Điều khiển cảm ứng đã lỗi thời? Các nút điều khiển vật lý đang trở lại, vì người lái xe đã quá chán ngán và bội thực với các menu màn hình cảm ứng vô cảm
Tác giả và nhà nghiên cứu Rachel Plotnick nói về giai đoạn “tái thiết kế” của ngành công nghiệp sau “cơn sốt màn hình cảm ứng” của hầu hết các nhà sản xuất ô tô
Có vẻ như thế giới công nghệ, bao gồm cả ngành công nghiệp ô tô, đang trải qua giai đoạn “tái định vị”. Trong khi màn hình cảm ứng vẫn là một tính năng chủ đạo trong nội thất xe hơi, các nhà sản xuất ô tô đang xem xét lại giá trị của các nút điều khiển vật lý khi người lái xe khám phá lại tầm quan trọng của chúng. Sau cùng, lái xe là một lĩnh vực mà tính thực tế và an toàn đòi hỏi sự đơn giản. Nhưng điều gì thúc đẩy sự thay đổi trong triết lý thiết kế này?”
Nút bấm phản công
Rachel Plotnick, Phó Giáo sư tại Đại học Indiana Bloomington và là một “chuyên gia về nút bấm”, đã nghiên cứu về sự hồi sinh xúc giác này trong nhiều năm. Là tác giả của Power Button: A History of Pleasure, Panic, and the Politics of Pushing (2018), Plotnick đã khám phá tâm lý học và lịch sử văn hóa của các nút bấm và vai trò lâu dài của chúng trong công nghệ. Ngày nay, cô đang giúp các công ty tinh chỉnh giao diện của họ, cân bằng giữa kỹ thuật số và xúc giác.
Trong một cuộc phỏng vấn với Spectrum, Plotnick được hỏi về các yếu tố thúc đẩy “việc khôi phục lại các nút điều khiển trên các thiết bị tiêu dùng”, một xu hướng ngày càng rõ ràng trong nội thất ô tô. Chuyên gia trả lời:
“Có thể là do mỏi mắt vì màn hình. Chúng ta dành cả ngày lẫn đêm trên những thiết bị này, cuộn hoặc liên tục lật qua các trang và video, và có điều gì đó mệt mỏi về điều đó. Nút bấm có thể là một cách để gần như phi công nghệ hóa cuộc sống hàng ngày của chúng ta, ở một mức độ nào đó. Điều đó không có nghĩa là các nút bấm không hoạt động tốt với màn hình, chúng nên là bạn đồng hành. Nó giúp nhận ra rằng màn hình không phải lúc nào cũng là cách tốt nhất để tương tác hay điều khiển một chức năng nào đó”
Trong ô tô, lời chỉ trích này có sức thuyết phục. Plotnick nhấn mạnh rằng màn hình cảm ứng có thể không an toàn trong một số bối cảnh nhất định, vì chúng đòi hỏi sự chú ý trực quan để vận hành, điều mà người lái xe không thể tránh được. Ngược lại, các nút điều khiển vật lý cung cấp “sự đơn giản trong việc giới hạn phạm vi lựa chọn của chúng ta” và cho phép vận hành trực quan mà không làm mất tập trung vào con đường phía trước, nghĩa là bạn không nhất thiết phải để mắt tới nút mà vẫn thao tác được.
Đáng khen là nhiều hãng sản xuất ô tô đang bắt đầu nhận ra những hạn chế của màn hình cảm ứng, hay nói một cách trung thực, những cạm bẫy của các biện pháp cắt giảm chi phí đã loại bỏ các điều khiển vật lý để chuyển sang màn hình, tất cả là nhờ vào phản ứng dữ dội ngày càng tăng của người tiêu dùng. Các nút bấm, công tắc và núm xoay vật lý cho các chức năng thiết yếu, như kiểm soát khí hậu và điều chỉnh âm lượng, đang dần quay trở lại.
Những nút điều khiển này đang được giải cứu khỏi các menu thông tin giải trí phức tạp và được đưa trở lại đúng vị trí của chúng.
Tuy nhiên, màn hình cảm ứng vẫn không biến mất. Plotnick lập luận rằng các nút bấm vật lý và màn hình cảm ứng không loại trừ lẫn nhau mà bổ sung cho nhau: “Mọi người thèm khát các nút bấm vật lý, một phần vì bạn không phải lúc nào cũng phải nhìn vào chúng, bạn có thể cảm nhận đường đi của chúng khi bạn không muốn chú ý trực tiếp đến chúng, mà còn vì chúng cung cấp phạm vi xúc giác và phản hồi lớn hơn”. Phản hồi xúc giác này đặc biệt có giá trị trong môi trường lái xe, nơi các tương tác theo bản năng an toàn hơn và hiệu quả hơn.
Sự cân bằng thông minh hơn của các giao diện
Chuyên gia kết luận rằng cách tiếp cận tối ưu là kết hợp các loại giao diện khác nhau dựa trên mục đích sử dụng và nhu cầu cụ thể của từng tình huống.
Thay vì từ bỏ hoàn toàn màn hình cảm ứng, ngành công nghiệp ô tô có thể và nên áp dụng phương pháp kết hợp bằng cách ghép các nút điều khiển vật lý với giao diện kỹ thuật số khi cần thiết. Các chức năng thiết yếu, như điều chỉnh nhiệt độ hoặc bật tắt đèn pha, được quản lý tốt nhất bằng các nút bấm và nút xoay xúc giác. Trong khi đó, các tác vụ ít nhạy cảm với thời gian hơn, như điều hướng và giải trí, có thể vẫn nằm trên màn hình cảm ứng, nơi chúng có ý nghĩa nhất.
Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô đều đi theo hướng này. Tesla, một công ty tiên phong trong việc loại bỏ các nút điều khiển vật lý khỏi nội thất, tiếp tục tăng gấp đôi cách tiếp cận tập trung vào màn hình cảm ứng. Trên thực tế, các bản cập nhật gần đây đã tiến xa hơn nữa, loại bỏ hoàn toàn cần số.