Từ nay đến hết tháng Bảy âm lịch còn là cơ hội để các hãng, đại lý chạy đua doanh số, tăng doanh thu nhằm bù đắp cho thời gian ‘ế ẩm’ do dịch COVID-19 vừa qua.
Đến hẹn lại lên, tháng Bảy (Âm lịch) là khoảng thời gian người dân bắt đầu hạn chế mua sắm xe, kèm theo đó là quãng thời gian dịch COVID-19 khiến doanh số bán xe có phần giảm sút. Để kích cầu thị trường, đây chính là lúc các đại lý liên tục tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi ‘khủng.’
Theo khảo sát, ngay từ đầu tháng Bảy, nhiều hãng xe, đại lý đã bước vào cuộc đua giảm giá. Những thương hiệu xe đang giảm mạnh trên thị trường phải kể đến như BMW, Mitsubishi, Ford, Honda, Toyota,…
Phân khúc xe gầm cao là mẫu xe được khuyến mãi “khủng” nhất, có những xe được các đại lý giảm đến gần 300 triệu đồng.
Tại thị trường Việt Nam, giá xe BMW X3 2020 chính hãng phiên bản xDrive30i M-Sport có mức bán niêm yết 2,859 tỷ đồng đang được giảm tới 260 triệu đồng (trừ trực tiếp vào giá bán).
Với mức giá mới chỉ còn 2,599 tỷ đồng, BMW X3 xDrive30i M-Sport nhập khẩu vẫn có giá cao hơn so với đối thủ “ăn khách” Mercedes-Benz GLC300 4Matic có giá 2,399 tỷ đồng hay hai đối thủ nhập khẩu Lexus NX300 và Audi Q5 đồng mức giá 2,510 tỷ đồng.
Trước đó, mẫu SAV cỡ lớn BMW X7 từng gây xôn xao khi được giảm giá lên đến 1 tỷ đồng. Có thể thấy, xe BMW nhập khẩu thường có giá bán niêm yết cao trong phân khúc đồng thời cũng thường được giảm mạnh nhất trong phân khúc sau thời gian bán ra.
Bên cạnh đó, mẫu Mitsubishi Pajero Sport đang được một số đại lý ưu đãi mạnh nhất lên đến 200 triệu đồng nhằm đẩy hết lượng hàng tồn. Đơn cử, Pajero Sport phiên bản máy dầu D 4×2 MT số sàn, sản xuất năm 2019 giảm xuống còn 780 triệu đồng.
Nằm trong phân khúc SUV 7 chỗ, Mitsubishi Pajero Sport tại Việt Nam phải cạnh tranh với nhiều đối thủ nặng ký như Toyota Fortuner, Chevrolet Trailblazer, Hyundai Santa Fe, Ford Everest…
Trong “câu lạc bộ giảm giá trăm triệu” còn có sự góp mặt của các mẫu xe như Subaru Forester i-L, i-S và i-S EyeSight giảm 189 triệu đồng (tuỳ phiên bản), Chevrolet Trailblazer, Ford Everest 2019 phiên bản Titanium 2.0L AT 4WD giảm 140 triệu đồng (130 triệu tiền mặt +10 triệu tiền quà tặng), Mazda CX-8 giảm từ 150-200 triệu đồng (tuỳ phiên bản),…
Tại phân khúc thấp hơn, các mẫu ôtô cũng được giảm giá kèm theo các khuyến mãi như hỗ trợ phí trước bạ, tặng phụ kiện, bảo hiểm…
Trong đó, Suzuki hỗ trợ khách hàng mua Ertiga Limited 50% thuế trước bạ và tặng phụ kiện tương đương 32 triệu đồng. Như vậy, giá sau ưu đãi của Suzuki Ertiga Limited chỉ còn 523 triệu đồng.
Suzuki Ertiga Limited là mẫu xe MPV ra mắt khách Việt vào đầu năm 2020 với mức giá 555 triệu đồng. Ở phiên bản mới, xe được bổ sung một số trang bị như hệ thống cân bằng điện tử và hệ thống khởi hành ngang dốc, cho cảm giác lái tốt hơn. Đối thủ cạnh tranh của Ertiga là Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza, KIA Rondo,…
Mẫu SUV cỡ nhỏ Ford EcoSport cũng được giảm giá lên tới gần 100 triệu đồng, bản Ambiente MT thấp nhất được giảm 80 triệu đồng. Như vậy để sở hữu chiếc Ecosport 1.5L MT Ambiente, khách hàng chỉ phải bỏ ra hơn 450 triệu đồng.
Bên cạnh đó, nhiều đại lý Honda cũng đồng loạt tung ra chương trình ưu đãi có giá trị lên đến 70 triệu đồng cho khách hàng mua Honda City. Hãng xe Việt VinFast cũng tung ra hàng loạt các khuyến mãi ‘khủng’ cho những mẫu xe của mình như tri ân khách hàng mua xe mới tới 120 triệu đồng, hỗ trợ trả góp 0% trong 2 năm cùng các khuyến mãi khác.
Ngoài ra, Mazda Việt Nam đang tung ra rất nhiều ưu đãi đối với các dòng xe Mazda 3, Mazda 6, CX-5,… khi giảm thẳng vào giá gốc của xe từ 10-30 triệu đồng kèm theo các gói bảo hiểm. Ngoài ra, người mua được giảm phí trước bạ đến 50% theo chính sách kích cầu đối với các dòng xe của hãng.
Một nhân viên kinh doanh ôtô cho biết chưa năm nào thị trường liên tục gặp khó như năm nay. Đang trên đà phục hồi khó khăn thì lại thêm đợt dịch mới, nếu cứ tiếp diễn như thế này thì doanh số xe của nhiều hãng còn giảm mạnh.
Anh Lê Hiếu, nhân viên kinh doanh của đại lý Mazda Trần Khát Chân, Hà Nội dự đoán mức khuyến mại và giảm giá bán thời gian tới phụ thuộc nhiều vào lượng xe tồn. Nếu sức bán ra chậm, lượng xe tồn kho nhiều thì các đại lý sẽ tiếp tục tăng khuyến mại để kích cầu tiêu dùng và cạnh tranh thị trường.
“Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến người dân không phát triển được kinh tế thì nhu cầu mua xe cũng sẽ giảm,” anh nhận định.
Ngoài ra, theo anh Hiếu, các đại lý đang tích cực giảm giá để thu hút khách hàng tranh thủ đẩy doanh thu trong thời gian giảm 50% phí trước bạ diễn ra từ nay đến ngày 31/12/2020, sau đó phí trước bạ sẽ về như cũ thì lượng khách sẽ ít hơn.
Hiệp hội các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) dự báo thị trường ôtô sẽ tăng trưởng âm ít nhất 15% trong năm 2020. Nếu dịch bệnh kéo dài, doanh số bán ôtô tại Việt Nam có thể thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.
Một số chuyên gia cho rằng, nếu tình hình kinh tế tiếp tục khó khăn do dịch bệnh gây ra thì các chính sách hỗ trợ của Chính phủ sẽ kéo dài sang năm 2021 khiến ôtô trong nước vẫn có thể nhận được ưu đãi. Vì vậy, giá xe sẽ tiếp tục giữ ở mức thấp./.
Theo Minh Hiếu – Vietnam+