.0 Si của bản facelift 2014 có công suất 240 mã lực đạt mô-men xoắn 340 Nm kết hợp hộp số tự động 8 cấp, dường như không có sự thay đổi nào hoặc điều chỉnh từ động cơ, đây cũng là phiên bản trang bị dẫn động cầu sau, Jaguar XF nếu là phiên bản động cơ siêu nạp 3.0L V6 sẽ có trang bị dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Tôi đã từng chạy thử Jaguar XF thế hệ 1 phiên bản facelift, dù có cùng thông số động cơ nhưng rõ ràng thế hệ mới này cải thiện được khả năng nhạy bén và gia tăng tốc độ ban đầu của xe rất tốt, cũng có thể đó là kết quả của việc giảm cân cho chiếc xe tới 190kg và đưa hệ số cản gió về mức lý tưởng 0.26Cd.
Ở chế độ chạy thông thường thì Jaguar XF thể hiện đúng phong cách của một chiếc xe sang dành cho doanh nhân khi hội tụ đủ các tố chất như: êm ái, cách âm tốt, không gian ghế sau thoải mãi, tăng tốc mượt mà nhờ vào hộp số tự động 8 cấp mà ít khi nhận ra các bước chuyển số. Nhưng Jaguar XF không vì thế mà kém thú vị với những người thích tự cầm lái và muốn chiếc xe trở nên ngổ ngáo trên đường, tùy bạn có thể chọn các chế độ chạy thể thao S, chạy Racing, chạy M, đó là tất cả những chế độ quyền lực gia tăng thêm cho bạn sau vô –lăng để trải nghiệm cảm giác thể thao và bùng nổ.
Những cao tốc giới hạn tốc độ 120km/h ở Việt Nam không phải là nơi bạn trải nghiệm trọn vẹn sức mạnh của động cơ Jaguar vì nó quá đơn giản lẫn đơn điệu, nếu muốn bạn nên thử nghiệm Jaguar XF trong những cung đường đồi núi có đường hẹp, hoặc chí ít là đường hỗn hợp có nhiều góc cua gắt và đoạn thẳng tăng tốc mới cảm nhận hết được cái hay của Jaguar XF. Cảm giác của vô-lăng XF thế hệ 2 không có khác biệt nhiều, đó vẫn là sự chính xác và đầm chắc. Bên cạnh đó hệ thống giảm xóc dường như có cải thiện hơn so với thế hệ 1, đỡ nảy xóc hơn khi ngồi ở vị trí ghế sau đi qua những đoạn đường xấu.
Kết luận
Jaguar XF thế hệ 2 cải thiện được nhiều thứ so với thế hệ 1: ngoại hình tinh tế hơn, khả năng đáp ứng tăng tốc ban đầu tốt và nhạy hơn. Bên cạnh đó thì phẩm chất của một chiếc xe sang ngày càng lung linh hơn trong khoang ca-bin. Về cạnh tranh thì có thể thấy thông số động cơ cũng nằm trong tốp đầu của phân khúc tầm trung hạng sang, giá bán thì những bản Pure hay Portfolio cạnh tranh tốt với các đối thủ như E300 AMG, riêng bản Prestige có giá khá cao vì trang bị gói cá nhân tốt nên chỉ dành cho những người thật sự sành điệu. Dù sao thì Jaguar XF cũng mang phong thái xe sang theo kiểu quý tộc Anh, đó cũng là điểm gây sự thú vị cho những người đã qua tay BMW, Mercedes-Benz hay Audi để trải nghiệm.
Thêm hình chi tiết
Quốc Huy
Có thể bạn quan tâm