Ôtô vừa chở người vừa chở hàng (xe bán tải) áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% mức thuế suất dành cho xe con cùng dung tích xi lanh, tức là tương đương 33%.
Thông tin này được ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính, đưa ra vào chiều 15-8 tại cuộc họp báo về nội dung mới của Luật sửa 5 luật về thuế (gồm Luật Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, tiêu thụ đặc biệt và thuế tài nguyên) vừa được Bộ Tài chính hoàn tất.
Ông Thi cho hay như hiện nay thuế xe bán tải có loại có dung tích xi lanh từ 2.500cm3 trở xuống là 15%, loại dung tích xi lanh trên 2500cm3 đến 3.000cm3 là 20%, loại có xi lanh trên 3.000cm3 là 25%. Vào thời điểm năm 2012, Việt Nam nhập khẩu 3.211 xe bán tải, nhưng đến năm 2016 số xe nhập khẩu tăng lên đến 28.233 chiếc, đa phần từ Thái Lan.
Để góp phần định hướng tiêu dùng và điều chỉnh trong bối cảnh nợ công tăng cao, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải. “Qua nghiên cứu, Bộ Tài chính thấy rằng các nước trong khu vực thường áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải thấp hơn mức thuế suất đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ. Do vậy, để đảm bảo đúng mục đích sử dụng xe, Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt xe bán tải bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh. Hiện xe bán tải chủ yếu có dung tích từ 2000cm3 – 3.000cm3. Vì thế, nếu thuế suất xe 9 chỗ là 55% thì thuế suất của xe bán tải là 33%”, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, cho biết.
Còn thời điểm áp dụng mức thuế suất mới, cũng theo ông Thi, Bộ Tài chính đang thực hiện bước đầu tức là định hướng chính sách đưa ra mức thuế như nêu trên. Còn sau khi lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân góp ý cho nội dung này, Bộ Tài chính sẽ gửi Bộ Tư pháp thẩm định, sau đó trình Chính phủ và được Chính phủ trình Quốc hội thì thời gian áp dụng sẽ được đề xuất cụ thể.