Một số người nói rằng động cơ BMW N54/55 là đối thủ gần nhất của 2JZ-GTE nếu nhìn vào cấu hình động cơ. Thật ra Nissan VR-Series cũng là đối thủ xứng tầm nhưng vì nó là động cơ V6, không phải động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng như JZ-Series, nên chúng không giống nhau.

Động cơ N54 là động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng tăng áp kép được sản xuất từ ​​năm 2006 đến năm 2013 và được trang bị trên một số mẫu xe BMW, bao gồm 135i, 335i và 535i. Động cơ này tạo ra những con số hiệu suất ấn tượng, với công suất từ ​​300 đến 335 mã lực và mô-men xoắn từ 407 – 500 Nm, tùy thuộc vào từng loại xe và năm sản xuất.

Động cơ 2JZ-GTE quá nổi tiếng, tại sao lại bị khai tử

Trong khi N55 là phiên bản kế nhiệm của động cơ N54, nó được sản xuất từ ​​năm 2009 đến năm 2016. Vì N55 có nhiều điểm tương đồng với phiên bản tiền nhiệm nên nó có một bộ tăng áp đơn cuộn đôi thay vì thiết lập tăng áp kép trong N54. Công suất đầu ra của N55 dao động từ 300 đến 320 mã lực và mô-men xoắn từ 407 – 450Nm.

Theo một cách nào đó, BMW N series là thế hệ động cơ có “mùi vị” của JZ-Series trong kỷ nguyên của nó (mặc dù nó đến từ một nhà sản xuất Đức), với khả năng điều chỉnh khá rộng. Một động cơ N55 có thể được điều chỉnh lên đến 1000 mã lực, tất nhiên với cùng một số sửa đổi nâng cấp thực tế giống với JZ-Series, mặc dù độ bền của JZ-Series tốt hơn N series.

Động cơ 2JZ-GTE quá nổi tiếng, tại sao lại bị khai tử

Nhưng đã không có phiên bản kế nhiệm cho JZ-Series. Toyota và các nhà sản xuất khác tại Nhật Bản đang dần từ bỏ động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng và thay thế bằng loại hiệu quả hơn. Động cơ 4 xi-lanh ngày nay cũng có thể được điều chỉnh để tạo ra công suất lớn một cách dễ dàng, nhu cầu về động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng đang dần giảm đi khi công nghệ ô tô tiến triển.

Để đạt được 500 mã lực cho một chiếc xe, các nhà sản xuất hiện có thể sử dụng động cơ 4 xi-lanh tăng áp cũng có thể làm được điều đó hoặc kết hợp hệ truyền động hybrid. Động cơ dung tích lớn và nhiều xi-lanh đang dần trở nên không cần thiết vì động cơ nhỏ hiệu quả hơn và có thể tạo ra lượng công suất lớn với tăng áp. Hiện tại, những chiếc xe từ các nhà sản xuất như Toyota có thể sản xuất 200–300 mã lực từ động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 1,6 lít và có thể dễ dàng điều chỉnh lên đến 500 mã lực. Tất nhiên, điều này khiến nhu cầu về động cơ 6 xi-lanh dần trở nên không cần thiết và Toyota hoặc các nhà sản xuất khác thấy không cần thiết phải chế tạo phiên bản kế nhiệm cho JZ-Series.

Động cơ 2JZ-GTE quá nổi tiếng, tại sao lại bị khai tử

Ngành công nghiệp ô tô đã chuyển hướng tập trung vào các động cơ nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn với hiệu suất phát thải được cải thiện. Sự gia tăng của xe điện và xe hybrid cũng ảnh hưởng đến xu hướng này. Kết quả là, đã có sự suy giảm trong việc phát triển các động cơ dung tích lớn như 2JZ.

Các công nghệ động cơ hiện đại, chẳng hạn như hệ thống tăng áp điện tiên tiến, phun nhiên liệu trực tiếp, thời điểm đóng mở van biến thiên và hệ thống quản lý động cơ tinh vi, đã cho phép các nhà sản xuất khai thác được công suất và mô-men xoắn ấn tượng từ các động cơ có dung tích nhỏ hơn. Do đó, nhu cầu về các động cơ có dung tích lớn hơn như 2JZ đã giảm đi ở một mức độ nào đó.

Động cơ 2JZ-GTE quá nổi tiếng, tại sao lại bị khai tử

Các nhà sản xuất Nhật Bản đang dần từ bỏ động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng vì họ có công nghệ có thể tạo ra công suất cao mà không cần sử dụng nhiều xi-lanh, cộng với áp lực của xã hội đối với các loại xe phát thải thấp khiến họ càng không muốn sản xuất động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng nữa. Như có thể thấy từ quyết định của Toyota khi sử dụng BMW làm cơ sở cho Supra MK5 và không tự mình chế tạo xe, nhu cầu về xe thể thao 6 xi-lanh thẳng hàng có thể đã giảm đủ để họ bớt nhiệt tình hơn trong việc chế tạo chúng.

Thật không may, có lẽ sẽ không có phiên bản kế nhiệm nào cho JZ-Series trong tương lai, đặc biệt là khi áp lực từ EV đang gia tăng, do đó chỉ một số nhà sản xuất được chọn mới tiếp tục sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng.

Autocar Vietnam