Ngày 05.05.2021 – 812 Competizione, mẫu xe phiên bản giới hạn đặc biệt mới được phát triển từ 812 Superfast, đã được ra mắt với truyền thông, khách hàng và người hâm mộ trên toàn thế giới.
Trong quá trình diễn ra sự kiện, chương trình đã phát trực tiếp trên các kênh truyền thông của Ferrari cùng với màn ra mắt ấn tượng của 812 Competizione A, một phiên bản mui trần phong cách Targa. Đây như là lời khẳng định cho các phiên bản giới hạn của Ferrari và thể hiện lòng tôn kính đối với truyền thống thiết kế mui trần của thương hiệu Ngựa Chồm.
Buổi thuyết trình diễn ra tại một địa điểm vô cùng đặc biệt – Trung tâm thể thao GT mới được khai trương gần đây nằm dọc theo đường đua Fiorano, thể hiện mối liên kết chặt chẽ giữa những chiếc xe thể thao thương mại đến từ Maranello và DNA đua xe đỉnh cao được phát triển với hơn thập kỷ thành công trên các đường đua của thế giới.
Mẫu xe 812 Competizione và 812 Competizione A phô diễn động cơ V12 phấn khích nhất trong ngành công nghiệp ô tô và bắt nguồn từ động cơ từng đoạt nhiều giải thưởng uy tín, được trang bị trên 812 Superfast. Kết quả là động cơ 830 cv hút khí tự nhiên đồng điệu cùng âm thanh ống xả không lẫn vào đâu được mà những ai yêu thích động cơ V12 của Ferrari đều biết rất rõ. Để tăng công suất của động cơ, có dung tích 6,5 lít tương tự như động cơ V12 của 812 Superfast, một số khu vực đã được tái thiết kế đáng kể để để phá vỡ những giới hạn trước đó đồng thời tối ưu hóa động lực học của hệ thống nạp và buồng đốt và giảm ma sát bên trong.
Tốc độ tối đa của động cơ hiện tại là 9.500 vòng/phút, cùng với việc gia tăng mô-men xoắn cực đại, mang đến cảm giác thăng hoa khi tăng tốc với sức mạnh vô song.
Cả hai 812 Competizione và 812 Competizione A đều được trang bị hộp số ly hợp kép bảy cấp, nâng hiệu suất của xe lên một tầm cao mới và mang lại cảm giác sang số mới cho động cơ V12. Việc hiệu chỉnh các hệ thống kiểm soát đã giảm thời gian chuyển số thêm 5 phần trăm. Mặc dù vẫn giữ nguyên tỷ số truyền như 812 Superfast, nhưng những thay đổi trên chiếc xe mới thậm chí còn thể thao hơn, nhờ vào vòng tua tối đa trên động cơ V12 mới tăng thêm 500 vòng/phút.
Bộ giảm thanh và ống xả đã được thiết kế lại hoàn toàn: từ kiểu cổ điển gồm hai ống xả hình tròn mỗi bên cản thành một ống xả dạng hình chữ nhật thẳng đứng mới lạ.
812 Competizione ra mắt nhiều bộ phận và chi tiết cải tiến, đảm bảo nó đạt được các mục tiêu về hiệu suất động lực học của xe. Cụ thể là chiếc xe lần đầu tiên áp dụng hệ thống đánh lái bốn bánh độc lập, nâng cấp hệ thống Kiểm soát trượt ngang (SSC) lên phiên bản 7.0 và lốp xe Michelin Cup2R chuyên dụng mới được cải tiến.
Trọng lượng của xe cũng được chú ý đến khi trọng lượng tổng thể của xe giảm 38 kg so với 812 Superfast. Các khu vực được cắt giảm khối lượng chủ yếu là hệ thống truyền động, hộp số và thân xe. Vật liệu carbon được sử dụng nhiều ở ngoại thất, đặc biệt là trên cản trước, cản sau, cánh gió sau và cửa hút gió.
812 Competizione có một thiết kế riêng khiến nó rất khác biệt so với 812 Superfast về tỷ lệ phân bổ và sự tỷ lệ cân đối hình học. Các thay đổi kỹ thuật được thông qua cho phép Trung tâm thiết kế Ferrari mang đến cho chiếc xe một ý nghĩa hoàn toàn mới, bằng cách chọn các phong cách làm nổi bật hơn nữa thiết kế, hình dáng và ngôn ngữ thể thao của xe.
Về khoang nội thất, 812 Competizione vẫn trung thành với 812 Superfast, vẫn giữ nguyên các thông số chung cũng như giao diện bảng điều khiển trung tâm và bảng điều khiển ốp cửa, bao gồm cả họa tiết “diapason” đặc trưng của hãng. Bản thân ốp cửa đã được làm nhẹ tổng thể cả về hình dáng và trọng lượng thực tế để nhấn mạnh tính thể thao của khoang lái.
812 Competizione A đã trao cho Trung tâm thiết kế của Ferrari một cơ hội thực hiện những thay đổi cần thiết cho phần sau xe để tạo ra một tác phẩm thực sự khó quên. Phong cách thiết kế bốt vòm bay từ lâu đã là một phần truyền thống được yêu thích của Ferrari, kết hợp dễ dàng với phong cách mũi tên ở đầu xe được tạo hình bởi hình lưỡi đao và tạo cảm giác thân xe như đang tiến về phía trước, nhưng cũng tạo cho nó một sự khác biệt hoàn toàn nội hàm của cuộc đảo chính.
Trọng tâm của chiếc xe trông thấp hơn, đặc biệt là khi nhìn từ bên hông, không chỉ do nóc và kính chắn gió bao quanh nối với cửa sổ bên mà còn do các cổng vòm ở phía sau thấp hơn so với 812 Competizione. Với phần mui của Targa được xếp gọn, các thanh chống lật nhô ra một phần khỏi thân xe nhưng vì chúng là sợi carbon, chúng trở thành chi tiết phụ khi nhìn và do đó không làm ảnh hưởng đến dáng xe bề thế được tạo ra bởi cổng vòm phía sau. Điều này làm xe trong lại càng thấp hơn khi nhìn từ bên hông.
Trong khi xe đóng mui, các thanh chống lật kết nối hoàn hảo với cấu trúc nóc xe tạo thành một khối liền mạch. Phần mui xe được làm từ sợi carbon để tạo cảm giác thẩm mỹ liền lạc với các thanh chống lật. Trong lúc mui mở, nó được xếp gọn trong một khoang có hình dạng thiết kế giống như bản thân chiếc targa. Có thể xếp mui xe bất cứ lúc nào do đó có thể tận hưởng chiếc xe tối đa, bất kể thời tiết.
Tuấn Phạm