Doanh số bán xe vào năm 2023 tại một số nhà sản xuất được cho là tăng khá đáng kể. Tuy nhiên doanh số Mitsubishi Indonesia, thực tế nó đã giảm 13,7%. Tức là, từ tổng số 90.341 chiếc xe trong năm tài chính 2022 giảm còn 77.937 chiếc trong năm tài chính 2023 vừa kết thúc vào tháng 3 năm 2024.
Sự sụt giảm khá lớn này chắc chắn là một dấu hỏi lớn, đặc biệt với số lượng lớn các thương hiệu xe từ Trung Quốc vào Indonesia. Vậy điều gì thực sự xảy ra với doanh số bán xe mang thương hiệu có logo ba viên kim cương?
Trong lời giải thích toàn diện được đưa ra bởi Giám đốc Bộ phận Bán hàng và Tiếp thị của PT Mitsubishi Motors Krama Yudha Sales Indonesia (MMKSI), Yoshio Igarashi tại Parle Senayan, Jakarta vào thứ Hai (4/1/2024), họ đã gặp phải một số trở ngại. Bao gồm các điều kiện thị trường có nhu cầu suy giảm do tình hình chính trị và tâm lý ở Indonesia.
“Tại MMKSI, chúng tôi đã bán được 77.937 chiếc xe từ tháng 4 năm 2023 đến tháng 3 năm 2024. Đây chắc chắn không phải là kết quả tốt nhất đối với chúng tôi khi so sánh với năm trước. Ngoài ra, điều kiện thị trường đã suy giảm. Hơn nữa, điều này Yoshio Igarashi cho biết, sự sụt giảm nhu cầu xảy ra ở phân khúc dòng sản phẩm “mạnh của chúng tôi, cụ thể là xe MPV cỡ nhỏ như Xpander và các biến thể của nó”.
Mặc dù Mitsubishi cũng đã tung ra sản phẩm mới của mình trong phân khúc SUV cỡ nhỏ, cụ thể là Xforce, nhưng họ vẫn mất đi 13,7% doanh số so với trước đó. Nếu bạn nhìn vào xu hướng bán xe từ giữa năm 2023 đến đầu năm 2024, mức giảm trung bình đã thể hiện.
Yếu tố quan trọng nhất được nhiều bên khẳng định là nguyên nhân sụt giảm doanh số ở phân khúc ô tô không thể tách rời khỏi tâm lý chính trị khiến nhiều người muốn chờ đợi các chính sách, điều kiện kinh tế sau bầu cử. “Chúng tôi đã chuẩn bị các chiến lược cạnh tranh và đổi mới để cung cấp các lựa chọn cho cộng đồng. Điều này bao gồm việc đáp ứng nhu cầu thị trường để chúng tôi có thể duy trì vị thế của mình.”
Đến nay, chiếc SUV cỡ nhỏ, XForce, đã nhận được phản hồi tích cực kể từ khi được giới thiệu vào tháng 11 năm 2023. Thị phần đạt được là 13%. Igarashi coi đây là một dấu hiệu tốt cho Xforce. Mẫu xe này duy trì vị trí thứ hai trong phân khúc SUV 5 chỗ, nhưng cũng gặp thách thức cần phải tính tơi.
Đối với MPV, chúng vẫn giữ vững vị thế là 2 chiếc đầu bảng trong phân khúc, Xpander và Xpander Cross vẫn là sự lựa chọn của người dân Indonesia. Nhờ hiệu suất tốt nhất và sự thoải mái, chúng tôi đã có được thị phần 23%. Trong khi đó, ở phân khúc SUV, Pajero Sport vẫn đang cạnh tranh với thị phần 41%.
Phân khúc duy nhất họ thống trị là xe thương mại hạng nhẹ L300. Thành tích thị phần trong phân khúc này đạt 55% và được khẳng định là mẫu xe không có đối thủ dành cho người tiêu dùng ở Indonesia. Không có gì đáng ngạc nhiên khi thương hiệu này đặt mục tiêu cao là 100.000 chiếc xe cho năm 2024.
Gia An