Có những lập luận cho rằng không nên đổ đầy bình mỗi khi ghé trạm xăng, điều này vô tình làm cho trọng lượng xe gia tăng thêm từ 3-5%. Như thế, động cơ phải cõng nhiều hơn dẫn đến tốn xăng, điều này có vẻ hợp lý, nhưng hãy nhìn vấn đề ở nhiều góc độ.
Khi ghé vào trạm xăng, số người đổ xăng đầy bình ô tô thường ít hơn số đổ lưng chừng bình, những hành vi đổ xăng khác nhau có thể lý giải từ nhiều góc độ, chẳng hạn đỗ chẵn 500,000 nghìn đồng, đổ 300,000 nghìn, hay đổ một triệu…nhưng cũng có những người chủ động theo tính toán để sao cho có lợi nhất như trên.
Theo tính toán thì khi bạn đổ đầy bình xăng để lưu thông trên đường sẽ có những khác biệt về tiêu thụ nhiên liệu của xe, nếu bạn đỗ đầy bình xăng và chạy chiếc xe trên đường trường và cao tốc, sự chênh lệch về trọng lượng giữa một bình xăng vơi và đầy trên cùng một chiếc xe là không có sự khác biệt, khi này chiếc xe chỉ có vấn đề về chỉ số cản gió sẽ liên quan đến tiết kiệm chứ không phải là trọng lượng chênh nhau vài chục kilogram. Nhưng nếu với một chiếc xe đầy bình xăng lưu thông trong đô thị chậm chạp lại là vấn đề, nó có thể hao tốn thêm từ 1-2% nhiên liệu.
Giả sử 2% tiêu tốn nhiên liệu thêm trong đô thị này bạn chấp nhận, thì ngược lại bạn sẽ không phải ghé trạm xăng từ 2-3 lần, không phải tốn công chờ đợi nếu chẳng may vào ngay giờ cao điểm phải xếp hàng. Nhưng nếu bạn thường xuyên di chuyển trong phố, thì việc tiết kiệm từ 1-2% nhiên liệu trong một năm quy ra tiền cũng kha khá đấy chứ.
Nhưng với bình xăng đổ vơi, bạn dễ rơi vào trạng thái bình xăng bị trống rỗng, đặc biệt với những xe có dung tích động cơ lớn định mức tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, khi chạy xe với bình xăng cạn kiệt sẽ gây tâm lý không tốt cho bạn, nghiêm trọng hơn về lâu dài nó có thể làm hư hại bơm xăng vốn được ngâm trong bình xăng ngập để làm mát, bình xăng không đầy cũng dễ gây ra những han gỉ, tạo chất cặn lắng và bị hút vào khi bình xăng cạn tới đáy, lúc này khi bơm xăng bị nghẹt không cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ thì nó còn khiến xe yếu ớt mà còn tốn nhiều nhiên liệu hơn.
Tóm lại là việc đổ xăng đầy bình hay vơi là chuyện tính toán của mỗi người, nhưng hay phân tích thói quen di chuyển hàng ngày của bạn để tìm phương án hợp lý nhé.
Quốc Huy