Được nhận tấm chứng chỉ lái xe cao cấp F1, vinh dự đứng vào hàng ngũ các tay đua nhanh nhất thế giới. Ngoài những đặc tính thiên bẩm, làm việc nghiêm túc, các tay đua luôn phải đối mặt với sự khắc nhiệt và rủi ro cao trên đường đua.
>>>> Đua F1 không được phung phí dù chỉ 1/10 giây
Dù muốn hay không thì sự nghiệt ngã của sân chơi F1 vẫn tồn tại từ những chặng đầu tiên cho tới chặng cuối cùng, thiên đường và mặt đất chỉ cách nhau một cái chớp mắt. Thông thường số vòng chạy của một chặng cộng lại vào khoảng 300 km, nếu không có trục trặc gì trong suốt chặng đua thì lợi thế của người dẫn đầu là rất lớn, nhưng vì một lý do nào đó lơ đễnh trong một cái chớp mắt thôi, thì có thể công lao của cả đội và cá nhân tay đua đổ sông đổ bể.
Sự khắc nhiệt của đường đua được đẩy lên cao hơn đối với những nước có đường đua F1 trên phố, các khối bê tông và rào chắn được sắp xếp trên những tuyến đường tạo thành một vòng đua, như vậy đồng nghĩa với các khu run-off (khu giảm tốc đô cho xe khi bị mất lái) sẽ rất hạn chế, các rào chắn bằng vỏ xe cũng hạn chế vì không đủ diện tích.
Xe lao đi với tốc độ cực cao, ở những khúc đường thẳng vận tốc có thể lên tới 350km/h, tiếng ống xả như chiến đấu cơ xé toang không khí, mùi khét của lốp ken đặc quyện vào cùng mùi khí thải của xe, tất cả tạo nên sự phấn khích cao độ cho các tay đua thể hiện bản lĩnh trong đường đua. Nhưng trong sự phấn khích đó lại tiềm ẩn những rủi ro hay sự cố không thể nói trước, chỉ thao tác sai một chút cũng tạo ra những thảm họa cho tay đua hoặc cho cả đối thủ, nhẹ hơn là bể lốp, hư hệ thống thủy lực, lỗi hệ thống điện…thật là bất công nếu nó xảy ra ở những vòng cuối cùng, đành bất lực nhìn đối thủ ung dung vượt mặt về đích.
Luôn phải đối mặt với rủi ro và thi đấu trong môi trường kịch tính khắc nhiệt, hàng loạt những cải tiến về công nghệ và vật liệu áp dụng trên chiếc xe, cũng như các vật dụng bảo hộ cho tay đua. Vật liệu chế tạo thân vỏ cho xe có tính hấp thụ lực cao, nóc của cabin thiết kế hấp thụ được lực để bảo vệ cái đầu của tay đua, khi các xe khác va chạm văng lên và hạ cánh trên nóc của xe mình.
Áo bảo hộ được làm từ chất liệu Nomex chống nhiệt bao gồm 3 lớp, cho phép tay đua sống sót trong nền nhiệt 8400C trong khoảng 11 giây. Mũ bảo hiểm cũng rất đặc biệt nhiều lớp làm từ sợi carbon, polyethylene và aramide chịu lửa, có trọng lượng nhẹ nhỏ hơn 1,25kg, tầm nhìn rộng và lớp kính tránh gió có thể chống lửa và các mảnh vỡ đập vào ở tốc độ cao.
Trên đường đua các bãi run-off được nới rộng, thay thế lớp sỏi bằng một hợp chất như nhựa đường để khống chế tốc độ các xe mất lái khỏi lao vào tường rào bảo vệ, hệ thống bình chữa cháy luôn bố trí dày đặc trên đường đua.
Đội ngũ y tế tại chỗ luôn túc trực với xe cứu thương, cứu hộ, máy bay trực thăng, các bác sĩ gây mê và giải phẫu, bên cạnh đó hệ thống bệnh viện trong thành phố và các địa phương lân cận luôn trong tình thế sẵn sàng khi cuộc đua diễn ra.
Bản thân các tay đua được chăm sóc đặc biệt về thể chất và tinh thần, để duy trì phong độ tốt nhất cho suốt giải đấu. Mọi vấn đề dù là nhỏ nhất cũng được loại bỏ trước khi bước vào từng chặng đua, bác sĩ riêng sẽ theo dõi thể trạng và tinh thần của tay đua để có hướng giải quyết ngay, thậm chí cả những vấn đề bệnh lặt vặt thuộc về cá nhân, để chắc rằng tay đua có một thể chất dẻo dai và cái đầu hoàn hảo.
Trong đường đua nếu cái gì quan trọng nhất ảnh hưởng tới kết quả thì đó là cái đầu tỉnh táo và quyết đoán ở từng tình huống của tay đua, đó là chìa khóa đánh bại kẻ bám đuổi sau đuôi.
Quốc Huy