Quốc Huy

Không khó để định vị chiếc sedan Volvo S90 được nhà sản xuất đặt chung mâm với những BMW 5 series, Mercedes-Benz E-Class, Audi A6, Jaguar XF, Lexus GS 200t, với đầy tâm huyết và kỳ vọng. Chính vì thế không ngạc nhiên khi chiếc xe được thiết kế tỉ mỉ và có những trang bị “độc quyền” làm vũ khí cạnh tranh trước các đối thủ.

Ngoại thất thanh lịch thế thao

Volvo S90 được phát triển trên nền tảng hoàn toàn mới và dường như thay thế cho mẫu Volvo S80 trước đó. Tổng thể thiết kế ngoại thất của S90 đầy lịch lãm và đậm chất đàn ông, điều này có thể thấy sự dứt khoát trong thiết kế ở phía trước và sau với kiểu dựng đứng của lưới tản nhiệt hay cửa cốp sau. Trong sự lịch lãm của mẫu sedan hạng sang tầm trung này vẫn ẩn chứa những yếu tố thể thao như sự thanh thoát nhìn từ phía bên hông với nóc xe kéo dài ra phía sau hơi hướng của những chiếc sportback, bánh xe như được đẩy ra phía trước và có kích thước tới 19 inch nhìn mạnh mẽ.

Phần trước của xe có thiết kế nhận diện thương hiệu khá rõ ràng bởi lưới tản nhiệt mạ chrome sáng bóng, đặc trưng với các thanh dọc mà ngay cả khi không có logo thì người ta cũng nhận ra đó là Volvo. Đèn pha có thiết kế khá ấn tượng với dải led chiếu sáng ban ngày daylight kéo ngang ở trung tâm đèn kiểu cây búa, hệ thống các bóng pha dạng led có thể tự điều chỉnh theo góc lái, đèn pha này có ngôn ngữ thiết kế tương đồng với mẫu crossover XC 90 đã ra mắt trước đó. Phía dưới ốp cản trước là một khe gió nối với hai hốc gió ngoài tích hợp thêm đèn sương mù, vừa thể thao lại tăng cảm giác bề ngang rộng của chiếc xe lên.

Đuôi xe thoáng nhìn đã bật lên hệ thống ống xả đối xứng kiểu quả trám thể thao, có sự khác biệt một chút về ống xả giữa phiên bản Inscription và Momentum thì ống xả tròn.

Kiểu đèn đuôi cách điệu chữ E khá khác biệt, không bay ổng mềm mại mà rất sắc. Cửa cốp sau đóng mở bằng điện, tuy nhiên tích hợp thêm tính năng cảm biến rảnh tay khi chỉ cần mang theo chìa khóa xe bên mình và gạt chân qua phía dưới cốp sẽ tự động mở.

Nội thất sang trọng theo chất riêng

Toàn thể khoang ca-bin có thiết kế hiện đại và sang trọng nhưng nó khác của xe Đức, xe Nhật, xe Anh. Chất liệu nội thất là sự kết hợp da cao cấp Nappa và những chi tiết kim loại nhôm mờ, ở một số phiên bản còn có sự kết hợp với gỗ thay vì kim loại. Nhìn vào bảng táp lô có thể thấy ngay ngôn ngữ thiết kế kiểu cây búa Thor kết hợp với bệ trung tâm khá cao bọc kín da, điều này biến phía trước thành một khoang ca-bin kép cực kỳ sang trọng chia hẳn người lái và ghế phụ.

Màn hình trung tâm lớn 9 inch bố trí kiểu dọc tăng tiện ích hiển thị khi tương tác, bên cạnh đó cụm đồng hồ tốc độ là màn hình giả lập kích thước 12 inch sinh động tham khảo cùng lúc được nhiều thông tin hiển thị. Cụm vô lăng 3 chấu có thiết kế khá đẹp theo phong cách sang trọng chứ không thể thao, tích hợp nhiều nút tiện ích thao tác, đặc biệt với bộ lẫy chuyển số nằm gọn gàng ngay sau vô-lăng sẽ đưa người chạy trải nghiệm thể thao tốt hơn trên động cơ tăng áp khi chủ động kiểm soát vòng tua và các cấp đó.

Tại bệ trung tâm là một thiết kế nhìn vào rất tối giản nhưng đủ để vận hành chiếc xe theo những chế độ tùy thích (Eco, Comfort, Dynamic) bằng một con lăn, cần số thiết kế khá ngắn là nét đặc trưng của những mẫu xe thể thao. Nút khởi động xe cũng được bố trí tại đây khá lạ lẫm nhưng thú vị. Hệ thống phanh đỗ và chế độ Auto Star/Stop cũng đặt tại đây thuận tiện.

Chất liệu da nappa sử dụng kết hợp với kiểu chỉ nổi có sợi to làm tăng lên độ tỉ mỉ lẫn trang trọng ở những đường chỉ. Dù vận hành mạnh mẽ song phong cách thiết kế ghế vẫn theo gu lịch lãm và tiện dụng với nhiều chế độ chỉnh để chọn dễ dàng những vị trí tốt nhất. Ở khoang ghế thứ hai thì khá rộng ở khoảng để chân, hệ thống điều hòa vùng độc lập dành cho hai vị trí có thể điều chỉnh riêng biệt trên màn hình cảm biến trước mặt. Toàn khoang ca bin bố trí tới 19 loa Bose và Wilkins tăng khả năng giải trí cao khi kết hợp với hệ thống Apple Carplay.

Trải nghiệm lái nhẹ nhàng và thông minh

Chúng tôi sẽ không nói về phần kích thước của Volvo S90 so với các đối thủ vì dường như chúng tương đồng và không chênh lệch nhiều. Phiên bản mà chúng tôi trải nghiệm là S90 T5 InScription mang động cơ 2.0L tăng áp đạt công suất 254 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 350 Nm ở vòng tua 1500-4800 vòng/phút. Thông số này có phần nhỉnh hơn so với các đối thủ như Audi A6 1.8 TFSI 190 mã lực, BMW 528i 2.0L tăng áp 245 mã lực, Mercedes-Benz E300 AMG 2.0L tăng áp 245 mã lực, Jaguar XF 2.0L tăng áp 245 mã lực, Lexus GS 200t 241 mã lực.

Chọn vị trí tốt nhất bằng một loạt nút chỉnh điện của ghế lái, khởi động xe bằng một núm xoay có thiết kế mạnh mẽ trên bệ trung tâm, thế là buổi trải nghiệm bắt đầu. Ngồi sau vô-lăng của S90 là cảm giác vô-lăng nhẹ nhàng vừa phải khi đi trong phố, điều có thể nhận thấy ngay là khả năng cách âm khá tốt của S90 gần như tương đồng với Audi A6 và hơn 5 Series một chút,  bạn chỉ thấy hơi phiền một chút khi tiếng của hệ thống cảnh báo va chạm hoạt động quá mức cần thiết khi lưu thông xe trong phố đông đúc xe cộ. Với chế độ comforf dù ở vị trí lái hay ghế sau đều cho cảm giác mượt mà tăng tốc trong dải tốc độ thấp của S90, và cũng là thời gian thảnh thơi dành để trải nghiệm kiểu nội thất và sang lại có cảm nhận sự trang trọng cho mỗi vị trí, bề mặt ghế với mặt da mịn, nệm êm đầm chắc.

Ở tốc độ cao vô-lăng  của S90 vẫn cho một cảm giác tuyệt vời, nó không qúa nặng để dành riêng cho số ít người chạy thích cảm giác thể thao, tuy nhiên sự nhạy bén và chính xác vẫn nguyên vẹn, có một điểm nữa sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên đó là hệ thống cảnh báo làn đường hoạt động rất nhạy, chỉ cần chuyển làn mà không bật xin nhan thì lập tức vô-lăng sẽ có sự can thiệp nhẹ nhẹ nhưng cảm giác rất rõ, nó đang nhắc chúng ta trật làn, còn nếu bật xi nhan thì mọi thứ vẫn tự nhiên. Hộp số 8 cấp dĩ nhiên cho cảm giác mượt mà trên những cung đường như cao tốc nếu như không vội vã nạp mạnh ga thì bạn chẳng thể nhận ra những bước chuyển số.

Nhưng nếu cứ chỉ cảm nhận độ mượt mà trên S90 thì rất uổng phí, khi chuyển qua chế độ Dynamic thì tâm tính của chiếc xe cũng thay đổi rõ ràng, động cơ tăng áp mới có đất diễn để không làm thất vọng người chạy ở những lần nạp ga và sự đáp ứng ngay tức thì của động cơ, lúc này nếu nạp mạnh bạn cũng có thể nghe một chút phấn khích từ âm thanh của ống xả, xe tăng tốc rất nhanh đến mức độ mong muốn. Nếu muốn trải nghiệm sức mạnh của động cơ S90 hơn nữa theo ý thích riêng thì có thể chuyển qua M và sử dụng bộ lẫy chuyển số trên vô-lăng, bạn thật sự cảm nhận sự gầm gừ của chiếc xe khi chạy ở dải số thấp đúng chất của một chiếc xe thể thao. Hệ thống treo của Volvo S90 cũng tỏ ra dễ chịu trên đường trường và ổn định cao trong những khúc cua.

Hãng Volvo nói chung có tiếng với những sản phẩm có độ an toàn cao, với S90 cũng được thừa hưởng những yếu tố này. Những trang bị an toàn tiêu chuẩn nổi bật trên xe Volvo S90 bao gồm hệ thống hỗ trợ lái thông minh (IntelliSafe Assist), kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống cảnh báo khoảng cách, hệ thống lái bán tự động (Pilot Assist) cho phép xe tự tăng/giảm tốc độ và hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) phản ứng khi xe gặp phải các loài vật cỡ lớn, và các phương tiện khác ở tốc độ lên đến 130 km/h. Trong những tính năng trên chúng tôi đã thử hệ thống Pilot Assist khá nhạy và dễ dàng trên nút tích hợp sẵn ở vô-lăng, nó hoạt động khóa khoảng cách cố định với xe phía trước và tự điều chỉnh tốc độ bằng đúng với xe phía trước, chức năng này khá hữu ích khi chạy trên cao tốc và tỏ ra an toàn.

Nhận xét

Dù chưa thể khám phá hết những tính năng của mẫu xe Volvo S90 vì thời gian trải nghiệm ngắn, tuy nhiên đây là mẫu xe khá thú vị. Có những lí do để những người chuẩn bị sở hữu một chiếc sedan tầm trung hạng sang nên một lần trải nghiệm S90 để có những so sánh. Về thông số thì S90 gần như đứng đầu phân khúc trong dòng động cơ tăng áp 2.0L, xe không chỉ thừa hưởng những tính năng an toàn cốt lõi mà còn tích hợp thêm những tính năng thông minh. Về thiết kế ngoại thất và nội thất thì đây đích thực là một chiếc xe sang và trang trọng tựa như một quý ông lịch lãm với một phong thái mới, một làn gió mới trong làng xe sang ở Việt Nam vốn đã quen mắt với những thương hiệu Đức. Đối tượng sử dụng Volvo S90 dĩ nhiên phải là những người tinh tế muốn khác với đám đông để thể hiện đúng giá trị của mình.

Thêm hình chi tiết

 

Quốc Huy

Có thể bạn quan tâm

Trải nghiệm Jaguar XF

Trải nghiệm BMW 320i phiên bản 100 năm

Trải nghiệm sedan Lexus ES 350

Trải nghiệm Lexus GS 350

Trải nghiệm Porsche Panamera với gói nâng cấp thể thao

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *