Có lẽ điều quan trọng nhất về Toyota Camry mới là hệ thống truyền động hybrid của nó. Đây là lựa chọn duy nhất có sẵn, vì với các tùy chọn động cơ bốn xi-lanh và V6 thông thường sẽ ngừng sản xuất vào năm 2025. Đó là một vấn đề lớn đối với những người yêu thích mẫu xe này, nhưng đối với Toyota, đó là một bước đi tự nhiên.
Mark DeJongh, kỹ sư trưởng của Camry, nói với truyền thông “Đó chỉ là một chiếc xe phù hợp vào đúng thời điểm” và chúng tôi thực sự nghĩ rằng khách hàng sẽ đón nhận nó. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tuyệt vời và chúng tôi biết với Hệ thống Toyota Hybrid System 5, chúng tôi thực sự có cơ hội điều chỉnh hệ thống truyền động đó và đưa nó đến mức có thể trở nên tuyệt vời.”
Toyota Hybrid System 5 đương nhiên là thế hệ thứ năm của Hệ thống Toyota Hybrid ra mắt lần đầu cùng với Prius vào năm 1997. Để có cái nhìn tổng quan rất cơ bản, Toyota Hybrid System tập trung vào hai bộ máy phát điện động cơ điện (MGU). MGU1 đóng vai trò là bộ khởi động cho động cơ và máy phát điện cho ắc quy; MGU2 là một động cơ lớn hơn có thể dẫn động các bánh xe có hoặc không có lực truyền từ động cơ đốt trong. Ở những chiếc Camry dẫn động bốn bánh, chúng được tăng cường bằng một động cơ điện bổ sung dẫn động bánh sau.
Trong khi Prius sử dụng động cơ 4 xi-lanh 2,0 lít thì Camry sử dụng động cơ 4 xi-lanh 2,5 lít được phát triển từ Camry hybrid trước đó. Bây giờ nó tạo ra công suất 184 mã lực và mô-men xoắn 163 pound-feet. DeJongh nói rất nhiều về việc tìm kiếm hiệu quả bất cứ khi nào có thể, và đối với động cơ, điều đó dẫn đến việc chuyển từ loại dầu 0W-16 sang loại dầu nhẹ đáng kinh ngạc 0W-8. Camry cũng có pin lithium-ion nhỏ hơn một chút với công suất chỉ 1,0 kWh nhưng giờ đây nó cung cấp nhiều năng lượng hơn trước. Công suất hệ thống cho Camry mới là 225 mã lực. Camry dẫn động bốn bánh có công suất 232 mã lực.
Phiên bản xe hiệu quả nhất Camry LE FWD, sử dụng bánh xe 16 inch, tiêu thụ tổng cộng 51 mpg. Trong khi kém hiệu quả nhất là phiên bản XSE AWD với mức tiêu thụ 44 mpg. Đó là một con số mà chúng tôi dễ dàng đánh bại trên lộ trình lái xe của mình.
Gã khổng lồ Nhật Bản không tập trung toàn lực vào xe điện mà thay vào đó đẩy mạnh các mẫu xe hybrid và nó đã đến đúng thời điểm. Khi phản ứng dữ dội đối với xe điện ngày càng tăng thì sự quan tâm của người tiêu dùng đối với xe hybrid cũng tăng theo. Sử dụng hybrid là một bước tiến lớn, đặc biệt đối với một mẫu xe quan trọng như Camry, mẫu xe vẫn được ưa chuộng thứ hai của Toyota tại Mỹ.
Ở những thứ khác, đương nhiên sẽ có những bản cập nhật được mong đợi cho hệ thống thông tin giải trí và hỗ trợ người lái, nhưng DeJongh và nhóm của ông ấy đã làm việc để cải thiện cảm giác lái và khả năng xử lý của các mẫu SE và XSE cũng như cảm giác lái và bàn đạp phanh trên toàn dòng sản phẩm.
DeJongh nói: “Chúng tôi đưa ra một thông điệp khi bắt đầu, một thông điệp gửi đến các kỹ sư và tất cả những người sẽ thực hiện nó. “Một phần thông điệp của tôi là ‘SUV đã thay thế xe sedan, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục là xe sedan.’ Những người đi xe SUV, chúng tôi không cố gắng giành lại họ… chúng tôi không đuổi theo họ, chúng tôi đang tạo ra một chiếc sedan đích thực. Trên thực tế, phương châm của chúng tôi là ‘sedan đến tận cốt lõi’.”
Ý tưởng đơn giản là tạo ra một chiếc Camry tốt hơn. Toyota biết rõ điều gì đã định nghĩa nên chiếc sedan này và nó không đi chệch khỏi công thức. “Đó là con dao hai lưỡi,” DeJohngh nói với chúng tôi. “Là một kỹ sư hoặc người phát triển ô tô, bạn muốn làm điều gì đó thú vị và vượt trội, nhưng như tôi đã nói, ‘sedan đến tận cốt lõi’. Chúng tôi đang theo đuổi Camry là gì và làm cho nó tốt hơn nhiều.”
Tuấn Phạm