Bây giờ, giới thiết kế động nói rằng kích thước không còn quan trọng nữa, chỉ quan trọng là bạn thiết kế gì cho động cơ tối ưu nhất mà thôi.
Tính đối xứng hoặc một con số chẵn luôn dễ hiểu, dễ chấp nhận, dễ nhớ và có tính đối xứng trong bộ não của con người. Đó là lý do tại sao những cấu hình kỳ quặc như động cơ 3 xi-lanh hay 5 xi-lanh luôn bị nhìn như một sự quái dị và cạn kiệt ý tưởng thiết kế trước đây.
Nhưng bây giờ là thời của động cơ 3 xi-lanh tỏa sáng
Những động cơ có xi-lanh lẻ có định dạng 3 pit-tông thường bị xem thường, ngoại trừ động cơ 5 xi-lanh trên chiếc Audi RS đã từng vô địch trong một giải đua tạo ra được một tiếng vang, trong khi một động cơ 03 xi-lanh khác từng được trang bị cho chiếc i3 của BMW cũng chẳng tạo được ấn tượng gì.
Tuy nhiên, điều đó đang thay đổi, từng bị chế giễu vì công suất thấp và hay bị rung, động cơ 3 xi-lanh đang xuất hiện trên nhiều xe ô tô hơn vì những yếu tố tích cực nó mang lại do công nghệ đã phát triển, chính vì thế mà những động cơ 4 xi-lanh tưởng như bất khả xâm phạm thì đang có nguy cơ bị thay thế bởi động cơ 3 xi-lanh, kinh tế hơn nhưng vẫn đảm bảo sức mạnh.
Lấy ví dụ điển hình đó là chiếc Ford Fiesta ST thế hệ mới nhất trang bị động cơ 3 xi-lanh tốt nhất thế giới, nó thay thế cho động cơ 1.5L nhưng nhờ tích hợp bộ tăng áp nên cho công suất đầu ra tới 197 mã lực và đạt mô-men xoắn là 290 Nm.
Sắp tới đây chúng ta sẽ lại chứng kiến một động cơ tăng áp 3 xi-lanh 1.6L tăng áp của chiếc Toyota GR Yaris cho công suất 248 mã lực và mô-men xoắn đạt 350 Nm. Cách đây không lâu, chúng ta đã chẳng phải mong đợi được nhìn thấy những con số đó từ một động cơ 3 lít hay sao? Thật tuyệt vời!
Bí mật ở đây là hệ thống tăng áp, công nghệ Turbo đã phát triển vượt bậc đến mức mà một động cơ và số xy lanh của động cơ không nhất thiết quyết định mức độ mạnh mẽ của nó nữa.
Turbo về cơ bản là máy nén không khí làm tăng thể tích không khí mà động cơ có thể lấy vào, và một động cơ ba xi-lanh hiện đại giờ đây có thể được thiết kế cho ra công suất bằng động cơ 4 xi-lanh hoặc hơn là rất bình thường. Nhưng một câu hỏi đặt ra là động cơ 4 xi-lanh cũng làm tăng áp đấy thôi?
Động cơ 3 xi-lanh nhẹ, nhỏ, kinh tế
Điều này đã được chứng minh rõ ràng, một động cơ có ít hơn một xi-lanh không những nhỏ hơn về mặt vật lý mà chi phí, thời gian chế tạo cũng nhỏ hơn. Hơn nữa chúng dễ dàng được bố trí trong những chiếc xe hơi có kích thước khiêm tốn và có thêm được khoảng không gian để bố trí hệ thống tăng áp.
Tại sao động cơ 3 xi-lanh là mong muốn hiện nay của các nhà sản xuất ô tô? Nó còn đến từ rất nhiều lý do hữu ích, chẳng hạn như động cơ nhỏ gọn sẽ cho không gian thiết kế hệ truyền động tốt hơn, giải phóng không gian thêm cho khoang hành khách, giảm trọng lượng động cơ dẫn đến giảm tiêu thụ nhiên liệu.
Một chiếc xe nhẹ hơn với động cơ nhỏ hơn có thể cho cảm giác nhanh như một chiếc xe nặng với động cơ to. Đó là lý do tại sao những chiếc xe nhỏ như Picanto GT và Suzuki Swift GLX Turbo cho cảm giác lái rất vui.
Cuối cùng, một động cơ nhỏ gọn hơn giúp các kỹ sư dễ dàng tuân thủ các quy định an toàn khi va chạm. Ngày nay, xe hơi cần một khoảng không gian nhất định phía trước và phía trên động cơ để làm cho nó đủ an toàn khi va chạm, vì vậy một động cơ nhỏ mang lại lợi thế ở đó.
Động cơ 3 xi-lanh rẻ hơn để sản xuất
Chỉ cần đơn giản một chi tiết trên một chiếc xe hơi cũng mang lại một hiểu quả về mặt kinh tế, người ta nói thời gian là vàng bạc, đúng vậy với việc giảm một pít-tông mang lại nhiều ích lợi về mặt kinh tế và thời gian sản xuất, nếu nhân lên với hàng trăm nghìn hay hàng triệu chiếc xe thì đó là một lợi ích tiết kiệm kinh khủng.
Quốc Huy