Một xu hướng hiện nay trong ngành công nghiệp xe hơi là những nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực này như Fisker, sẽ giao công việc phức tạp và tốn nhiều vốn đầu tư nghiên cứu kỹ thuật chế tạo xe cho một nhà sản xuất trung lập theo hợp đồng. Càng ngày, gía trị xe hơi càng được đánh giá dựa trên phần mềm và thiết bị điện tử của chúng, vậy tại sao phải tốn thời gian và tiền bạc vào việc xây dựng phần cứng?

Nếu Apple thực sự đang xem xét nghiêm túc việc tung ra phương tiện của riêng mình, như các báo chí đưa ra, thì gần như chắc chắn họ sẽ quyết định thuê ngoài, giống như với iPhone. Apple thiết kế điện thoại và hệ điều hành của nó nhưng sử dụng Foxconn để lắp ráp các thành phần thành một thiết bị cầm tay. Trong xu thế này, có ít nhất một nhà sản xuất theo hợp đồng lớn sẵn sàng tận dụng những thay đổi của ngành công nghiệp này, đó là Magna International Inc của Canada. Nhà phân tích Chris McNally của Evercore ISI cho biết: “Nếu Apple nghiêm túc về việc chế tạo một chiếc xe hơi thì Magna Steyr sẽ là đối tác đáng tin cậy để chế tạo nó.”

Apple Car

Ngay cả khi Apple không giao dịch với Magna, nhà cung cấp này vẫn đang tư vấn cho các nhóm công nghệ và các công ty khởi nghiệp muốn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh ô tô, và các nhà đầu tư đã chú ý đến lĩnh vực này. Cổ phiếu của Magna đã gần như tăng gấp 3 lần kể từ tháng 3, mang lại giá trị thị trường 21 tỷ USD.

Magna là nhà cung cấp ô tô lớn thứ ba thế giới, đã tạo ra gần 40 tỷ đô la doanh thu trong năm 2019 từ các sản phẩm như hộp số, camera xe, gương và ghế ngồi, theo danh sách 100 nhà cung cấp phụ tùng hàng đầu toàn cầu của do Automotive News thống kê.

Công ty con sản xuất theo hợp đồng của hãng, Magna Steyr, chế tạo các loại xe cao cấp tại nhà máy ở Graz, Áo, bao gồm Mercedes-Benz G-Class, Jaguar I-Pace chạy điện, xe thể thao BMW Z4 và người anh em nền tảng của nó là Toyota Supra.

Thông thường, các nhà sản xuất ô tô chọn thuê ngoài sản xuất các mẫu xe thích hợp hơn là trang bị lại dây chuyền sản xuất mới nếu như sản lượng tương đối nhỏ. Năm 2019, Magna đã chế tạo gần 160.000 xe, nhiều hơn cả nhiều hãng xe tự sản xuất và tạo ra doanh thu 6,7 tỷ USD từ các hoạt động này.

Cùng với đối tác liên doanh Beijing Automotive Group (BAIC), công ty này gần đây đã bổ sung một cơ sở khác tại Trung Quốc, có khả năng sản xuất 180.000 xe mỗi năm. Một nhà máy ở Bắc Mỹ có thể là tiếp theo.

Danh sách khách hàng của Magna đã vượt xa các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Chiếc SUV điện Ocean của Henrik Fisker sẽ do Magna chế tạo. Quan hệ đối tác sản xuất và kỹ thuật xe với Magna là chìa khóa cho phương pháp tiếp cận thị trường nhanh nhất của Fisker. Fisker thường so sánh điều này với mối quan hệ Apple-Foxconn và hy vọng rằng điều này sẽ tránh được cơn ác mộng sản xuất từng gây khó khăn cho Tesla.

Apple Car

Magna Steyr được cho là đang đàm phán về việc sản xuất xe cho Canoo, một công ty khởi nghiệp xe hơi do SPAC hậu thuẫn, trong khi ở Trung Quốc, công ty này đã bắt đầu sản xuất Arcfox cho chi nhánh xe điện của BAIC.

Các dự án khác bao gồm việc giúp công ty con Waymo của Alphabet tích hợp công nghệ tự lái vào các phương tiện giao thông và hợp tác với Sony để sản xuất mẫu xe Vision S tương lai.

Frank Klein, ông chủ của Magna Steyr, nói với các nhà đầu tư vào năm ngoái: “Không có gì là bí mật khi hầu hết những nhà sản xuất xe không cần phải có hệ sinh thái OEM, nhưng vẫn có thể có những chiếc xe hoàn chỉnh của riêng mình. Bạn có thể thấy lý do tại sao những công ty mới tham gia lĩnh vực ô tô có thể chọn làm việc với một bên trung lập như Magna hơn là hợp tác và chia sẻ kế hoạch với một nhà sản xuất ô tô hiện có, vì có thể là đối thủ tiềm năng trong tương lai.” Magna cho biết họ có thể đảm nhận toàn bộ quá trình phát triển xe. Công ty đã được thuê để biến chiếc SUV Grenadier của tỷ phú hóa chất Jim Ratcliffe thành hiện thực.

Nếu Apple trở thành khách hàng của Magna, nó sẽ mang lại một giá trị to lớn tương tự như với Foxconn, nhưng ngay cả khi  nhà sản xuất Canada không có đơn đặt hàng của Tim CooK thì những điểm hấp dẫn từ phương thức hợp tác kiểu này vẫn biến Magna thành nhà thiết kế gia công xe hơi khổng lồ.

Quốc Huy