Xe có hộp số tay chỉ chiếm 1,7% doanh số bán ô tô mới vào năm 2023, nhưng con số này gần gấp đôi so với năm 2021
Trong khi hộp số sàn từng là một tính năng phổ biến đến mức đôi khi nó vẫn được gọi là hộp số “tiêu chuẩn”, trong suốt 20 năm qua, hộp số tự động đã trở nên tốt hơn nhiều và hiện thống trị bảng xếp hạng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách giữ cho hộp số tồn tại.
Tương tự như việc các bản ghi âm và băng vinyl đã hồi sinh nhẹ sau khi gần như bị xóa khỏi bảng xếp hạng doanh số bán hàng bởi công nghệ mới hơn, doanh số bán xe có hộp số tay đã phục hồi trở lại và tìm được lượng khách mới.
Theo dữ liệu do Wards Auto thu thập, trong khi xe được trang bị hộp số tiêu chuẩn chỉ chiếm 0,9% doanh số bán hàng tại Mỹ vào năm 2021, thì con số này đã tăng lên 1,2% vào năm 2022 và 1,7% từ đầu năm đến nay. Mặc dù nó vẫn là một lựa chọn thích hợp, nhưng bằng chứng cho thấy các nhà sản xuất ô tô đang tìm kiếm đối tượng cho hệ truyền động liên quan nhiều hơn.
Thật vậy, sự tham gia đó là một trong những yếu tố lớn nhất giúp loại hộp số tồn tại. Trong khi hộp số tự động và ly hợp kép đang trở nên nhanh hơn và được thiết kế thông minh hơn, những người mua xe thể thao và xe thể thao nhỏ gọn vẫn quan tâm đến hộp số cho phép họ kiểm soát trải nghiệm lái.
Mẫu xe bán hộp số tay nhiều nhất ở Mỹ là Honda Civic, tiếp theo là Ford Mustang, Subaru WRX, Jeep Wrangler, Chevrolet Camaro, Ford Focus, VW Jetta và Dodge Challenger.
Điều đó chỉ ra thực tế là tên gọi khác của loại hộp số, “tiêu chuẩn”, không thực sự phù hợp nữa. Thay vào đó, hộp số đang được ưa chuộng như một lựa chọn dành cho những người đam mê xe thể thao, giá vừa phải.
Tuy nhiên, đó không phải là lý do duy nhất khiến mọi người thích hộp số tay hơn. Thực tế là chúng hiện nay rất hiếm và nhiều người chưa phải học lái chúng, điều này đã thu hút một số chủ xe không muốn con mình hoặc quan trọng hơn là bọn trộm lái xe của họ.
Tuy nhiên, một số người lại mua xe số tay vì lý do ngược lại. Một số bậc cha mẹ muốn con mình lái xe bằng tay vì lý do rằng nó chiếm cả hai tay, không thể nhắn tin khi lái xe.
Liệu điều đó có đúng hay không vẫn còn phải chờ xem, nhưng hiện tại, hộp số tay dường như đã tìm được chỗ đứng cho riêng mình trong ngành. Vẫn còn phải xem nó có thể tồn tại được bao lâu nữa khi xe điện đang trở thành một đối thủ lớn hơn, nhưng điều đó cũng không nhất thiết có nghĩa là hệ truyền động đã chết.
Tuấn Phạm