Ferrari F80 là siêu xe hoàn toàn mới của nhà Ferrari, trước đây được gọi bằng tên mã F250, và nó đến thế gian này không phải là để khoe mẽ. Động cơ V12 đã biến mất, thay thế bằng động cơ hybrid V6 tăng áp kép gầm rú tạo ra công suất khủng khiếp 1.184 mã lực, được trang bị đủ công nghệ để khiến một kỹ sư của NASA phải đỏ mặt.

Những người theo chủ nghĩa thuần túy có thể phàn nàn về việc mất đi động cơ V12 hút khí tự nhiên, nhưng động cơ V6 này có nguồn gốc từ lâu rồi, nó có liên quan chặt chẽ đến động cơ đã cung cấp sức mạnh cho xe đua 499P giành chiến thắng liên tiếp tại Le Mans. Xe có thể tăng tốc từ 0-62 dặm/giờ trong 2,15 giây trong khi tốc độ tối đa là “trên 217 dặm/giờ”.

Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới

Đây là sự kiện thường chỉ có một lần trong một thập kỷ và là sản phẩm chủ lực của Ferrari trong nhiều năm tới, có rất nhiều công nghệ khiến thông cáo báo chí dài gần 7.000 từ. Nhưng chúng tôi đã lược bỏ những lời cường điệu kiểu tiếp thị, để đưa ra 9 điều bạn thực sự phải biết về F80.

Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới

Ba siêu xe cuối cùng của Ferrari: LaFerrari, Enzo và F50, đều được trang bị động cơ V12, nhưng F80 chỉ có một nửa số xi-lanh. F163CF là động cơ V6 120 độ có liên quan đến động cơ trong cả 296 GTB và 499P giành chiến thắng tại Le Mans. Nhưng thay vì động cơ đốt trong 296 tạo ra công suất 654 mã lực, động cơ ICE không nặng hơn của F80 tạo ra công suất 888 mã lực và mô-men xoắn tăng từ 740 Nm lên 850 Nm. Và đó là trước khi chúng được thêm bộ tăng áp và hybrid.

Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới

Chiếc 296 GTB dẫn động cầu sau có một động cơ điện, nhưng F80 sử dụng thiết lập ba động cơ giống như SF90. Hai động cơ ở mũi xe cung cấp tới 282 mã lực cho bánh trước và cho phép chức năng điều hướng mô-men xoắn, và Ferrari cho biết trọng lượng chỉ 61,5 kg nhẹ hơn 14 kg so với SF. Động cơ thứ ba truyền 80 mã lực tới bánh sau, nhưng có thể tạo ra 94 mã lực bằng cách thu năng lượng phanh.

Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới

Việc bổ sung thêm sức mạnh hybrid giúp F80 có tổng công suất 1.184 mã lực so với 819 mã lực của 296, và biến F80 trở thành siêu xe dẫn động bốn bánh đầu tiên của Ferrari. Nhưng mặc dù có rất nhiều hiệu năng bởi điện, F80 không có chế độ EV.

Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới

Ferrari đã điều chỉnh hệ thống truyền động để mô phỏng cảm giác của động cơ hút khí tự nhiên, nhưng điều thực sự thông minh là thứ gọi là Boost Optimization. Khi được bật, nếu người lái xe chạy một vòng quanh đường đua đã chọn thì F80 sẽ ghi nhớ lại các khúc cua và đường thẳng, đưa ra nơi nào có thể tăng hiệu suất và sẵn sàng áp dụng ở vòng tiếp theo.

Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới

Không giống như McLaren, hãng sử dụng khung gầm carbon cho mọi chiếc xe trong dòng sản phẩm của mình, ngay cả Artura, Ferrari vẫn trung thành với nhôm cho những chiếc xe đường trường, dành công nghệ composite cho những chiếc xe như F80. Nhưng nhôm, có khả năng hấp thụ năng lượng va chạm tốt hơn, vẫn được sử dụng ở đây cho khung phụ phía trước và phía sau.

Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới

Chúng ta đã thấy phần đầu xe màu đen lấy cảm hứng từ Daytona của F80 nhiều lần rồi. Nó xuất hiện trên SUV Purosangue và cả Daytona SP phiên bản giới hạn và giờ đây nó lại xuất hiện trên siêu xe mới nhất của Maranello. Ferrari cho biết thiết kế của F80 hé lộ manh mối về hướng đi của ngôn ngữ thiết kế của thương hiệu này, vì vậy có lẽ chúng ta có thể mong đợi dải màu đen sẽ trở thành một điểm nhận diện thương hiệu. Nhưng 365 GTB/4 Daytona không phải là chiếc Ferrari cổ điển duy nhất mà giám đốc thiết kế Flavio Manzoni và đội ngũ của ông đã mượn. Các chắn bùn trước hình hộp được lấy thẳng từ F40.

Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới

Porsche 911 GT3 RS tạo ra lực ép xuống mạnh mẽ 860 kg ở tốc độ 177 dặm/giờ (285 km/giờ). Nó tạo ra một lực ép cực lớn, nhưng RS có vẻ như sẽ bị thổi bay khi so sánh với F80, đạt lực đẩy xuống mạnh mẽ 1.000 kg và chỉ ở tốc độ 155 dặm/giờ (250 km/giờ). Điều này đạt được nhờ sự kết hợp giữa quản lý luồng khí lướt qua và trên mũi xe, thông qua bộ khuếch tán phía sau và điều chỉnh cánh gió sau chủ động.

Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới

Bạn biết cảm giác khi bạn quá đắm chìm vào một con đường đẹp đến nỗi bạn hoàn toàn quên mất rằng có ai đó đang ngồi ghế phụ không? Ferrari đã thiết kế chiếc F80 để mang lại cảm giác như vậy ngay từ khi bạn ngồi vào sau tay lái. Trong khi người lái có ghế xô màu đỏ có thể điều chỉnh, ghế hành khách được đặt lùi về phía sau (cho phép buồng lái hẹp hơn) và được bọc cùng màu với phần còn lại của nội thất, nghĩa là chiếc F80 mang lại cảm giác giống như một chiếc xe một chỗ ngồi hơn.

Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới

Ferrari gọi đây là “+1” và thậm chí còn thiết kế bảng điều khiển nghiêng về phía người lái một cách đột ngột đến mức hành khách sẽ khó có thể dễ dàng nhìn thấy các nút điều khiển hệ thống sưởi kỹ thuật số, hoặc cần số truyền động một lần nữa lấy cảm hứng từ cần số cửa mở cổ điển, nhưng giống như chiếc 296, nó đang cần một thanh mạ crôm lớn.

Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới

Không chỉ thiết kế ngoại thất của F80 mà chúng ta sẽ thấy trên những chiếc Ferrari giá cả phải chăng hơn trong tương lai. Vô lăng cũng được định sẵn sẽ có mặt trên các mẫu xe khác, và đó là tin tuyệt vời vì nó có các nút bấm vật lý kiểu cũ thay vì loại cảm ứng khó chịu được trang bị trên SF90 và 296.

Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới

F80 có thể chia sẻ động cơ với 296 nhưng chính chiếc SUV Purosangue bốn chỗ mới là chiếc xe hỗ trợ khi nói đến thiết lập hệ thống treo. Bạn sẽ không tìm thấy bộ giảm chấn thanh đẩy kiểu xe đua hay xương đòn in 3D trên Purosangue, nhưng cả hai chiếc xe đều thay thanh chống lật thông thường bằng bốn động cơ điện 48 volt giúp thân xe phẳng khi vào cua để giảm thiểu tác động của việc dịch chuyển trọng lượng. Ferrari cũng đã hợp tác với Brembo để đưa ra phanh carbon CCM-R Plus thế hệ tiếp theo được cho là có độ bền cơ học gấp đôi và độ dẫn nhiệt tốt hơn 300 phần trăm so với các bộ phanh carbon cũ.

Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới

Chiếc F80 có giá khoảng 3,9 triệu đô la, nhưng rõ ràng là không thiếu những người đam mê trên thế giới có số tiền đó vì Ferrari cho biết họ sẽ sản xuất 799 chiếc, so với 499 chiếc LaFerrari.

Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới Ferrari F80, những điều nên biết về siêu xe hybrid V6 mới

Bùi Bảo – Autocar