Theo các chuyên gia tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA, nhu cầu về xe điện chậm lại sẽ không đủ để ngăn cản doanh số xe điện năm 2024 trở thành một năm bội thu của công nghệ này. Các chuyên gia tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết số lượng đăng ký xe điện sẽ tăng hơn 21% trong năm nay.
IEA dự đoán các tài xế sẽ mua kỷ lục 17 triệu xe điện vào năm 2024 trên khắp thế giới, 10 triệu trong số đó sẽ được bán ở Trung Quốc. Con số 17 triệu đó thể hiện sự gia tăng lớn so với 14 triệu xe điện được bán vào năm 2023, nghĩa là cứ 5 chiếc ô tô bán ra trên toàn cầu thì có 1 chiếc sẽ chạy bằng pin.
Tất nhiên, không phải tất cả các quốc gia và khu vực đều đóng góp như nhau vào sự tăng trưởng này. IEA kỳ vọng xe điện sẽ chiếm một nửa tổng doanh số bán ô tô ở Trung Quốc , nhưng chỉ 1/4 ở châu Âu, nơi một số trợ cấp đã bị loại bỏ, và 1/9 ở Mỹ. Ở những quốc gia đang phát triển, ít giàu có hơn với khả năng tiếp cận bộ sạc không đồng đều, doanh số bán xe điện sẽ thậm chí còn ít đáng kể hơn, trong khi chúng sẽ trở thành tiêu chuẩn ở những quốc gia đã có quy định ưu tiên ô tô điện. Bốn trong số năm chiếc xe được bán ở Na Uy năm ngoái là chạy bằng pin.
Một trong những rào cản đối với việc sử dụng xe điện nhiều hơn nữa là giá thành cao hơn so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong, ngay cả sau khi những hãng như Tesla giảm giá một lần nữa vào cuối tuần này để theo kịp các đối thủ Trung Quốc. Nhưng IEA cho biết họ hy vọng xe điện sẽ có giá tương đương với ô tô đốt ICE vào năm 2030 khi đạt được hiệu quả kinh tế nhờ quy mô và pin mới, rẻ hơn cho phép các nhà sản xuất ô tô giảm chi phí sản xuất.
Tất nhiên, một tác động trực tiếp của việc tăng doanh số bán xe điện là làm giảm nhu cầu về dầu dùng để cung cấp năng lượng cho những chiếc ô tô đốt trong ICE mà chúng đang thay thế. IEA ước tính rằng thế giới sẽ đạt nhu cầu cao nhất về dầu cho vận tải đường bộ vào năm 2025 và nhu cầu sẽ giảm 1/10 vào năm 2035, Reuters đưa tin. Mặt khác, nhu cầu về bộ sạc sẽ tăng vọt. IEA cho biết mạng lưới sạc của thế giới cần tăng gấp sáu lần vào năm 2035.
Gia An