Sau một ngày cầm lái và có những giây phút bùng nổ cùng Panamera 4S với cảm xúc đặc biệt. Có thể thấy rằng ở thế hệ II thì Panamera càng hoàn hảo hơn, khẳng định sự vượt trội trong tố chất thể thao để luôn dẫn đầu là chiếc xe 4 cửa hấp dẫn xứng đáng trải nghiệm.
Ngoại thất thanh thoát
Dù kích thước của thế hệ 2 Panamera nhỉnh hơn về các chiều (5050 x 1935 x 1423 mm) so với thế hệ trước có phần hơi nặng nề, thì ở thế hệ mới này ngoại thất của xe có thiết kế thanh thoát hơn từ trước ra sau, khi nó mang thêm nhiều gen của Porsche 911. Dù ở vóc dáng tổng thể khó mà có một cuộc cách mạng mạnh mẽ trên những dòng xe của Porsche và cả Panamera cũng thế, nhưng đi vào từng chi tiết ngoại thất của chiếc xe này thì có thể thấy chúng có sự lột xác tinh tế, để mang đến một tác phẩm tuyệt vời khi đối diện chiêm ngắm Panamera.
Từ phần đầu xe có thể thấy thiết kế nắp ca-pô có đường gân nhẹ nhàng hơn tinh tế hơn, trong khi đó đèn pha kiểu giọt nước thu gọn lại sử dụng công nghệ Led Matrix năng động tự điều chỉnh góc chiếu với 4 điểm nhấn led daylight sinh động. Ba hốc gió ở cản dưới như hòa quyện với nhau nhiều hơn và đèn led xi nhan cũng đưa vào phần hốc gió ngoài thay vì nằm độc lập ở thế hệ I.
Có một điểm khác nhau ở phần hốc gió giữa phiên bản Turbo và các phiên bản còn lại, đó là hốc gió được mở rộng hơn kiểu góc lập thể và thể thao hơn, cũng có thể bắt gặp thêm kiểu hốc gió này thường có trên phiên bản GTS của Porsche.
Mọi người từng trầm trồ về vóc dáng của Panamera ở thế hệ I khi đứng ngắm từ bên hông thân xe, tuy nhiên ở thế hệ II điều đó một lần nữa được lặp lại nhưng ở một sự thanh thoát hơn nhiều từ trước ra sau, nhất là ở phần nóc xe nhưng vẫn phải đảm bảo khoảng không phía trên đầu ở hàng ghế thứ 2 phải thoải mãi. Có một chút phá cách ở những đường gân thẳng ở thân xe như được đảo ngược lại nối với khe gió so với thế hệ cũ. Ngoài ra tính thẩm mỹ cũng được nâng lên khi mẫu xe trải nghiệm được trang bị mới bộ mâm Porsche 911 Turbo Design có giá 265,2 triệu (mâm cơ bản của 4S kích thước 19 inch).
Không lạ khi đèn đuôi xe dường như sử dụng rất nhiều ngôn ngữ của chiếc 911 mới nhất với thiết kế 3D và 4 điểm led đèn phanh để nhấn, chúng được kết nối với nhau bằng logo Porsche sang trọng ngay chính giữa. Một chiếc xe thể thao không thể thiếu cánh lướt gió, Panamera 4S có thiết kế cánh lướt gió tự động mở bằng điện khi đạt tốc độ 100km/h, cánh lướt gió này thiết kế một mảnh duy nhất khác với của phiên bản Turbo bao gồm 03 miếng xếp gối đầu nhau khi đóng và mở phẳng ra khi hoạt động.
Đuôi xe có thiết kế được đẩy lên cao ở phần kết của cửa cốp xe, vẫn sử dụng kiểu ống xả tròn kép đối xứng trong phần khuếch tán như cũ, nhưng tổng thể có thể thấy đuôi xe nhìn cao hơn tăng khả năng thoát luồng khí chạy dọc dưới gầm xe, bớt đi vẻ nặng nề.
Toàn thể thân xe Panamera được khoác lên màu xanh blue ánh kim nổi bật, khách hàng sẽ phải chi cho khoản này là 75,4 triệu đồng.
Nội thất lột xác
Với những ai đã từng nhìn hoặc trải nghiệm mẫu Panamera thế hệ I sẽ phải thốt lên về sự lột xác của thế hệ Panamera II ở phần nội thất đậm chất công nghệ, hơn nữa về mặt sử dụng chắc chắn sẽ gây ra sự lúng túng vì rất nhiều những nút chỉnh quen thuộc đã được cất đi, thay vào đó là giờ đây đã đưa chúng lên một tầm cao mới với giao thức chạm cảm ứng. Người dùng sẽ phải bỏ ra một khoản thời gian để khám phá chúng sẽ rất thú vị.
Phần dễ thấy nhất ở bệ trung tâm giờ đây chỉ còn lại rất ít nút chỉnh và xuất hiện mới những tiện ích chạm cảm ứng, bên cạnh đó cần số có thiết kế chiều cao chỉ ½ so với cũ và nhìn rất chi tiết hiện đại. Sự đổi mới này sẽ khiến cho ngay cả những người từng chạy Panamera giờ đây sẽ phải bỏ thời gian tìm kiếm những chế độ yêu thích khi chạy ở trên vô-lăng hoặc ở màn hình cảm ứng trung tâm 12 inch.
Bộ nội thất của 4S bình thường nhìn đã thấy hấp dẫn, tuy nhiên ở chiếc xe trải nghiệm nó được nâng cấp khá nhiều với nội thất đen Crayon ốp carbon, ghế trước có chế độ massage chỉnh điện 14 hướng có nhớ vị trí (cơ bản 8 hướng), ghế sau chỉnh điện 8 hướng (cơ bản chỉ gập được ghế), vô-lăng được bọc carbon thể thao, trang bị thêm cửa sổ trời toàn cảnh, điều hòa bốn vùng độc lập, âm thanh vòm Bose….
Cảm xúc từng nhịp ga
Panamera 4S được trang bị động cơ mới V6 dung tích 2.9L tăng áp kép kết hợp hộp số tự động PDK 8 cấp, sản sinh công suất 440 mã lực và có mô-men xoắn cực đại 550 Nm ở dải vòng tua máy 1750-5500/prm, chưa phải sức mạnh đầu bảng của Panamera vì còn thua công suất của phiên bản Turbo một quãng, nhưng thế thôi cũng đủ để cho chúng tôi thích thú khởi động xe và trải nghiệm ngay vì có tích hợp thêm gói kích hoạt thể thao.
Mang trong mình rất nhiều dòng máu Porsche 911, thế nên không ngạc nhiên với một tác phẩm tuyệt đẹp lộng lẫy từ trong ra ngoài nhưng chỉ cần khởi động thôi cũng tạo nên một cảm giác thích thú đậm chất thể thao. Dù đặt ở chế độ lái Normal khi đi phố bạn cũng vẫn phải nên từ tốn nạp nhẹ ga nếu muốn tìm một cảm giác êm ái và tĩnh lặng tựa như những chiếc sedan cỡ lớn hạng sang, còn nếu không chỉ cần khiêu khích nhanh chân ga một chút thôi chiếc xe cũng đã bộc lộ ngay tố chất thể thao mà bạn có thể cảm nhận từ lưng, giác quan, thính giác. Vì được trang bị thêm trợ lực vô-lăng cảm biến theo tốc độ, nên Panamera dù là chiếc xe cỡ lớn nhưng lại rất linh hoạt và điều khiển vô-lăng cực nhẹ nhàng trong phố.
Nếu không phải là người có cá tính và tự tay lái xe thì xem ra việc sắm Panamera sẽ hơi uổng phí, dù chiếc xe thiết kế đủ cả cho 4 vị trí cùng trải nghiệm tiện nghi và cảm giác thể thao, tuy nhiên vị trí ghế lái vẫn là chọn lựa tốt nhất để cảm nhận đầy đủ và rõ nhất hương vị của chiếc xe. Giờ đây cánh tay phải của bạn không cần dời vô-lăng để lần mò xuống bệ trung tâm kích hoạt chế độ thể thao, nó được tích hợp riêng tất cả những chế độ lái bằng một modul nhỏ trên vô-lăng, vừa tầm ngón tay cái để bạn lăn nhẹ núm tròn và chọn chế độ lái kích hoạt.
Ở chế độ thể thao Sport hoặc Sport + chiếc xe luôn trong trạng thái sung mãn và vút đi bất cứ khi nào cần, bạn cũng không thể nhận ra được chút trễ ga nào, thay vào đó là tập trung kiểm soát tốc độ chiếc xe vì nó tăng rất nhanh. Ngoài ra thính giác còn được kích thích bởi âm thanh giòn giã của ống xả quá đê mê mỗi lần nạp mạnh ga vọng từ phía sau lên. Động cơ mới tăng áp 2.9L rõ ràng cho hiệu suất tốt và đáp ứng nhanh hơn động cơ 3.0L tăng áp trên thếhệ 4S cũ, ngay cả về mặt thông số mã lực và mô-men xoắn cũng nói lên điều đó.
Là một chiếc xe thể thao nên dĩ nhiên Porsche luôn luôn cho người lái chọn lựa nhiều kiểu chạy và khi đó hệ thống giảm xóc sẽ tự thích ứng. Nếu ngồi ở vị trí lái tất nhiên sẽ cảm nhận sự hoạt động chuyên nghiệp của giảm xóc như một chiếc xe thể thao thực thụ, đó là độ cứng chắc nịch khi chạy chế độ thể thao qua đường xấu hay trong các khúc cua, bạn cũng được ổn định hơn nhờ có nhiều điểm tựa như: chân, tay đặt trên vô-lăng.
Riêng vị trí ghế sau do đặc điểm chỉ có điểm tựa là lưng ghế nên bạn sẽ cảm giác hơi nảy xóc và lắc lư khi qua các gờ, nhưng đó đơn thuần là hương vị thể thao tạo ra từ chiếc xe, bạn cũng sẽ nếm trải được sức mạnh của chiếc xe mỗi khi người lái tăng ga nhanh thì lưng bạn lại chặt vào với ghế rất thú vị.Phải là một tay lái lão luyện chạy xe hiệu suất cao thường xuyên thì bạn mới nếm trải trọn vẹn sức mạnh khi chuyển qua chạy M bằng bộ lẫy chuyển số sau vô-lăng, chẳng hạn khi đề pa với ga lớn thì tay phải chúng ta phải gảy sang số cực nhanh tính bằng thời gian 1/giây thì chiếc xe mới thể hiện hết khả năng của mình một cách trơn tru, còn nếu không nó sẽ chùn lại để bảo vệ hộp số và động cơ. Nhưng không vì thế mà bạn quên sử dụng sự quyền lực của bộ lẫy này trên đường, nhả số bất cứ khi nào cần cho việc bứt phá tăng tốc thần kỳ kèm tiếng ống xả hòa vào tạo nên một cảm xúc mạnh.
Khi chạy tốc độ cao ngoài 70km/h cũng đã nhận ra sự khác nhau trên vô-lăng, nó đầm chắc lại và tuyệt đối không có một chút rung lắc ngay cả khi đưa tốc độ lên rất cao, hoạt động chuẩn xác từng cú nhích vô-lăng. Nhưng chẳng phải chỉ một mình trợ lực vô-lăng cảm biến tốc độ làm nên điều đó, mà còn là sự kết hợp của hệ thống kiểm soát khung gầm 4D, hệ thống treo lò xo kết hợp kiểm soát độ ổn định cân bằng PASM đặc sản của Porsche, hệ dẫn động bốn bánh, hệ thống điều phối lực kéo.
Nhận định
Panamera vẫn luôn là một chiếc xe đặc biệt về cảm xúc, cũng như đặc biệt về ngoại hình mà Porsche đã định nghĩa. Cũng chính vì thế khó mà mang chiếc xe đặt chung với bất kỳ mẫu hạng sang cỡ lớn nào để so sánh. Panamera có phong cách và cảm xúc rất riêng khó cưỡng nếu đã cầm lái nó. Là mẫu xe lý tưởng cho những cá nhân đam mê tốc độ và thích sự ồn ào, có sự đòi hỏi trải nghiệm cao và thể hiện cá tính bản thân.
Quốc Huy
Có thể bạn quan tâm
Trải nghiệm Macan GTS đầu tiên tại Việt Nam